Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lật mở điều chưa biết về cơn ác mộng của Henderson tại Ả Rập

Việc phải thi đấu dưới thời tiết oi bức, sân vận động chỉ có vài trăm khán giả... là những nguyên nhân khiến Jordan Henderson không còn mặn mà với bóng đá Saudi Arabia.

Henderson vỡ mộng với Al Ettifaq. Chỉ 6 tháng sau khi rời Liverpool để bắt đầu cuộc phiêu lưu tại Trung Đông, tiền vệ người Anh được cho là ngán ngẩm với môi trường bóng đá ở đây, dù rằng bản thân được hưởng mức lương 692.000 bảng/tuần.

Chia sẻ với talkSPORT Breakfast, phóng viên Ben Jacobs phụ trách bóng đá Saudi Arabia đưa ra cái nhìn sâu sắc chi tiết về những gì xảy ra với Henderson. Đầu tiên, đó là phong độ của Al Ettifaq. Đội bóng này chơi phập phù, không cho thấy đủ tố chất có thể đua tranh chức vô địch với những tên tuổi như Al Hilal, Al Nassr, Al Ahli...

Jordan Henderson anh 1

Nụ cười không còn trên môi Henderson từ khi anh rời Liverpool. Ảnh AP.

Trên BXH của Saudi Pro League, Al Ettifaq hiện đứng thứ 8, với 25 điểm, kém đội đầu bảng Al Hilal khoảng cách 28 điểm. Cơ hội vô địch hay dự AFC Champions League với Henderson và các đồng đội gần như tan thành mây khói, dù rằng mùa giải chưa hạ màn.

Khí hậu ở Saudi Arabia không quá lý tưởng để Henderson cảm thấy thoải mái thi đấu. "Hiện tại, khí hậu ở Saudi Arabia rất hoàn hảo. Nhưng thời điểm Henderson gia nhập CLB, nhiệt độ rơi vào khoảng 40 độ C và rất khó để thi đấu dưới điều kiện thời tiết như vậy", ông Ben Jacobs chia sẻ.

Khác biệt về văn hóa, phong cách sống giữa phương Đông và Tây trở thành rào cản lớn với Henderson. Anh chưa thể thích nghi với môi trường mới. Ví dụ, thời còn chơi bóng cho Liverpool, tiền vệ người Anh có thể tìm đến quán bar, uống vài chai bia cùng đồng đội để giải sầu. Tại Saudi Arabia, điều đó là không thể.

Ngay cả khi Henderson có thể lái xe đến Bahrain, nơi chỉ cách chỗ ở 10 phút đi xe, tiền vệ 33 tuổi vẫn cảm thấy phiền toái. Quốc gia Bahrain cởi mở về văn hóa hơn Saudi Arabia. Đây được xem như vùng đấy có lối sống phương Tây hơn và bia rượu không bị cấm.

Đó chưa phải tất cả về cơn ác mộng của Henderson suốt 6 tháng chơi bóng tại Saudi Arabia. Tiền vệ này cảm nhận rằng vẫn đủ khả năng góp mặt trong thành phần tuyển Anh dự EURO 2024. Tuy nhiên, phong độ phập phù của Al Ettifaq có thể ảnh hưởng đến Henderson, khiến anh mất điểm trong mắt HLV Gareth Southgate của tuyển Anh.

Gần đây, tương lai HLV Steven Gerrard tại Al Ettifaq lung lay dữ dội. Cựu sao Liverpool hoàn toàn có thể bị sa thải nếu thất bại trong việc đưa CLB vào guồng, khơi lại cảm hứng chiến thắng. Nếu Gerrard rời đi, Henderson còn ai để bầu bạn?

Jordan Henderson anh 2

Jordan Henderson đang muốn rời Saudi Arabia. Ảnh: AP.

Khi Henderson tới Al Ettifaq, anh mù tịt thông tin về CLB, cơ sở vật chất tại đây. Bằng chứng là tiền vệ 33 tuổi chẳng hề nhận thức tý gì về trung tâm huấn luyện đội bóng. Đã vậy, anh còn không quan sát mọi thứ xung quanh.

Trong 4 ngày đầu ở Al Ettifaq, Henderson khó chịu với phòng tập gym của CLB. Anh gây áp lực, đòi ban lãnh đạo phải xây phòng tập mới.

"Tôi đã được kể về những chi tiết trên. Ban đầu, khi nghe thấy điều đó, bạn sẽ nghĩ đòi hỏi của Henderson hoàn toàn chính đáng. Nhưng mặt khác, một tân binh lẽ ra phải dành thời gian để quan sát xung quanh và xem bản thân đang làm gì", phóng viên Ben Jacobs chia sẻ.

Cây viết này tiết lộ thêm rằng bầu không khí ảm đạm trên khán đài, với chỉ vài nghìn cổ động viên tới sân theo dõi Al Ettifaq là nguyên nhân khác dẫn đến sự buồn chán của Henderson. Ngày trước, tại Anfield, tiền vệ người Anh được hòa mình trong không khí cuồng nhiệt với 60.000 người tới sân mỗi tuần. Đến Saudi Arabia, con số đó chỉ vào khoảng 7.000 người.

"Khi Al Ettifaq thi đấu trên sân khách, số lượng CĐV của họ tới sân đôi lúc chỉ đạt 1.000 người. Trước khi Henderson tới Al Ettifaq, số khán giả theo chân CLB tới sân khách là 250, còn bây giờ là 700", phóng viên Ben Jacobs cho biết.

Từ điều kiện thời tiết, môi trường sống, văn hóa và cả số lượng người hâm mộ tới sân, tất cả đều không phải những gì Henderson mong đợi khi quyết định tới Saudi Arabia. Tiền vệ người Anh có nhiều năm thi đấu ở quốc gia bóng đá là môn thể thao vua, nơi người hâm mộ hết mình vì đội nhà. Còn giờ, Henderson mất tất cả. Và đó có thể là lý do tiền vệ 33 tuổi muốn rời đi.

Ở diễn biến mới nhất liên quan đến Henderson, truyền thông Anh loan tin cầu thủ này muốn trở lại Premier League. Vậy mới thấy sở hữu một núi tiền không phải lúc nào cũng mang tới sự thoải mái.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Henderson bỏ tiền để rời Saudi Arabia

Cựu thủ quân Liverpool trải qua quãng thời gian không thoải mái tại Saudi Pro League (SPL) và có ý định rời đi ngay trong tháng 1 này

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm