Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập siêu phẩm sút phạt, Payet giải cứu tuyển Pháp

Liên tục dẫn trước rồi liên tục bị gỡ hòa nhưng chủ nhà Euro đã chứng tỏ bản lĩnh của ông lớn. Trận thắng này chắc chắn đã giúp Deschamp định hình được đội ngũ chủ đạo của Pháp.

Highlights Pháp 3-2 Cameroon Highlights Pháp 3-2 Cameroon.

Trước thềm Euro 2016, chủ nhà Pháp chỉ có đúng 2 trận giao hữu để thử nghiệm đội hình, đó là trận đấu vừa kết thúc với Cameroon và trận sắp tới gặp Scotland.

Xác định rõ tính chất quan trọng của màn đối đầu với đội bóng châu Phi, HLV Didier Deschamp đã tung ra sân đội hình khá mạnh. Ở hàng thủ, Deschamp tin dùng bộ tứ vệ Sagna - Koscielny – Rami - Evra. Người được dự đoán thay thế Varane đá trung vệ là Mangala không được ra sân phút nào.

Trên hàng tiền vệ, HLV Deschamp sử dụng cầu thủ ưa thích Lassana Diarra chơi bên cạnh Blaise Matuidi và Paul Pogba. Còn trên hàng tấn công, vì Antoine Griezmann vừa dự trận chung kết Champions League còn Martial dính chấn thương nên Payet và Coman được đá chính.

Ở thời điểm giải đấu đã cận kề, tuyển Pháp với hầu hết là những gương mặt chủ chốt nên đá khá nhát chân để tránh chấn thương. Nhưng nhờ dàn cầu thủ ở đẳng cấp vượt xa Cameroon nên Pháp dễ dàng nắm quyền kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, cơ hội đầu tiên lại thuộc về đội khách. Phút 13, Ekambi sút rất căng từ sát vạch 16m50, nếu thủ thành Lloris không quá xuất sắc thì Pháp đã phải nhận bàn thua sớm.

Với những ngôi sao có khả năng định đoạt trận đấu, Pháp nhanh chóng thiết lập lại trật tự. Phút 21, Kingleys Coman đi bóng kỹ thuật bên cánh trái rồi tạt vào trong cho Matuidi bắt vô-lê đập đất khiến thủ thành Ondoa của Cameroon bó tay.

tran Phap vs Cameroon anh 1
Matuidi mở tỷ số cho Pháp. Ảnh: Getty.

Thế nhưng niềm vui của Pháp ngắn chẳng tày gang. Chỉ đúng 1 phút sau, Allan Nyom xuyên phá vào vòng cấm từ cánh phải rồi căng ngang thuận lợi để đội trưởng Aboubakar đệm bóng gỡ hòa 1-1.

Hai bàn thắng ghi lên bảng tỷ số chỉ trong ít phút đã làm trận đấu sôi động hơn hẳn. Phút 34, từ quả đá phạt của Dimitri Payet, Paul Pogba bật cao đánh đầu dũng mãnh nhưng tiếc rằng trái bóng lại đi sạt cột dọc.

Trước khi hiệp 1 kết thúc, Pháp lại có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Paul Pogba thực hiện cú tạt bóng siêu hạng cho Giroud lao vào đặt lòng chân trái hiểm hóc, ấn định tỷ số 2-1 cho hiệp đấu đầu tiên. Tuyển Pháp quả thực rất may mắn khi sở hữu cặp tiền vệ con thoi Pogba - Matuidi hay bậc nhất bóng đá thế giới hiện tại.

Đầu hiệp 2, N'Golo Kante được vào thay Lassana Diarra. Như vậy, trên sân lúc đó có sự hiện diện của bộ ba tiền vệ tuyển Pháp đạt phong độ và trình độ vô cùng khủng khiếp. Tài năng của N’Golo Kante có lẽ không phải bàn và dùng Kante chơi bên cạnh Matuidi cùng Pogba trong trận đấu với đối thủ cỡ Cameroon chẳng khác gì “giết gà bằng dao mổ trâu”.

tran Phap vs Cameroon anh 2
Tuyển Pháp có một hàng tiền vệ mà nhiều đội bóng thèm khát. Ảnh: Getty.

Quả thực với máy quét siêu hạng của Leicester trên sân, Pháp đã làm chủ hoàn toàn thế trận và tạo ra không biết bao nhiêu cơ hội. Phút 52, Dimitri Payet thực hiện pha chuyền kiểu "lườm rau gắp thịt" rất tinh tế song Matuidi đã không theo kịp và để bóng đi hết đường biên ngang.

Phút 55, màn phá bóng cẩu thả của một trung vệ Cameroon đã tạo cơ hội cho Giroud lập công, tuy nhiên trung phong của Arsenal lại dứt điểm quá hiền. Phút 62, Paul Pogba tung cú đặt lòng trong chân phải kỹ thuật và thủ môn Cameroon đã phải bay người cứu thua.

Đến phút 65, HLV Deschamp đưa Gignac và Sissokho vào sân thay Giroud và Pogba. Sau khoảng thời gian đầu hiệp 2 liên tiếp tạo sóng gió, Pháp bất ngờ chững lại. Bất ngờ đã xảy ra ở phút 88 khi Choupo-Moting gỡ hòa cho Cameroon.

Tưởng rằng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa thì đúng vào phút 90, Payet sút phạt vô cùng đẹp mắt ấn định chiến thắng 3-2 cho nước chủ nhà Euro. Với Payet, tuyển Pháp đang sở hữu thứ vũ khí vô cùng lợi hại.

Dù đánh bại đối thủ nhưng HLV Didier Deschamp vẫn rất đau đầu, đặc biệt với bài toàn phòng ngự khi Pháp vắng nhiều cầu thủ đẳng cấp (Mamadou Sakho bị treo giò còn Zouma và Varane chấn thương).

Danh sách 23 cầu thủ Pháp

Thủ môn (3): Hugo Lloris, Steve Mandanda, Benoit Costil.

Hậu vệ (8): Raphael Varane, Laurent Koscielny, Eliaquim Mangala, Jeremy Mathieu, Patrice Evra, Bacary Sagna, Lucas Digne, Christophe Jallet.

Tiền vệ (8): Paul Pogba, Blaise Matuidi, Lassana Diarra, N’Golo Kante, Yohan Cabaye, Moussa Sissokho, Kingsley Coman, Dimitri Payet.

Tiền đạo (4): Antoine Griezmann, Anthony Martial, Olivier Giroud, Andre-Pierre Gignac.

Danh sách dự phòng: Alphonse Areola, Hatem Ben Arfa, Kevin Gameiro, Alexandre Lacazette, Adrien Rabiot, Morgan Schneiderlin, Djibril Sidibe, Samuel Umtiti.

Thủ môn Barca 'đẻ trứng', tuyển Đức thất bại ê chề

Thi đấu trên sân nhà và được đánh giá cao hơn hẳn Slovakia nhưng nhà ĐKVĐ thế giới đã bị hạ gục. Trận thua này làm dày thêm bảng thành tích giao hữu tệ hại của Đức.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm