Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lao động trẻ em khai thác quặng làm pin điện thoại

Theo thông tin đăng tải trên BBC, đơn vị cung cấp pin cho các ông lớn công nghệ này đang sử dụng lao động chưa đủ tuổi thành niên ở các khu khai thác quặng.

Theo một báo cáo ngày hôm qua của Tổ chức Ân xá Quốc tế, pin sử dụng trên smartphone của hàng loạt các tên tuổi lớn như Apple, Samsung và Sony được sản xuất bởi lao động trẻ em. Chi tiết hơn, Tổ chức Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF ước tính có khoảng 40.000 trẻ em tại Cộng hòa Dân chủ Congo được sử dụng để khai thác kim loại coban.

Kim loại coban phổ biến tại Congo dưới dạng quặng, được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp cũng như công nghệ sinh học. Tuy nhiên nó độc hại, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây ra ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các hãng công nghệ cần có trách nhiệm với chuỗi cung ứng của mình.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, các khu vực khai thác quặng coban tại Congo sử dụng phổ biến lao động trẻ em. Sau khi được khai thác và xử lý thô, coban sẽ được mua bởi các nhà sản xuất pin đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Tiếp đó, chúng sẽ được bán cho các hãng công nghệ khổng lồ.

Trước những thông tin ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu, Apple cho biết: "Hãng sẽ chấm dứt hợp đồng với các nhà sản xuất nếu sử dụng lao động chưa đủ tuổi thành niên". Samsung tuyên bố "công ty cũng không khoan nhượng" với việc sử dụng lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng. Sony thông báo sẽ làm việc với các nhà cung cấp để giải quyết các vấn đề nhân quyền và luật lao động.

Sử dụng lao động trẻ em là vấn đề nghiêm trọng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã phỏng vấn 87 thợ mỏ làm việc tại các mỏ quặng tại Congo. 17 người trong số đó là trẻ em. Có những đứa trẻ phải làm việc 24 giờ liên tục trong đường hầm.

50% sản lượng kim loại coban trên thế giới được khai thác từ Congo. Đây là vật liệu quan trọng cấu thành nên pin lithium-ion trên hầu hết các thiết bị di động, bao gồm smartphone và tablet.

Người phát ngôn của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: "Hàng triệu người trên trái đất được hưởng lợi từ những sản phẩm công nghệ, nhưng hiếm ai biết chúng được sản xuất từ đâu và như thế nào. Các hãng công nghệ lớn cần phải có trách nhiệm với chuỗi cung ứng của mình chứ không chỉ quan tâm duy nhất đến vấn đề lợi nhuận".

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm