Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh sự quán TQ lên án nạn 'ăn xin chuyên nghiệp' ở Melbourne

Sau khi chính quyền Melbourne bắt giữ một nhóm 7 người "ăn xin giả" với cáo buộc lừa đảo, Lãnh sự quán Trung Quốc hôm 6/7 đã lên án các hoạt động "ăn xin chuyên nghiệp" này.

Lãnh sự quán cho biết vẫn chưa xác minh được danh tính của 7 người bị bắt tại khu trung tâm thương mại của thành phố hôm 1-2/7. Lãnh sự quán Trung Quốc cho rằng vụ việc nên được xử lý theo pháp luật.

"Việc thành lập băng nhóm và thao túng người già để đi ăn xin là hành vi bẩn thỉu và phải bị lên án. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ vụ việc này", lãnh sự quán tuyên bố, theo South China Morning Post.

Cảnh sát Melbourne cho biết 7 người bị bắt bị cáo buộc các tội liên quan đến hành vi ăn xin và sở hữu tài sản nghi có được nhờ hoạt động phạm pháp. Cảnh sát nghi ngờ đây là băng nhóm tội phạm tinh vi với các thành viên đến từ Trung Quốc chuyên lừa đảo người qua đường.

Trong số 7 người bị bắt giữ, có ba người là phụ nữ ở độ tuổi 65, 67 và 71. Ngoài ra, có hai người là đàn ông 68 và 72 tuổi, cảnh sát cho biết.

an xin Trung Quoc anh 1
Cảnh sát Melbourne bắt giữ 7 người "ăn xin chuyên nghiệp" hôm 1-2/7. Ảnh: Handout.

Các quan chức cũng đã tịch thu 1.000 AUD (700 USD) tiền mặt và biên lai cho thấy một số người trong nhóm đã đổi thành tiền nhân dân tệ. 

Thanh tra Jac Travaglini nói những đối tượng bị bắt đều khai là người vô gia cư, tuy nhiên lại có chỗ ở chung gần đó. Ông cho biết thêm đây là những "người ăn xin chuyên nghiệp", đến Australia bằng visa du lịch.

"Họ không phải là người nghèo khổ, họ có nhà ở và chỉ lợi dụng điều đó để lừa gạt những người tốt bụng ở Melbourne", ông Travaglini nói.

Ở bang Victoria, ăn xin hoặc tổ chức ăn xin theo nhóm là phạm pháp và có thể bị phạt tù một năm.

ABC News dẫn lời thanh tra Travaglini cho biết 7 người bị buộc tội đều được giới thiệu đến các trung tâm hỗ trợ người vô gia cư, tuy nhiên chỉ có một trường hợp người được chấp nhận. Nhóm người này sau đó được phép tự do rời khỏi Australia.

Cảnh sát bang Victoria cho biết họ đang làm việc với Lực lượng Biên phòng Australia, Cảnh sát Liên bang Australia, chính quyền thành phố Melbourne và quân đội về vụ việc. 

Ăn xin có tổ chức rất phổ biến ở Trung Quốc. Người ăn xin có thể là trẻ em, người tàn tật và người già.

Vào tháng 4, một cặp vợ chồng cùng người thân bị buộc tội đóng giả ăn xin để kiếm 10.000 NDT/tuần, theo Legal Daily. Ba người này được cho là sở hữu một biệt thự ở thị xã Lão Hà Khẩu, tuy nhiên vẫn chưa phải hầu tòa. 

7 người Trung Quốc bị cáo buộc ‘ăn xin chuyên nghiệp’ ở Australia 7 người Trung Quốc xin visa du lịch tới Australia nhưng tham gia hoạt động ăn xin chuyên nghiệp trên đường phố Melbourne.

Melbourne đối phó nạn 'ăn xin giả' đến từ Trung Quốc

Những người ăn xin trên đường phố Melbourne, Australia, bị tình nghi thuộc một băng nhóm tội phạm tinh vi với các thành viên đến từ Trung Quốc chuyên lừa đảo người qua đường.

'Bikini Bắc Kinh' ngập phố ở Trung Quốc, chống chọi cái nóng mùa hè

Thói quen "phơi bụng" mùa hè của đàn ông Trung Quốc nay bị chính quyền coi là "thiếu văn minh", nhưng một số người nghĩ việc này lợi cho môi trường và "hãy để đàn ông được yên".


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm