Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh sự Estonia nói gì về người vỗ mông phụ nữ trong thang máy?

Đại diện Lãnh sự Estonia tại Việt Nam khẳng định hành vi quấy rối của M.J. chỉ là trường hợp cá biệt.

Vụ việc anh M.J. (44 tuổi, người Estonia) - vỗ mông một phụ nữ trong thang máy chung cư - khiến cộng đồng người Estonia xôn xao những ngày qua. Nhiều người biết M.J. tỏ ra bất ngờ trước hành động của người đàn ông này, đồng thời, ngạc nhiên trước mức xử phạt của Việt Nam cho hành vi quấy rối nơi công cộng.

Với hành động vỗ mông một phụ nữ trong thang máy chung cư, người đàn ông Estonia chỉ phải chịu mức phạt 200.000 đồng tại Việt Nam. Thế nhưng, theo Lãnh sự quán Estonia tại TP.HCM, với hành động tương tự ở Estonia, mức phạt cao nhất có thể lên tới 1.200 euro (khoảng 33 triệu đồng).

noi ve hanh dong vo mong phu nu anh 1

Người đàn ông Estonia vỗ mông phụ nữ trong thang máy tại một chung cư ở quận 2.

Trao đổi với Zing, ông Đỗ Văn Mười, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Estonia tại TP.HCM, khẳng định hành động của M.J. chỉ là cá biệt ở quốc gia có 1,3 triệu dân.

Trái ngược với người Estonia

- Thưa ông, trước đây, Lãnh sự quán Estonia có từng nhận được bất kỳ tố cáo nào về hành vi tương tự của người đàn ông này?

- Qua báo chí trong nước, Lãnh sự Estonia tại TP.HCM biết được một công dân người Estonia bị chính quyền sở tại xử phạt vì hành vi quấy rối nơi công cộng mà nạn nhân là một phụ nữ tại quận 2, TP.HCM. Đây là trường hợp đầu tiên mà chúng tôi biết đến và lấy làm tiếc về hành động của công dân Estonia nêu trên.

Chúng tôi khẳng định hành động của công dân này mang tính cá biệt, trái ngược với tính cách văn minh, lịch sự của người dân Estonia. Hành động này bị cộng đồng cư dân Estonia sinh sống tại Việt Nam, hoặc đã từng du lịch đến Việt Nam và quan tâm đến tình hình của Việt Nam phản đối và lên án.

noi ve hanh dong vo mong phu nu anh 2

Hành động quấy rối của người đàn ông này khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: N.H.

- Một số người băn khoăn rằng liệu có phải sự khác biệt văn hóa khiến người đàn ông này có hành vi như vậy, giống như đó là một hành động đùa giỡn tại Estonia?

- Không phải. Người Estonia rất dễ thương và lịch sự, tôn trọng phụ nữ, luật pháp cũng rất nghiêm. Ở Estonia hay các quốc gia như Phần Lan, Na Uy, chỉ cần ai đó đi sau một người phụ nữ và có những lời nói xúc phạm, chưa cần động chạm đến cơ thể, cảnh sát cũng có thể bắt giam 30 ngày.

Anh M.J. từng có thời gian sống tại Campuchia khoảng 10 năm trước khi đến Việt Nam. Người này cũng đã ở đây khoảng 5-7 năm nên có thể không còn giữ nhiều nét văn hóa của Estonia nữa. Tôi từng tiếp xúc với người này và cũng không hiểu sao anh ta lại có hành động như vậy.

Bài báo về vụ việc được dịch lại và chuyển về Estonia nên rất nhiều người biết. Cộng đồng Estonia tại Việt Nam, tại Estonia, thậm chí từ Cộng hòa Séc và nhiều nơi khác, trong đó có những người quen biết với người đàn ông này, cũng gửi thông tin cho tôi để hỏi về vụ việc. Họ cũng có thái độ không đồng tình.

Phạt đến 1.200 euro và có thể ngồi tù

- Tại Estonia, những người có hành vi quấy rối nơi công cộng, ví dụ vỗ mông phụ nữ trong thang máy khi chưa được sự cho phép, sẽ bị xử lý như thế nào?

- Theo luật pháp hiện hành của Chính phủ Estonia, tùy theo mức độ vi phạm, mức phạt tối thiểu cho hành vi này là 12 euro (khoảng 330.000 đồng) và tối đa là 1.200 euro ( khoảng 33 triệu đồng). Tuy nhiên, mức phạt bình quân áp dụng cho hành động tương tự phụ thuộc vào cách tiếp cận là 100-300 euro (từ 275.000 đồng đến hơn 8 triệu đồng) và có thể bị tạm giam đến 30 ngày.

Cụ thể, với hành động tương tự tại Estonia, giống như Việt Nam, người vi phạm cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt như đã nêu. Tuy nhiên, trong trường hợp có tình tiết tăng nặng hay hành vi lặp đi lặp lại, người vi phạm sẽ phải ra tòa và có thể bị phạt tới 2 năm tù, tùy theo mức độ vi phạm.

noi ve hanh dong vo mong phu nu anh 3

Nhiều hành vi quấy rối nơi công cộng xảy ra ở Việt Nam thời gian qua.

- Với công dân Estonia tại Việt Nam có hành động quấy rối người khác, Lãnh sự quán có bất kỳ hình thức nhắc nhở, cảnh cáo nào không?

- Đây là hành vi cá nhân của một công dân Estonia vi phạm pháp luật Việt Nam và sẽ chịu trách nhiệm trước chính quyền sở tại.

Về phía Lãnh sự, thông qua các cổng thông tin của Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao của Estonia, chúng tôi sẽ khuyến cáo và nhắc nhở các công dân khi du lịch, công tác tại Việt Nam phải tuân thủ luật pháp ở nước sở tại. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu công dân hiểu biết và tôn trọng văn hóa ứng xử của người Việt và văn hóa Á Đông.

Ngày 11/7/2020, chị H.L. đi vào thang máy để trở về căn hộ tại một chung cư trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, thì bị một người đàn ông ngoại quốc vỗ mông khi rời thang máy. Dù hai người có quen biết nhau từ trước, chị L. cho rằng hành vi của người đàn ông này là không thể chấp nhận và đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Theo tố cáo của chị L., người đàn ông này là M.J. (44 tuổi, quốc tịch Estonia). Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của chị L., Công an phường An Phú (quận 2, TP.HCM) đã xử phạt vi phạm hành chính người đàn ông này với mức phạt là 200.000 đồng.

Phạt kẻ vỗ mông phụ nữ 200.000 đồng - chẳng khác gì 'trò đùa'

"Với cơ chế và khung pháp luật thế này, những người yếu thế như phụ nữ sẽ không được bảo vệ, họ dù muốn cũng không thể bảo vệ được chính mình", tiến sĩ Khuất Thu Hồng nói.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm