Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện thăm hỏi sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào

Tổng bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã gửi điện thăm hỏi lãnh đạo Lào sau sự cố vỡ đập thủy điện khiến hàng trăm người mất tích.

Ngay sau khi có thông tin đập thủy điện ở tỉnh Attapeu bị vỡ, ngày 24/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thăm hỏi gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm với Thủ tướng Thongloun Sisoulith và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ nhân dân Lào anh em khắc phục hậu quả.

Cũng theo thông cáo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có điện thăm hỏi gửi Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.

vo dap thuy dien o lao anh 1
Sự cố vỡ đập khiến hàng loạt bản làng bị ngập và hàng nghìn người dân phải đi sơ tán. Ảnh: Attapeu Today.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật thông tin về người Việt Nam hoặc kiều bào tại khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ trong trường hợp có người bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp cần thiết, công dân Việt Nam có thể liên hệ số điện thoại bảo hộ công dân tại Lào 008562096106775 hoặc tại Việt Nam 0084981848484.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Lào KPL đưa tin sự cố xảy ra vào lúc 20h ngày 23/7 khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người có thể đã thiệt mạng. 5 tỷ m3 nước tràn về khu vực hạ lưu đập, gây ngập nhiều bản làng và làm cô lập hoàn toàn huyện Sanamxay thuộc tỉnh Attapeu với hơn 1.300 hộ gia đình và 6.600 người bị ảnh hưởng.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nói với Zing.vn rằng Đại sứ quán đã tiếp nhận được thông tin vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy. Một số bản làng chịu ảnh hưởng trong vụ vỡ đập có người Việt sinh sống, nhưng không rõ số lượng. Đại sứ quán đang tiếp tục thu thập thông tin và triển khai gấp các công việc cần thiết.

Cảnh tan hoang sau vỡ đập thủy điện dọc sông Mekong ở Lào 20h ngày 23/7, vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy, tỉnh Attapeu, Lào. Khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã chết.

Bầu Đức: Sẽ có trực thăng đưa công nhân HAGL từ Lào về VN

26 công nhân của công ty Hoàng Anh Gia Lai bị cô lập trong tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm tại huyện Paksong thuộc tỉnh Champasak do ảnh hưởng của vụ vỡ đập thủy điện.

Một công ty Việt Nam tham gia dự án thủy điện bị vỡ đập ở Lào

Một công ty Việt Nam là nhà thầu trong dự án thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Lào, nơi vừa xảy ra sự cố vỡ đập khiến hàng trăm người mất tích và nhiều người có thể đã thiệt mạng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm