Chiều 27/4, Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi tham quan ga ngầm Nhà hát Thành phố cùng ông Trần Quang Lâm, lãnh đạo Sở GTVT và ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR). |
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị, đã giới thiệu chi tiết các hạng mục và công nghệ hiện đại được đầu tư tại tầng B1, B2. Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy vô cùng hiện đại với cửa chống cháy và lớp cửa ngăn khói chống ngạt sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp cấp bách. Trước khi ga đưa vào hoạt động chính thức, đơn vị sẽ bàn giao Trung tâm PCCC TP.HCM nghiệm thu, sau đó sẽ thực hiện các khâu diễn tập và sàng lọc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn chung. |
Trao đổi với ông Phong, lãnh đạo MAUR cho biết tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối tiên là tuyến hầm tiên phong khi khai thác đồng thời phần ngầm và phần trên cao. Còn những tuyến khác đều khai thác từng phần một. |
Ông Phong đánh giá cao ga ngầm Nhà hát TP.HCM với thiết kế và kỹ thuật hiện đại đồng bộ. Song người đứng đầu thành phố đặt quan tâm về hệ thống bảo vệ, an ninh của nơi đây khi đưa vào hoạt động chính thức. Trả lời vấn đề này, ông Cường cho biết an ninh nhà ga sẽ được thắt chặt dưới sự phối hợp từ các lực lượng cảnh sát của quận 1. |
Về các hạng mục của ga ngầm Nhà hát Thành phố, ông Cường cho biết các mảng trần đã hoàn thiện, tầng B2 dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào tháng 9 tới đây. |
Tại tầng B2, nơi hành khách đón tàu dừng, đỗ, ông Cường cho biết công trình đặc biệt lưu ý lắp đặt cửa chắn an toàn tự động để không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Cửa chắn này đem lại 2 tác dụng, thứ nhất sẽ ngăn người dân ra khỏi vạch cảnh báo và thứ hai là điều hoà không khí. |
Ông Cường cho biết trước khi đưa hầm B2 vào kế hoạch thi công, đội ngũ đã mất nhiều ngày cho việc vừa đào vừa thăm dò lún nước để nắm chính xác hiện trạng sụt lún phát sinh. Sau đó, đơn vị chọn theo giải pháp đông cứng nước để đảm bảo an toàn và đúng tính toán ban đầu. |
Về tiến độ chạy thử tàu, ông Cường cho biết bên Nhật Bản đã thử nghiệm hoàn tất, tuy nhiên do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến tàu chưa thể về Việt Nam trong lúc này. Ngoài ra, đội ngũ 82 chuyên gia Nhật Bản cũng chưa thể theo tàu về Việt Nam được. |
Ông Cường cũng chia sẻ nhiều khó khăn của đội ngũ thực hiện dự án trong thời gian vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thế nhưng, 2.598 công nhân, kỹ sư vẫn tuân thủ các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 như giữ khoảng cách, sát khuẩn và đo thân nhiệt trước và sau khi làm việc. |
“Như vậy, vào cuối năm nay, chúng ta sẽ có một hệ thống nhà ga vô cùng hiện đại. Đó là quá trình lao động miệt mài của đội ngũ thi công. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi gửi cảm ơn, và đánh giá cao sự nỗ lực của tất cả đơn vị trong thời gian vừa qua. Rất hoan nghênh đội ngũ công nhân, kỹ sư... đã hoàn thành dự án vượt tiến độ trong điều kiện vô cùng khó khăn dù ảnh hưởng của dịch bệnh” ông Phong dành lời khen. |