Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hàn - Trung - Nhật gặp gỡ ở Thành Đô

Trung Quốc sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày 24/12 để khuyến khích thỏa thuận hòa hoãn giữa hai đồng minh quân sự chủ chốt của Mỹ ở châu Á.

Cuộc gặp ba bên ở phía tây nam thành phố Thành Đô sẽ bao gồm cuộc gặp riêng đầu tiên giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong 15 tháng.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã chạm đáy trong những tháng gần đây vì các vấn đề thương mại và các tranh chấp khác liên quan đến nhiều thập kỷ tranh cãi gay gắt về việc chiếm đóng 1910-1945 của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên.

cuoc hop ba ben o Trung Quoc anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại Tokyo vào ngày 9/5/2018. Ảnh: AFP.

Theo AFP, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 23/12 rằng ông đánh giá cao "vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc đảm bảo phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên".

Trong cuộc gặp riêng với ông Tập tại Bắc Kinh hôm 23/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết cả Trung Quốc và Nhật Bản đều có "trách nhiệm lớn đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng" trong khu vực.

Trước khi rời Tokyo để đến Trung Quốc, ông Abe nói với các phóng viên tại văn phòng của mình rằng quan hệ với Seoul vẫn "căng thẳng".

"Nhưng xem xét môi trường an ninh ở Đông Á, tôi nhận ra rằng quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như quan hệ giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là quan trọng", ông nói.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bị phủ bóng bởi 35 năm thực dân tàn bạo của người Nhật - bao gồm cả việc sử dụng nô lệ tình dục và lao động cưỡng bức - vẫn còn gây phẫn nộ đến nay.

Quan hệ bắt đầu đi xuống trong những tháng gần đây sau một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến, gây phẫn nộ cho Tokyo, bên khẳng định vấn đề đã được giải quyết theo hiệp ước năm 1969 giữa hai nước.

Seoul sau đó đe dọa sẽ rút khỏi hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự quan trọng dù đã đảo ngược kế hoạch vào tháng 11 và đồng ý gia hạn "có điều kiện".

Mỹ hoan nghênh quyết định của Hàn Quốc, nói rằng nó "gửi thông điệp tích cực rằng các đồng minh cùng chí hướng có thể hợp tác bất chấp các tranh chấp song phương".

Đặc nhiệm Mỹ - Hàn Quốc diễn tập giữa căng thẳng với Triều Tiên

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ và Hàn Quốc tập trận mô phỏng việc đột kích vào căn cứ của đối phương trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Triều Tiên bế tắc.

Ông Tập gặp lãnh đạo Nhật, Hàn giữa căng thẳng Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc gặp riêng lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản trong lúc căng thẳng gia tăng về việc Triều Tiên và Mỹ có thể trở về thế đối đầu.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm