Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Hà Nội bị truy vấn việc quản lý hàng trăm biệt thự

Sáng 4/12, trả lời chất vấn tại HĐND Hà Nội về việc quản lý biệt thự, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định xử lý nghiêm việc lợi dụng chức vụ để sử dụng biệt thự công.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoài Nam nêu lại vấn đề vốn đã làm nóng kỳ họp HĐND Hà Nội lần trước khi UBND TP ra quyết định 7177 để đưa 312 biệt thự ra khỏi danh mục quản lý biệt thự.

Việc quản lý biệt thự tại. Ảnh minh họa: Tuấn Mark
Việc quản lý biệt thự tại TP Hà Nội nhận được nhiều chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội. Ảnh minh họa: Tuấn Mark.

Cụ thể, đại biểu Lê Hoài Nam cho rằng dù thời gian thanh tra đã quá thời hạn theo Luật Thanh tra nhưng UBND  Hà Nội vẫn chưa có kết luận và báo cáo HĐND TP về 312 biệt thự nêu trên. Vì vậy, đại biểu Nam đề nghị UBND TP phải đưa giải pháp để sớm có kết luận thanh tra vụ việc, "nếu khó khăn cần chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ những khuất tất quanh việc quản lý các biệt thự này". 

Cùng vấn đề, đại biểu Nguyễn Xuân Diên, đại biểu Đỗ Trung Hai đề nghị UBND TP thành lập đoàn công tác chuyên ngành để làm rõ các vấn đề xung quanh việc quản lý các biệt thự. 

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Phó chủ tịch UBND Vũ Hồng Khanh cho biết, trước khi ra quyết định 7177 với nội dung đưa 312 biệt thự ra khỏi danh mục quản lý biệt thự, UBND TP đã "giao Sở Tư pháp rà soát lại toàn bộ văn bản và báo cáo ủy ban, sau đó báo cáo lên Bộ Tư pháp để xem xét". Ông Vũ Hồng Khanh khẳng định, Bộ Tư pháp đã chấp thuận và cho rằng quyết định 7177 của UBND TP Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với thẩm quyền của UBND TP.

Về việc chậm trễ công bố kết quả thanh tra 312 biệt thự nêu trên, ông Khanh cho biết do việc tiếp cận hồ sơ của từng biệt thự có khó khăn.

"Nhiều biệt thự có hồ sơ đầy đủ, cũng có những biệt thự hồ sơ còn thiếu sót do yếu tố lịch sử để lại vì thế rất mong đại biểu thông cảm và tới 15/12 các đơn vị hữu quan sẽ có báo cáo chính thức để UBND TP có kết luận", ông Khanh nói. 

Về giải pháp để đẩy manh tiến độ và có kết luận thanh tra, vị Phó chủ tịch nêu khó khăn vì để xác định biệt thự nào cổ để bảo tồn cần nhiều tiêu chí, nên khi tiếp cận từng biệt thự một cần thời gian và có trao đổi về chuyên môn. Có những vấn đề khó phải mời tư vấn và các cơ quan chức năng của Bộ Xây dựng.

Trước yêu cầu trả lời rõ thời điểm kết thúc thanh tra, ông Vũ Hồng Khanh chỉ hứa "sẽ đẩy nhanh tiến độ và sau khi thanh tra sẽ tiếp tục thanh tra trách nhiệm".

Chưa đồng tình với trả lời của ông Phó Chủ tịch TP, đại biểu Lê Hoài Nam nhắc lại quy định của luật thanh tra đã quy định rõ thời hạn thanh tra tối đa là 75 ngày nhưng tới nay đã hơn 4 tháng, TP Hà Nội vẫn chưa kết thúc thanh tra đối với 312 biệt thự. 

Nêu thông tin việc nhiều biệt thự đang bị tư nhân chiếm dụng, đại biểu Nam chất vấn: "Vậy có vấn đề lợi dụng trách nhiệm, chức vụ để sử dụng không đúng mục đích tài sản công?"

Ông Vũ Hồng Khanh cho biết quyết định 7177 của UBND TP không loại  các biệt thư ra khỏi danh mục quản lý mà phân loại để bảo tồn, tôn tạo giữ gìn biệt thự theo quy định. Kể cả không nằm trong danh sách nhưng vẫn quản lý theo luật.

“Chúng tôi đã biết và chỉ ra trường hợp cụ thể, nhưng để thanh tra 312 biệt thự nên cần thời gian”, ông Khanh nói

Về thời gian thanh tra, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho rằng trong 312 biệt thự có nhiều vụ việc khác nhau, nên không thể lấy thời hạn của Luật Thanh tra để theo dõi. 

“Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện sở ngành nào, cá nhân nào bao che cho việc lợi dụng chức vụ để sử dụng biệt thự công, chúng tôi sẽ xử lý để cho đội ngũ cán bộ trong sạch vững mạnh chứ không hữu khuynh, không bao che”, Phó Chủ tịch UBND TP hứa. 

Ngày 16/7, Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh đã chính thức yêu cầu Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện việc Liên ngành đề xuất UBND Thành phố xác định 312 biệt thự, trong đó có 218 biệt thự thuộc danh mục của Đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Thành phố được HĐND Thành phố thông qua năm 2008, không thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế và quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm