Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Ethiopia lần đầu lên tiếng về vụ vũ khí hãm hiếp tập thể

Lãnh đạo Ethiopia ngày 23/3 lần đầu phản hồi sau điều tra của CNN cho thấy bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài ở vùng Tigray.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed ngày 23/3 cho biết chính phủ nước này sẽ truy cứu trách nhiệm đối với bất kỳ binh sĩ nào bị phát hiện hãm hiếp hoặc cướp bóc ở khu vực xung đột Tigray, theo CNN.

Tuyên bố của lãnh đạo Ethiopia được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đài CNN và kênh Channel 4 News của Anh công bố cuộc điều tra gây chấn động về tội ác hiếp dâm được dùng làm vũ khí chiến tranh chống lại phụ nữ ở khu vực xung đột ở nước này.

“Cuộc điều tra cho thấy nhiều hành động tàn bạo diễn ra ở vùng Tigray”, Thủ tướng Abiy viết trong bài đăng trên tài khoản Twitter của ông.

“Bất kể các hoạt động tuyên truyền phóng đại của TPLF, bất kỳ binh sĩ nào bị phát hiện có hành vi hãm hiếp phụ nữ và cướp bóc của các cộng đồng trong khu vực sẽ phải chịu trách nhiệm vì nhiệm vụ của họ là bảo vệ", ông nói, đề cập đến TPLF - tên viết tắt của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray, đảng cầm quyền của khu vực, hiện dẫn đầu cuộc kháng chiến chống lại lực lượng Ethiopia và Eritrea trong khu vực.

vu khi ham hiep tap the anh 1

Người dân khóc thương các nạn nhân của một vụ thảm sát được cho là do binh lính Eritrea gây ra ở làng Dengolat, thuộc vùng Tigray của Ethiopia. Ảnh: AFP.

Trong phóng sự điều tra được đăng tải và phát sóng ngày 19/3, CNN đã nói chuyện với 9 bác sĩ ở Ethiopia và một bác sĩ ở trại tị nạn Sudan. Họ phản ánh đã chứng kiện sự gia tăng đáng báo động của nạn tấn công tình dục và cưỡng hiếp kể từ khi Thủ tướng Abiy phát động chiến dịch quân sự chống lại các lãnh đạo TPLF và phái lực lượng vệ binh quốc gia cùng các chiến binh từ vùng Amhara. Các lực lượng quân sự từ nước Eritrea cũng đang tham gia chiến dịch quân sự này và đứng về phía chính phủ Ethiopia, theo CNN.

CNN tiết lộ hồ sơ y tế và lời khai của những nạn nhân sống sót, cáo buộc rằng nhiều phụ nữ đã bị các binh lính hãm hiếp tập thể, đánh thuốc mê và bắt giữ làm con tin.

Theo các bác sĩ nói trên, gần như mọi bệnh nhân nữ của họ đều kể về việc bị binh sĩ Ethiopia và Eritrea hãm hiếp. Những phụ nữ này nói binh sĩ tự cho mình có sứ mệnh trừng phạt nạn nhân. Các binh sĩ cũng gần như không phải đối mặt với hậu quả từ hành động của mình.

CNN đã trò chuyện với nhiều người tị nạn từ Tigray ở Hamdayet, Sudan một thị trấn vùng biên giới với Ethiopia. Một số phụ nữ đã kể lại việc mình bị hãm hiếp khi cố gắng chạy trốn cuộc chiến.

Giới chức của Văn phòng Cao ủy về Nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã ra một tuyên bố hiếm thấy hôm 22/3, yêu cầu điều tra các cáo buộc hãm hiếp và các hình thức tấn công tình dục khác trong khu vực.

“Trong bối cảnh tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở vùng Tigray của Ethiopia, các báo cáo về những hành động tấn công nhằm vào dân thường, bao gồm cưỡng hiếp và các hình thức bạo lực tình dục khủng khiếp khác, tiếp tục nổi lên. Điều này phải chấm dứt", tuyên bố viết.

Đầu tiên, điều cần thiết là phải bắt đầu một cuộc điều tra độc lập về bạo lực tình dục liên quan đến xung đột ở Tigray, với sự tham gia của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, theo tuyên bố.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên trong cuộc xung đột "thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế; Đảm bảo các lực lượng của họ tôn trọng và bảo vệ các nhóm dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, khỏi mọi hành vi vi phạm nhân quyền; Lên án mọi hành vi bạo lực tình dục; Và hành động để đưa thủ phạm ra trước công lý khi xảy ra các vụ lạm dụng”.

Vũ khí cưỡng hiếp tập thể gây rúng động ở Ethiopia

Các bác sĩ cho biết bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài ở vùng Tigray của Ethiopia. Nhiều phụ nữ nơi đây đang bị hãm hiếp tập thể.

Australia rúng động vì cáo buộc cưỡng hiếp trong quốc hội

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 16/2 mở lời xin lỗi người phụ nữ sau khi cô công khai tố cáo đồng nghiệp cưỡng hiếp tại quốc hội. Ông cam kết sẽ điều tra vụ việc.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm