Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo địa phương nói gì về vụ cưỡng chế đất để xây biệt thự

Người từng chỉ đạo cưỡng chế tài sản trái quy định cho rằng việc đền bù đang được tòa án giải quyết trong khi người dân chưa nhận thông báo nào dù 1 năm trôi qua.

Liên quan vụ chính quyền huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) cưỡng chế tài sản của dân sau đó bỏ lơ đền bù, sáng 25/8, các lãnh đạo địa phương này đã lên tiếng, nói về vụ việc.

bo lo den bu cho dan anh 1
Khu vực ao nuôi thủy sản của gia đình anh Hoàn bị san lấp. Ảnh: V.Định.

Ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền, nói ngắn gọn: “Hiện nay, tòa án tỉnh đã thụ lý. Ông Hoàn có khiếu nại bồi thường nên tòa án tỉnh đang thụ lý, giải quyết”.

Với khiếu nại của người dân về việc dự án Marine City (huyện Long Điền) đã triển khai nhưng chưa đền bù cho người dân, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nói rằng vụ việc đang được giải quyết theo quy trình.

Phó chủ tịch tỉnh này sau đó đề nghị phóng viên hoặc người khiếu nại đến gặp bộ phận tiếp dân, chánh văn phòng ủy ban tỉnh để được giải quyết.

Trước đó, ông Nguyễn Kim Hoàn (44 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết 17 năm trước, gia đình ông mua khu đất có diện tích 7,15 ha tại khu vực Mũi Tàu - Chùa Mõ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

bo lo den bu cho dan anh 2
Gia đình ông Hoàn đo lại vị trí đất được cho là của gia đình bị dự án chồng lấn. Ảnh: V.Đ.

Đây là nguồn đất trong vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản và trên đất có dựng sẵn 2 chòi tạm với kết cấu bằng cột gỗ, mái tôn, nền đất… để trông coi ao nuôi cá. Đến tháng 6/2015, doanh nghiệp tư nhân đến triển khai thực hiện dự án Marine City và thông báo đã được Sở Tài Nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ranh đất của dự án chồng lên 5 ha đất gia đình ông đang canh tác.

Đến năm 2016, ông Trần Kim Phúc, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền, cho rằng 2 chòi tạm trên đất thuộc diện không được phép xây dựng nên đã ký quyết định cưỡng chế. Việc này sau đó bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xác định không đúng và yêu cầu chính quyền huyện thỏa thuận với người dân về việc bồi thường thiệt hại.

Sau một năm, gia đình ông Hoàn vẫn chưa nhận được đền bù trong khi khu đất đã được chính quyền giao Công ty Nam Hải xây dự án Marine City.

Người dân gửi đơn khiếu nại lên Thủ tướng và Văn phòng Chính phủ sau đó yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét, báo cáo vụ việc trước 31/12/2017. Nhưng đến nay, người khiếu nại vẫn chưa nhận được thông tin giải quyết nào từ chính quyền.

bo lo den bu cho dan anh 3
Mô hình dự án Marine City. Ảnh: Marine City.

Dự án Marine City (xã Phước tỉnh, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) do Công ty TNHH xây dựng Nam Hải làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng. Marine City có quy mô lên tới 28,3 ha, với 65 căn biệt thự đơn lập, 82 căn biệt thự song lập, 808 căn nhà phố và 50 căn shophouse.

Cưỡng chế trái quy định, giao đất cho doanh nghiệp làm biệt thự

Một năm sau khi bị TAND Cấp cao tuyên hủy quyết định cưỡng chế, chính quyền huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn chưa có giải pháp đền bù thiệt hại cho dân.











Ngọc An

Bạn có thể quan tâm