Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao dự khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 1

Sáng 12/11, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 2

Hội nghị có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao khác. Đi hai bên Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (phải), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (trái).

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 3

Hội nghị lần thứ hai (Hội nghị Cấp cao ASEAN 37) gồm nhiều diễn đàn với các đối tác ngoài ASEAN. Các hoạt động quan trọng khác bao gồm Hội nghị Cấp cao của các lãnh đạo ASEAN - New Zealand nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác, Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15, Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 4, các Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản, Mekong - Hàn Quốc.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 4

Dự kiến tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo sẽ thông qua, ghi nhận và công bố hơn 80 văn kiện. Đây là số lượng văn kiện nhiều nhất từ trước tới nay. Trong ảnh là Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (phải) tới dự lễ khai mạc.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 5

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (phải).

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 6

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng Hội nghị. Sau lễ khai mạc sẽ là phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 7

Tại các hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi bốn nội dung chính: Một là đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng, giữ vững đà hợp tác ASEAN, vượt qua khó khăn, thách thức. Hai là việc mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và nâng tầm vị thế quốc tế của ASEAN. Ba là kiểm soát hiệu quả và từng bước đẩy lùi dịch COVID-19, tích cực khắc phục hậu quả dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi. Bốn là việc trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 8

Ngoài ra, trong khuôn khổ đợt hội nghị lần này, Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo nữ ASEAN sẽ lần đầu tiên diễn ra, đại diện lãnh đạo 10 nước ASEAN và lãnh đạo của nhà nước, lãnh đạo chính phủ các nước ASEAN với chủ đề “vai trò của phụ nữ trong xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết năng động, bền vững và bao trùm trong thế giới hậu COVID-19”. Đại diện cho lãnh đạo nữ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ tham dự và phát biểu.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 9

Các hoạt động khác được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị cấp cao lần này gồm phiên đối thoại với đại diện Hội đồng Kinh doanh Đông Á, lễ khởi động chuỗi logistics công nghệ cao ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh ASEAN.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 10

Đây là hội nghị cấp cao cuối cùng của năm ASEAN do Việt Nam chủ trì tổ chức trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, là dịp để ASEAN đánh giá một cách tổng thể những kết quả hợp tác trong cả năm, bao gồm công tác hoạt động nội khối cũng như các hợp tác với các đối tác; từ đó đề ra những định hướng ưu tiên cho giai đoạn tiếp theo. Trong ảnh, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Trưởng Ban nội chính Trung ương Phan Đình Trạc.

hoi nghi cap cao ASEAN 37 khai mac anh 11

Lễ bế mạc hội nghị và chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN sẽ diễn ra vào 14h ngày 15/11.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm