Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Bộ Văn hóa yêu cầu xử lý sai phạm ở 'phố Tàu, nước Nga'

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Trịnh Thị Thủy khẳng định có tình trạng thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý tại "phố Tàu" ở Nha Trang.

Trao đổi với Zing.vn sau loạt bài về "phố Tàu, nước Nga" ở Nha Trang (Khánh Hòa), Thứ trưởng Bộ Văn hóa Trịnh Thị Thủy cho biết Bộ đã giao Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu địa phương chấn chỉnh.

Buông lỏng quản lý

Thứ trưởng Thủy cho rằng có tình trạng địa phương thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý biển bảng quảng cáo. Bởi nếu khi xuất hiện một biển hiệu sai quy định, cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý chắc chắn các cửa hàng khác không dám làm theo.

Quan điểm của Bộ là kiên quyết xử lý các sai phạm, chấn chỉnh hoạt động biển bảng quảng cáo không có chữ Việt Nam ở Nha Trang.

Theo bà, Bộ Văn hóa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Thanh tra Bộ thành lập nhiều đoàn kiểm tra và yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc không chấp hành quy định chữ trên biển bảng.

Dù vậy, đến nay tình trạng này còn tái diễn do việc xử lý chưa triệt để, chưa đến nơi đến chốn.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa nhắc lại Điều 18 của Luật Quảng cáo và nhấn mạnh  biển hiệu phải bảo đảm mỹ quan; viết bằng chữ Việt Nam. Trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ Việt Nam.

Pho tau o Nha Trang anh 1
Những biển quảng cáo bằng chữ nước ngoài xuất hiện nhiều ở Nha Trang. Ảnh: An Bình.

Cách thực thi có vấn đề?

Trong khi đó, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa), cho biết ngày 4/4, Cục đã gửi văn bản yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa (VHTT) báo cáo về "phố Tàu, nước Nga" ở Nha Trang trước 10/4. Đến 12/4, Cục vẫn chưa nhận được báo cáo của Sở về phương án xử lý bằng văn bản.

“Hôm qua Giám đốc Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa có điện thoại báo cáo đang giao các cơ quan hữu quan xử lý. Khi nào chấn chỉnh xong mới gửi kết quả lên Bộ”, bà Hương khẳng định.

Theo bà Hương, hiện có tình trạng địa phương phổ biến, tuyên truyền chưa tốt. Một số chủ cửa hàng khi các cơ quan chức năng đi kiểm tra thì mới vỡ lẽ họ không biết quy định về chữ trên bảng hiệu.

"Nguyên tắc là khi văn bản ra đời, lãnh đạo địa phương phải hướng dẫn, lên kế hoạch cơ quan cấp dưới tuyên truyền cho các đối tượng chịu sự điều chỉnh của quy định. Nhưng việc thực hiện công việc này tại Nha Trang chưa tích cực", bà Hương nói.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến hình thành "phố Tàu" là do ý thức người dân. Có người biết quy định nhưng cố tình vi phạm, một số khác không biết vì không tìm hiểu.

Nữ Cục trưởng khẳng định người dân không thể nói thờ ơ là tôi không biết quy định đó được. Ví dụ, người tham gia giao thông khi ra đường phải biết luật giao thông, phải cập nhật đầy đủ các quy định giao thông mới ban hành, sửa đổi…

Pho tau o Nha Trang anh 2
Bộ Văn hóa cho rằng Khánh Hòa chưa tích cực trong việc xử lý biển quảng cáo chữ nước ngoài ở Nha Trang. Ảnh: An Bình.

Bà Hương chia sẻ "phố Tàu" xuất hiện ở Nha Trang nhiều năm qua, UBND tỉnh không ít lần chỉ đạo nhưng các cơ quan cấp dưới chưa thể xử lý dứt điểm. Thành phố Nha Trang vì thế phải mạnh mẽ hơn trong việc chấn chỉnh. Thủ tướng đã có Chỉ thị 17 và Bộ Văn hóa cũng ra hai công văn nhắc nhở các địa phương. Nhiều lần thanh tra Bộ đã có kết luận yêu cầu Khánh Hòa phải chấn chỉnh nên không thể tiếp tục tái diễn tình trạng này.

“Tôi cho rằng trong vấn đề này phải nhấn mạnh đến trách nhiệm của UBND các tỉnh. Họ phải thấy rằng trách nhiệm thuộc về mình để tích cực hơn. Nếu không tích cực, rốt ráo thì Bộ có ra quy định cũng chẳng thể giải quyết được gì”, bà Thủy chia sẻ.

Sau loạt bài của Zing.vn phản ánh Nha Trang như "phố Tàu, nước Nga", UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chỉ đạo Sở VHTT tỉnh khẩn trương kiểm tra toàn diện công tác chấp hành pháp luật trong công tác sử dụng biển hiệu, bảng quảng cáo có sử dụng tiếng nước ngoài trên địa bàn TP Nha Trang.

Ông Phạm Đức Hùng, Phó chánh thanh tra Sở VHTT Khánh Hòa phải thốt lên rằng: “Sai phạm xảy ra tràn lan, mật độ dày đặc. Cứ kiểm tra là có vi phạm, quá nhiều, chúng tôi làm không xuể”.

Xuất hiện 'phố Tàu, nước Nga' giữa Nha Trang, cấp quản lý có vấn đề

"Sai phạm tràn lan này không phải ở trên trời, ngoài đảo mà ngay trước mặt, vậy mà không xử lý được. Từ cấp quản lý xã, phường đến thành phố có vấn đề", Phó chủ tịch tỉnh nói.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm