Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh nói sẽ có lãi vào cuối năm

Bách Hóa Xanh sau tái cấu trúc đang ghi nhận doanh số bình quân trên cửa hàng tăng trưởng 30% và ông Nguyễn Đức Tài kỳ vọng chuỗi sẽ bắt đầu đóng góp lợi nhuận từ cuối năm nay.

Chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh đang trải qua giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, hàng loạt cửa hàng treo biển xả kho giảm giá đến 50%, một số đóng cửa hoặc tạm ngừng để nâng cấp.

Doanh nghiệp này cũng cho biết quá trình tái cơ cấu toàn diện bắt đầu từ tháng 4 và đang cho thấy tín hiệu tích cực. Các thay đổi bao gồm đóng cửa hàng không hiệu quả, thay đổi cách bố trí (layout), cắt bỏ các mặt hàng có nhu cầu thấp...

Báo cáo mới nhất cho thấy doanh nghiệp tiếp tục đóng thêm 150 cửa hàng trong tháng 7. Như vậy, đại gia bán lẻ đã đóng khoảng 400 cửa hàng so với số đầu năm, hoàn tất việc thay đổi cho gần như toàn bộ các cửa hàng hiện hữu.

Kết quả kinh doanh sơ bộ ghi nhận doanh số đạt 2.350 tỷ đồng trong tháng vừa qua, tức giảm 45% so với mức đỉnh trong tháng 7/2021 khi người dân mua tích trữ hàng hóa đợt cao điểm Covid-19 năm ngoái.

Tuy nhiên con số này vẫn đang tiếp đà tăng trưởng dương qua từng tháng kể từ tháng 3 đến nay. Tổng doanh thu lũy kế 7 tháng đạt 15.200 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA BÁCH HÓA XANH

NhãnT1+2 (Tết)T3T4T5T6T7
Doanh thu Tỷ đồng 390021402160230023002350

Sau giai đoạn mạnh tay cắt bỏ, hiện ông lớn bán lẻ này còn vận hành khoảng 1.735 cửa hàng kinh doanh. Doanh thu bình quân một cửa hàng vào khoảng 1,3 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với mức bình quân 1 tỷ đồng hồi đầu năm.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG và là người điều hành chính Bách Hóa Xanh - cho biết sự tăng trưởng đồng đều đến từ nhiều ngành hàng khác nhau, từ nỗ lực thay đổi layout, sắp xếp hàng hóa thoáng đãng, phù hợp...

"Khách hàng vào mini mart rất sẵn lòng dành 15 phút để mua hàng nên chúng tôi phải làm sao để họ cảm thấy rất hài lòng, từ đó họ sẽ mua nhiều hơn và ủng hộ nhiều hơn", ông Tài giải thích con số tăng trưởng.

Lãnh đạo doanh nghiệp nói thêm vẫn đang rà soát đợt cuối cùng với khoảng 20 cửa hàng trong tháng 8, kết thúc toàn bộ việc thay đổi layout trong quý III.

Do vậy, các chi phí một lần liên quan đến việc đóng cửa hàng cũng sẽ được thống kê và phản ánh đầy đủ trong báo cáo quý III.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu/cửa hàng đạt khoảng 30% và dự kiến còn tăng thêm đến cuối năm, ông Tài kỳ vọng Bách Hóa Xanh khả năng cao sẽ có lãi trong quý IV, từ đó tạo ra bước chuyển lớn với tập đoàn mẹ MWG.

"Kết quả kinh doanh trong năm 2023 sẽ rất thay đổi. Bởi vì sự chia sẻ lợi nhuận từ chuỗi điện máy, điện thoại cho chuỗi thực phẩm sẽ chấm dứt. Bách Hóa Xanh sẽ thực sự mang tiền lãi về đóng góp cho tập đoàn", chủ tịch MWG tự tin.

Lãnh đạo Bách Hóa Xanh nói thêm chuỗi đã qua giai đoạn củng cố nền tảng vững và chuyển sang bước tiếp theo là tối ưu vận hành như tập trung cho logistics và mảng online, để chuẩn bị cho việc mở rộng.

Cụ thể, trong giai đoạn còn lại của năm 2022, chuỗi kinh doanh thực phẩm bắt đầu nghiên cứu kế hoạch mở mới trở lại một số cửa hàng để đánh giá tính hiệu quả của mô hình mới.

Kế hoạch năm 2023 sẽ nhân rộng mô hình chuẩn hiện tại ra toàn quốc, bắt đầu ở một số khu vực có mật độ cửa hàng còn thưa thớt và tiến tới những tỉnh chưa có kinh doanh.

Lãnh đạo doanh nghiệp nêu khả năng có thể mở rộng kiểu thần tốc, mở rất nhanh ở một tỉnh mới hoàn toàn với 80-100 shop xoay quanh trung tâm phân phối thay vì mở rải rác vài điểm bán. Nếu thành công có lãi chỉ sau 3-6 tháng thì tập đoàn này sẽ áp dụng mở "vũ bão" trong năm 2024.

Về vấn đề nhân sự, ông Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ lựa chọn một trong số các lãnh đạo đang điều hành chuỗi để cân nhắc làm Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh. Việc lựa chọn này sẽ được công bố trước kỳ họp cổ đông thường niên năm sau.

Người đứng đầu tập đoàn còn cho biết sẽ chưa IPO Bách Hóa Xanh trong năm 2023 cho đến khi chuỗi này có lợi nhuận tốt và vị thế lớn trong ngành, đó cũng là nguyện vọng của nhà đầu tư sẽ tham gia đợt chào bán sắp tới.

Mô hình mini mart được xem là phù hợp với điều kiện thị trường tại Việt Nam. Kênh bán lẻ hiện đại sẽ phát triển nhanh nhất ở mô hình cửa hàng nhỏ, trong khi các đại siêu thị sẽ tăng chậm hơn do nhiều rào cản về mặt bằng và tính linh động.

Ông Tài nói Bách Hóa Xanh đang xây dựng kiểu siêu thị mini với dịch tốt và có kiểm soát quy trình, đồng thời bắt đầu thử nghiệm công nghệ làm giá niêm yết cho hàng tươi sống như cách tập đoàn này từng làm với thời kỳ đầu bán điện thoại, điện máy..

Thế Giới Di Động sắp tăng vốn gấp đôi

Với việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 100%, MWG sẽ gia nhập nhóm doanh nghiệp niêm yết có quy mô hàng tỷ cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm