Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạng Sơn như bãi chiến trường sau lũ

Nước lũ do ảnh hưởng của bão Chim Mòng biển còn chưa kịp rút hết thì một trận mưa lại trút xuống khiến các tiểu thương chợ Giếng Vuông (Lạng Sơn) phải còng lưng dọn rác.

1.	Chợ Giếng Vuông nằm ngày cạnh suối, đây là lại là điểm trũng nên nước đọng và rút rất nhanh, tuy nhiên mực nước nhiều lúc có thể cao đến 3m.
Chợ Giếng Vuông là một trong những địa điểm hứng chịu hậu quả nặng nề nhất bởi trận lũ đêm 16 sáng 17/9. Chợ nằm gần một con suối, lại là điểm trũng nên mực nước nhiều lúc có thể cao đến 3m.
2.	Cơn bão đi qua kèm theo gió giật khiến nhiều tấm phên bạt, ngói bị xé rách, thủng lỗ chỗ. Ngay khi nước rút còn khoảng 1m nước người dân là chủ các cửa hàng trong chợ đã tìm cách tiếp cận và dọn dẹp.
Cơn bão đi qua kèm theo gió giật khiến nhiều tấm phên bạt, ngói bị xé rách, thủng lỗ chỗ. Ngay khi nước rút còn khoảng 1m nước chủ các cửa hàng trong chợ đã tìm cách tiếp cận để dọn dẹp.
3.	Nước rút khá nhanh, khung cảnh chợ còn lại như một “bãi chiến trường”.
Trưa 18/9 khung cảnh chợ như một bãi chiến trường.
11h sáng 18/9 tưởng chừng cơn mưa đã dứt hẳn thì lại một trận mưa lớn ập xuống.
Trong khi đang thu dọn thì một cơn mưa ập tới. Người dân không còn cách nào khác để trở tay.
5.	“Đây là lần lụt thứ 2 trong năm, cách nhau chỉ 2 tháng, lần trước do chưa có kinh nghiệm nên chờ nước rút hẳn người dân mới có mặt để dọn dẹp, chính vì thế không có nước để rửa và dọn rác đọng. Rút kinh nghiệm lần này mọi người đều có mặt từ khi nước chưa rút hết để làm sạch nơi buôn bán. Cơn mưa này là tưởng chừng gây khó khăn nhưng lại mang nước đến để người dân có thể rửa bàn ghế, đồ dùng sạch hơn”. Chị Giang chia sẻ.
Đây là lần lụt thứ 2 trong năm, cách nhau chỉ 2 tháng. Một người dân cho biết, đợt trước do chưa có kinh nghiệm nên chờ nước rút hẳn người dân mới có mặt để dọn dẹp, chính vì thế không có nước để rửa và dọn rác đọng. Rút kinh nghiệm lần này mọi người đều có mặt từ khi nước chưa rút hết để làm sạch nơi buôn bán. "Cơn mưa này tưởng chừng gây khó khăn nhưng lại mang nước đến để người dân có thể rửa bàn ghế, đồ dùng sạch hơn”, chị Giang chia sẻ.
7.	Vẻ mặt trầm tư của một chủ cửa hàng buôn bán ở cuối chợ khi cơn mưa đổ xuống và nước vẫn còn quá cao, chị nói, Từ sáng chị đã đi ra đi vào chợ nhiều lần để kiểm tra đồ đạc và xem mực nước rút để có thể dọn dẹp trở lại buôn bán.
Một cánh cửa bị bung đang được khênh trở lại vị trí.
8.	Nước ngập sâu, bùn đất bám nhiều trên các bức tường, cánh cửa. Trong ảnh là chủ sạp hàng thịt chó Chiến Lập cặm cụi tỉ mẩn lau chùi.
Nước ngập sâu, bùn đất bám nhiều trên các bức tường, cánh cửa. Anh Chiến Lập, chủ sạp hàng thịt chó cặm cụi lau chùi.
9.	Qua tấm bạt của dãy hàng thịt là gian hàng hoa quả cũng chịu chung số phận ngập lụt, bên cạnh là rác thải từ quanh đó ùn ùn kéo về.
Các dãy hàng thịt, hàng hoa quả bị rác thải từ quanh đó ùn ùn trôi về.
10.	Bác Nguyễn Thị Minh Thanh 72 tuổi nói:” Nghe dự báo thời tiết có bão đổ về Lạng Sơn, rút kinh nghiệm lần trước tôi đã treo hết bàn ghế, bếp ga…lên cao để tránh bị trôi và giờ quay lại chỉ phải dọng dẹp sơ qua bên dưới và kê lại vật dụng là có thể buôn bán”.
Bác Nguyễn Thị Minh Thanh (72 tuổi) nói:” Nghe dự báo thời tiết có bão đổ về Lạng Sơn, rút kinh nghiệm lần trước tôi đã treo hết bàn ghế, bếp ga…lên cao để tránh bị trôi và giờ quay lại chỉ phải dọng dẹp sơ qua bên dưới và kê lại vật dụng là có thể buôn bán”.
11.	Chị Chung đang còng người kéo chiếc bàn bán thịt của gia đình bị nước cuốn trôi cách đó 60m.
Chị Chung còng người kéo chiếc bàn bán thịt của gia đình bị nước cuốn trôi cách đó 60m.
12.	Sự mệt mỏi, ể oải hiện rõ trên khuôn mặt của những tiểu thương chợ Giếng Vuông.
Sự mệt mỏi, uể oải hiện rõ trên khuôn mặt của những tiểu thương chợ Giếng Vuông.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm