Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạng Sơn lại chìm trong nước sau bão Kalmaegi

Sáng 18/9, sau hai ngày chịu ảnh hưởng của cơn bão Chim Mòng biển, nước lũ ở Lạng Sơn vẫn chưa rút. Người dân đang phải oằn mình chống chọi với trận lụt lần thứ 2 trong năm.

Ngay khi cơn bão vào tới đất liền, mưa lớn kéo dài hàng giờ, nước từ thượng nguồn đổ về khiến nước sông Kỳ Cùng dâng cao tràn vào các khu vực dân cư vùng ven. Trong ảnh là chợ Giếng Vuông nằm ở vùng trũng của thành phố Lạng Sơn, sau 5 tiếng đồng hồ (15h30) nơi đây ngập cao gần 2 mét, gần hết tầng 1 của khu chợ.
Cửa hàng Chị Linh trong chợ chuyên về mặt hàng quần áo phải huy đông cả người nhà ra để nhanh chóng thu gom đóng hàng chuyển về nhà trước khi nước dâng cao.
Những thứ đồ đạc không quá quan trọng đều được di dời lên tầng 2 hoặc gác lửng.
“Lần nào có dự báo thời tiết bão đổ về là tôi lại thu dọn đồ đạc và đóng cửa hàng chờ bão qua rồi mới trở lại buôn bán. Tình trạng như vậy đã diễn ra nhiều lần rất mất công và tiền bạc, đặc biệt là trong thời điểm mưa gió như hiện giờ”, chị Hà Bích Na chia sẻ sau khi thu gom xong hàng hoá lúc 6h sáng ngày 17/9.
Xe tải nhỏ là phương tiện duy nhất để chuyên chở đồ nhanh gọn được các chủ hàng chọn lựa, dù thời gian gọi và chờ xe vào lên đến hàng giờ đồng hồ.
Trên phố Muối, tuyến phố nằm ven sông Kỳ Cùng, lần nào mưa to cũng ngập úng. Gia đình anh Hồng Phúc đang di chuyển đồ đạc đến nhà người quen.
Người dân tự chế thuyền để đi lại trong vùng ngập.
Bác Hoàng Tiến Lực (nhà số 69 phố Hàng Muối) bận rộn thu dọn đồ đạc từ tầng 1 lên tầng 2.
Ban Quản lý chợ phải sử dụng chiếc bè tre để tham gia công tác bảo vệ đồ đạc của các hộ dân kinh doanh trong chợ khi nước ngập sâu.
Ngay cả các gia đình bên ngoài, cách xa chợ gần trăm mét cũng lâm vào tình trạng mênh mông nước suốt từ chiều và đêm qua. Một hộ dân cho biết, đêm qua và rạng sáng nay cả gia đình không ngủ chờ nước rút, 12h30 nước vẫn còn lên, đến khoảng 3h sáng ngày 18/9 có rút dần.
Cơn bão số 3 không có tình trạng mưa kéo dài nên mực nước thấp hơn khoảng 1m so với những lần ngập lụt khác.

Hoàng Thành

Bạn có thể quan tâm