Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng quê đua chặt cây xanh đang tươi tốt để dọn vỉa hè

Dọc tuyến quốc lộ 32, đoạn qua xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội) hàng chục cây xanh bị đốn hạ trong chiến dịch đảm bảo hành lang giao thông, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 1
Ngày 10/3, hơn 30 cây xanh dọc tuyến quốc lộ 32 (đoạn qua xã Đức Thượng dài hơn 1 km) bị chặt hạ trong chiến dịch dọn dẹp vỉa hè do xã Đức Thượng triển khai.

Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 2
Các cây bị đốn hạ chủ yếu là hoa sữa, xoan đào... Nhiều cây có kích thước lớn 40-60 cm.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 3
Dọc trục đường 32, đoạn chạy qua xã Đức Thượng, các cây xanh do các hộ dân tự trồng, có cây tuổi thọ từ 10 - 12 năm. Trong ảnh bà Nguyễn Thị Lợi phân trần hai cây bàng trồng trước cửa hơn 10 năm nay dù không lấn chiếm lòng đường, chỉ tạo bóng mát nhưng vẫn bị chặt.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 4
Các hộ dân có cây xanh bị đốn hạ đều được UBND xã Đức Thượng gửi thông báo về việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông. Thông báo nêu rõ. "Ban chỉ đạo 197 xã Đức Thượng, thực hiện chỉ thị 01 của UBNT Thành phố Hà Nội về năm Trật tự văn minh đô thị, yêu cầu các hộ gia đình không vi phạm lợp mái che, mái vây lấn chiếm đường... để kinh doanh làm mất cảnh quan đô thị".
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 5
Tuy nhiên, trong văn bản trên không nêu về việc chặt cây xanh trước cửa nhà dân. Chính điều này làm người dân bức xúc.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 6
Điều khiến người dân ven quốc lộ 32 phẫn nộ hơn, một số cây cùng chủng loại với cây bị đốn hạ như xoan đào, hoa sữa... nằm dọc tuyến đường nhưng không bị chặt. Người dân sinh sống tại đây cho hay cây xanh bị chặt đều là cây khỏe mạnh, không sâu bệnh, mối mọt.

Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 7
Chủ quán karaoke trên quốc lộ 32  cho biết cây hoa sữa do chị trồng 12 năm nay không bật gốc, xô nghiêng, mối mọt... nhưng vẫn bị đốn hạ.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 8
Sau khi đốn hạ, thân gỗ của hơn 30 cây xanh được UBND xã Đức Thượng chuyển đi vị trí tập kết.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 9
Một số cây mới trồng, sinh trưởng tốt, được người dân chăm sóc cẩn thận vẫn bị chặt.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 10
Thậm chí, có những cây nằm sâu trong vỉa hè, không ảnh hưởng mỹ quan, chiếm lối đi lại vẫn bị đốn hạ không thương tiếc.
Chat xay xanh o Hoai Duc de don dep via he anh 11
Vỉa hè dọc quốc lộ 32 qua xã Đức Thượng thiếu nhiều cây xanh. Người dân lo lắng, mùa hè nóng bức sẽ không còn cây che bóng mát.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã Đức Thượng cho biết việc dọn dẹp vỉa hè là chủ trương chung. "Xã xác định các loại cây bị đốn hạ vi phạm hành lang an toàn giao thông. Ngoài ra, các cây này không phải cây đô thị nên cần chặt bỏ", ông Thuấn nói.

Liên quan đến việc một số cây xanh cùng chủng loại với cây bị đốn hạ như hoa sữa, xoan đào không bị đốn hạ. Ông Thuấn cho biết sẽ đi kiểm tra và báo cáo sớm nhất.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm