Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng nghiện ma túy ở Quảng Nam

Xã Bình Trị (huyện Thăng Bình) là điểm nóng về tình trạng nghiện ma túy của tỉnh Quảng Nam, và ở đây có hàng chục người chết vì nhiễm HIV.

Anh Trần Văn Hoa - trưởng Công an xã Bình Trị - cho biết: “Bình Trị là vùng quê nghèo, các thanh niên lớn lên đều bỏ xứ đi làm ăn xa. Vào năm 1999, nhiều người đổ xô lên huyện Phước Sơn làm vàng, rồi dẫn đến nghiện ngập ma túy.

Những người này mang "nàng tiên nâu" về làng lôi kéo, rủ người chơi. Dần dần tình trạng nghiện ngập lan ra cả xã với những người có độ tuổi từ 18 - 35".

Kim tiêm ma túy bị con nghiện vứt bên đường.

Trong thời gian từ 1999 - 2005, xã Bình Trị đã có đến 37 trường hợp nghiện ma túy chính quyền biết được, có lập hồ sơ. Còn con nghiện từ nơi khác đến, dân địa phương nghiện nhưng giấu thì không thống kê được.

Có một thời gian, xã Bình Trị bị người vùng khác gọi là "xã ma túy", "xã chết chóc",… Tình trạng trộm cắp, cướp giật xảy ra thường xuyên. "Ngay cả việc con cái hành hung, ngược đãi cha mẹ để có tiền chích hút là chuyện như… cơm bữa ở đây", anh Hoa cho biết.

Ngoài ra, xã có hơn 40 người chết vì nhiễm HIV, trong đó có rất nhiều thanh niên đã lập gia đình.

Chị Hương, một người dân địa phương, cho biết: "Ngày trước, nơi chích hút của các nhóm đối tượng là khu chợ Vinh Huy. Điện không có, lại thêm các quầy, sạp nằm gần nhau là chỗ lý tưởng để thanh niên giấu hàng. Buổi sáng tôi ra dọn hàng thì thấy ống kim tiêm khắp nơi".

Hiện nay, tình trạng nghiện ma túy ở đây đã thuyên giảm. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2014, xã Bình Trị có 7 đối tượng được đưa đi cai nghiện. 

Chính quyền đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống tệ nạn này. Ngày 19/8/2005, Câu lạc bộ Đồng Cảm do Hội Phụ nữ xã Bình Trị thành lập với tôn chỉ Tuyên truyền, vận động phòng chống ma túy. Đặc biệt chống việc phân biệt, kỳ thị, đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS.

Chị Nguyễn Thị Kiều - Hội trưởng Hội Phụ nữ xã Bình Trị - cho biết: “Lúc mới thành lập, CLB có 50 thành viên, trong đó có một người bị nhiễm HIV là anh T.V.T. Đến từng gõ, gõ cửa từng nhà để động viên người nghiện đi cai, giáo dục, tuyên truyền cho người nhiễm HIV cách sống và sinh hoạt để không ảnh hưởng đến xung quanh".

Anh Đoàn Minh Phước từng là đối tượng nghiện ma túy nặng của xã Bình Trị đã cai nghiện được 11 năm. Anh chia sẻ: “Sau 2 lần quyết tâm cai thuốc nhưng không thành, đến lần thứ 3 tôi xích chân mình vô giường rồi vứt chìa khóa xuống hồ. Một tháng như thế thì mới cai thành công”.

Hiện anh Phước là thành viên của nhóm Đồng Đẳng - nhóm tư vấn cộng đồng thuộc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Nam.

Anh Đoàn Minh Phước cai nghiện được 11 năm và đang có một cuộc sống hạnh phúc.

Phan Thủy

Bạn có thể quan tâm