Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng nghề làm hương những ngày giáp Tết qua ống kính smartphone

Cuộc sống rộn ràng ngày giáp Tết của người dân làng nghề làm hương (nhang) thôn Cao Hưng được thể hiện qua lăng kính điện thoại đầy chân thật và ấm áp.

Ve nha don Tet anh 1

Thôn Cao Hưng (Hưng Yên) hiện nay có hơn 200 hộ, và đến 70% gia đình theo nghề sản xuất hương (nhang). Bên cạnh các hộ chủ yếu sử dụng máy móc kỹ thuật, vẫn còn một số gia đình duy trì truyền thống thủ công, vì họ tin rằng hương làm bằng tay có giá trị riêng biệt như có thể để lâu hơn, không đầu tàn và mùi thơm rất dịu mát.

Ve nha don Tet anh 2

Sự tò mò thu hút nhiếp ảnh gia Chu Việt Hà – mang theo món đồ chơi công nghệ mới của anh đi khám phá những công đoạn làm hương thủ công. Ống kính dừng lại trước một chiếc bàn gỗ, chậu thau bột hương liệu nhào tay, thoang thoảng mùi hương dễ chịu.

Ve nha don Tet anh 3

Để cho ra đời những nén hương quen thuộc, đồ nghề và dụng cụ khá đơn giản, chủ yếu là nguyên liệu và tay nghề của người nghệ nhân.

Ve nha don Tet anh 4

Với khả năng bắt nét và xử lý khá tốt, camera dường như khiến thời gian ngưng đọng, giữ lại từng hạt bột khô bắn trên không.

Ve nha don Tet anh 5

Các chi tiết và chuyển động khi người nghệ nhân vê nhang được thể hiện rõ ràng hơn, từng hạt bụi như nhảy múa quanh đôi tay thoăn thoắt.

Ve nha don Tet anh 6

Hương đã thành phẩm phải đảm bảo bột hương bám chặt, tròn đều bao bọc lấy thân tăm hương. Trước khi tắm mình giữa những tia nắng, từng bó hương được đặt san sát nhau như hình ảnh cả làng vẫn luôn đồng lòng gìn giữ những giá trị truyền thống để bàn thờ gia tiên người Việt ấm áp và thơm nồng.

Ve nha don Tet anh 7

Một tấm ảnh phơi hương được chụp ngược sáng bằng bộ 4 camera ấn tượng, càng quý mến hơn nét đẹp lao động của những người dân nơi đây.

Ve nha don Tet anh 8

Trong một sân nhà phơi hương, góc chụp rộng và có độ sâu biến thành sân khấu của người nghệ nhân với với điệu vũ xếp hương điệu nghệ.

Ve nha don Tet anh 11

Bên cạnh cách vê hương thủ công, các hộ đa phần sử dụng máy móc chuyên dụng để có thể tăng năng suất lên nhiều lần.

Ve nha don Tet anh 12

Bụi hương bám đầy tường được phác họa bằng bộ lọc màu đen trắng.

Ve nha don Tet anh 13

Công đoạn cuối cùng là đóng hương vào túi, mỗi hộ ở Cao Hưng đều có một tên kinh doanh riêng, hoặc nhận gia công cho một thương hiệu nào đó. Cái nghề cha truyền con nối giúp cho các thế hệ trong gia đình gần nhau hơn, bà cụ 75 tuổi vẫn khỏe mạnh và minh mẫn để phụ giúp con cái những việc nhẹ nhất.

Ve nha don Tet anh 14

Thôn Cao Hưng chủ yếu làm bột hương và thành phẩm cuối cùng. Tất cả tăm hương đều được cung cấp từ một làng nghề trăm tuổi tại Quảng Phú Cầu, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km.

Ve nha don Tet anh 15

Theo anh Hà, người bạn đồng hành công nghệ mà anh lựa chọn cho hành trình khám phá cũng phải có thêm tính năng chụp ảnh góc rộng linh hoạt, nhờ vậy anh có thể dễ dàng bắt trọn hoạt động của mọi người trong không gian chung.

Ve nha don Tet anh 18

Từng bó chân hương đã được ngâm và phơi trước đó nhiều ngày để đảm bảo khô, sạch và tránh mối mọt.

Ve nha don Tet anh 19

Bước cuối cùng là nhuộm. Tăm hương tiêu chuẩn sẽ được bó ngay ngắn và theo xe vận chuyển đến các làng làm hương, trong đó nhiều nhất có thể kể đến thôn Cao Hưng, Hưng Yên.

Nét đẹp truyền thống luôn là nguồn cảm hứng đặc biệt đối với những người yêu thích chụp ảnh. Oppo Reno2 F sở hữu bộ tứ camera với chế độ chụp ảnh và quay phim đa dạng, thiết kế sang trọng và hiệu năng cải tiến chính là người bạn đồng hành cho bạn thỏa đam mê khám phá dịp Tết này.

Tết 2020 này, hãy cùng Zing.vn và Oppo chia sẻ những lời yêu ý thương qua hoạt động tạo thiệp thú vị và có cơ hội thắng giải điện thoại Oppo Reno2 F tại đây.

Giang Phu Tử - Chu Việt Hà

Ảnh: Chu Việt Hà - chụp bởi Oppo Reno2 F

Bạn có thể quan tâm