Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Landmark 81 'biến mất' trong bầu không khí mù đặc ở TP.HCM

Vài ngày nay, TP.HCM mù đặc từ sáng sớm đến chiều tối. Chuyên gia cảnh báo sương mù này rất có hại, người dân cần che kín khi ra đường.

Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 1
Theo ghi nhận của Zing.vn, nhiều ngày qua, gần như toàn bộ TP.HCM bị che phủ bởi lớp sương mù dày đặc từ sáng đến chiều.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 2
Chỉ số chất lượng không khí AQI tại TP.HCM cũng liên tục ở mức trên 150, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Lớp mù dày đặc tại khu vực sông Sài Gòn khiến các tòa nhà phía quận 2 dường như biến mất, nếu nhìn từ quận 1.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 3
Đến 15h ngày 22/9, khu vực trung tâm thành phố vẫn còn mịt mù. 
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 4
Giao lộ Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội cũng trong tình trạng tương tự.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 5
Người dân di chuyển trong bầu không khí mờ ảo ở Xa lộ Hà Nội. Giữa trưa nhưng khung cảnh như sáng sớm.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 6
Ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, cho biết hình thái thời tiết này xuất hiện do nhiều ngày qua TP.HCM xuất hiện mưa nhiều. Lượng hơi ẩm lớn bốc lên gây mây mù. Cộng với lượng khói bụi từ hoạt động sản xuất công nghiệp, xe cộ thải ra rất lớn càng làm sương mù dày thêm và lâu tan.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 7
Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan cho biết khi hơi nước bám vào hạt nhân ngưng kết (khói, bụi) sẽ tạo ra sương mù, tập trung ở tầng thấp khiến người dân dễ hít phải. Sương mù này có hại cho sức khỏe. Trong khi đó, nhiều người cho rằng chất lượng không khí ở mức báo động do ảnh hưởng bởi khói bụi do các vụ cháy rừng từ Indonesia. Không chỉ TP.HCM mà hầu như toàn bộ khu vực miền Nam đều có chỉ số AQI cao trên 100.
Troi Sai Gon suong mu day dac luc giua trua anh 8
Nhiều người dân cho biết họ cảm thấy cay mắt và khó chịu khi hít thở, khi di chuyển trên đường trong những ngày vừa qua.

Xác định nguyên nhân khiến TP.HCM và cả Nam Bộ mù đặc, ô nhiễm nặng

Kết quả quan trắc và chạy mô hình cho thấy cháy rừng ở Indonesia là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ.

Xuất hiện sương mù dày ở TP.HCM, không khí ô nhiễm nặng

Sương mù dày đặc xuất hiện nhiều ngày qua tại TP.HCM khiến nhiều người dân lo lắng khi ra đường. Chuyên gia cảnh báo sương mù này rất có hại, người dân cần che kín khi ra đường.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm