Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên máy bay C-130J đáp xuống 'nóc nhà thế giới'

Một chiếc vận tải cơ C-130J Super Hercules đã hạ cánh thành công tại sân bay trên nóc nhà thế giới ,ở dãy Hymalaya.

Chiếc C-130J Super Hercules thuộc phi đội không vận chiến thuật đặc biệt số 77, Không quân Ấn Độ, đã hạ cánh thành công tại sân bay Daulat Beg Oldie thuộc khu vực dãy Karakoram, một phần dãy núi Hymalayas, vốn được xem là nóc nhà của thế giới.

Vận tải cơ C-130J của Không quân Ấn Độ bắt đầu hạ cánh xuống sân bay được xem là nóc nhà của thế giới.

Tọa lạc ở độ cao tới 5.065 mét so với mực nước biển, Daulat Beg Oldie là sân bay quân sự cao nhất thế giới. Trước đó, chỉ máy bay An-32B của không quân Ấn Độ hoạt động được tại sân bay này, song khả năng vận tải của An-32B tương đối hạn chế và chúng có tuổi đời trên 43 năm.

Đây là lần đầu tiên C-130J hạ cánh thành công ở sân bay có độ cao lớn như vậy, điều này mở rộng khả năng hoạt động cho loại máy bay này.

Việc C-130J hạ cánh thành công tại sân bay cao nhất thế giới này đã chứng minh được khả năng hoạt động tại những vùng khí hậu khắc nghiệt. Khả năng hoạt động tại độ cao lớn của C-130J sẽ nâng cao đáng kể khả năng đáp ứng không vận chiến lược của Không quân Ấn Độ.

Năng lực không vận chiến lược của Ấn Độ đã được nâng lên một tầm cao mới sau sự kiện này.

Sân bay Daulat Beg Oldie nằm cách khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ chỉ 8 km. Đây được xem là một sân bay mang tầm chiến lược trong việc cung cấp trang thiết bị quân sự cũng như lực lượng bộ binh trong việc chống lại một cuộc tấn công nếu có từ Trung Quốc.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm