Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên huy động gần 50 xe cứu hỏa ở vụ cháy Công ty Rạng Đông

Sau khi xác định tính nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn, gần 50 xe chữa cháy được huy động. Đây là lần đầu tiên Hà Nội sử dụng nhiều phương tiện cứu hỏa để khống chế đám cháy như vậy.

Cảnh sát phá tường dập đám cháy tại Công ty phích nước Rạng Đông Gần 50 xe chữa cháy cùng hàng trăm cảnh sát được điều động đến dập đám cháy xảy ra tại Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Khoảng 17h30 ngày 28/8, ngọn lửa bùng phát trong khu nhà kho lợp mái tôn rộng hơn 1.000 m2 của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội). Do đường vào hiện trường vụ cháy hẹp, các xe cứu hỏa được điều đến rất khó tiếp cận.

Đám cháy nhanh chóng lan rộng ra xung quanh, đe dọa lan sang nhà dân. Sau 5 tiếng nỗ lực dập lửa, vụ hỏa hoạn cơ bản được khống chế nhưng gây nguy cơ mất an toàn khi nhà xưởng có thể sập bất cứ lúc nào.

Nơi bị cháy là kho hàng cũ

Trao đổi với Zing.vn lúc 22h30 khuya 28/9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết chiều ngay khi nhận được tin về vụ cháy, thành phố đã chỉ đạo quận Thanh Xuân cùng các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ và các lực lượng của công an TP, cảnh sát PCCC sơ tán dân ở những khu xung quanh phòng cháy lan.

chay lon o cong ty Rang Dong anh 1
Ngọn lửa lớn bùng phát rất nhanh chóng sang khu vực lân cận. Ảnh: Phạm Thắng

“Đến lúc này, theo báo cáo không có thiệt hại về người. Có 2 cảnh sát PCCC bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu nhưng không có vấn đề gì”, ông Chung thông tin.

Chủ tịch Hà Nội cho hay kho bị cháy chứa rất nhiều thứ và là một kho đã rất cũ. Đám cháy cơ bản được dập tắt nhưng bên trong vẫn cháy âm ỉ. Các lực lượng vẫn tích cực phun nước.

Về việc di dân xung quanh khu vực bị cháy, ông Chung cho biết thời điểm cháy to nhất, vì sợ cháy lan sang các nhà dân bên cạnh nên yêu cầu sơ tán dân. Khi không cháy lan, người dân đã trở về nhà.

Huy động lượng xe cứu hỏa “kỷ lục”

Tại hiện trường, sau khi xác định tính nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn, gần 50 xe chữa cháy được huy động tham gia dập lửa. Đây là lần đầu tiên Hà Nội huy động nhiều phương tiện cứu hỏa để khống chế một vụ cháy.

chay lon o cong ty Rang Dong anh 2
Các lực lượng chữa cháy "vật lộn" với giặc lửa hơn 5 tiếng, nhưng ngọn lửa vẫn âm ỉ. Ảnh: Hoàng Việt.

Cùng với đó, Công an Hà Nội đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy từ các quận lân cận như Thanh Trì, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, tới hỗ trợ.

Trong khi lực lượng chức năng "vật lộn" giữa đám cháy, người dân ở gần khu vực hỏa hoạn hô hoán nhau di dời tài sản đề phòng cháy lan.

Sau khoảng 4 tiếng các lực lượng nỗ lực cứu hỏa, đám cháy vẫn lan rộng. Lửa từ Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông lan sang Công ty thể thao Động Lực nằm kế bên. Đại diện Công ty Động Lực khi đó cho biết tình hình rất nguy cấp, họ phải phá tường để di chuyển đồ đạc.

Giữa tình hình nguy cấp, lực lượng chức năng nhận định nếu không thể phá bỏ được lớp tôn quây bên ngoài thì rất khó ngăn hỏa hoạn tái phát. Vì vậy, rất nhiều mũi cảnh sát PCCC được huy động tích cực dập lửa. Đến 21h15, lực lượng chức năng đã tiếp cận được mái tôn để phun nước dập lửa khu vực nhà kho chính của công ty bóng đèn phích nước.

Người dân xung quanh bất lực nhìn ngọn lửa, chỉ biết chắp tay cầu ngọn lửa không cháy lan sang nhà của các hộ dân lân cận.

chay lon o cong ty Rang Dong anh 3
Lực lượng chức năng phải phá lớp tôn bên ngoài để tiếp cận bên trong đám cháy. Ảnh: Hoàng Việt.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội trong nhiều tiếng đồng hồ đã khiến hàng trăm mét vuông mái tôn nhà xưởng đổ sập. Sắt thép chắn ngách 342/61 Khương Đình. Cảnh sát đã phong tỏa nơi này để ngăn người dân tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Tại hiện trường, hơi nóng bốc ra hầm hập gây nứt tường nhà dân. Khói phả vào mặt, lực lượng chức năng liên tục thay nhau tháo dỡ các tấm tôn ngăn cản vòi nước. Người dân được khuyến cáo tránh xa nhà xưởng công ty phích nước bóng đèn vì có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Chỉ huy tại hiện trường, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết các lực lượng chức năng đã nỗ lực khống chế đám cháy, không để lan sang nhà dân.

Tình người trong đám cháy

Trong khi các chiến sĩ liều mình với giặc lửa, nhiều người dân xung quanh đã có những nghĩa cử đẹp để sẻ chia sự vất vả với lực lượng chức năng.

chay lon o cong ty Rang Dong anh 4
Bà Hồ Thu Hà (ở ngõ 190 Hạ Đình) liên tục mang nước, sữa và bánh mì tiếp tế cho lực lượng chữa cháy. Ảnh: Hoàng Việt.

Bà Hồ Thu Hà (ở ngõ 190 Hạ Đình) mang bánh mì, sữa cùng hàng chục thùng nước khoáng tiếp tế cho lực lượng làm nhiệm vụ.

“Tôi cảm thấy mình cần phải làm như vậy. Thấy các chiến sĩ công an làm việc vất vả, nhiệt tình để dập lửa, giúp người dân, tôi muốn góp chút sức mọn để hỗ trợ họ”, bà Hà chia sẻ.

Ngoài bà Hà, nhiều người dân bán hàng tạp hoá cũng tự nguyện mang đồ ăn, nước uống phục vụ các chiến sĩ. “Những lúc như thế này, mọi người cần đoàn kết, giúp đỡ hỗ trợ nhau”, một người dân nói.

Người Hà Nội cầu nguyện, tiếp tế bánh mỳ cho lính cứu hỏa xuyên đêm

23h30 khuya 28/9, hỏa hoạn tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông vẫn chưa dứt. Người dân lo lắng cầu nguyện trong khi lính cứu hỏa phải chữa cháy xuyên đêm.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm