Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên công bố hơn 300 cổ vật thuộc con tàu cổ bị đắm

Quảng Ngãi lần đầu tiên giới thiệu rộng rãi đến người dân, du khách hơn 300 cổ vật cùng một số bộ sưu tập bảo vật quốc gia trong chuyên đề "Tinh hoa di sản từ những con tàu cổ".

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 1

Sáng 6/8, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi khai mạc, trưng bày tinh hoa di sản từ những con tàu cổ và giới thiệu một số bộ sưu tập bảo vật quốc gia. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi, cho biết lần đầu tiên địa phương giới thiệu 300 cổ vật và hình ảnh liên quan đến các con tàu cổ đắm tại vùng biển miền Trung.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 2

Tàu chở cổ vật đắm ở vùng biển Bình Châu được các chuyên gia tái hiện trưng bày ở không gian Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Dũng, việc trưng bày lần này nhằm giới thiệu rộng rãi đến người dân, du khách thấy được vùng biển miền Trung Việt Nam và Quảng Ngãi là một trong những mắt xích quan trọng trong giao thương quốc tế vào thời kỳ hoàng kim của các con đường tơ lụa trên biển.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 3

Đĩa gốm men ngọc có niên đại thế kỷ XIII-XIV được tìm thấy trong quá trình khai quật tàu cổ Bình Châu 2 vào năm 2013. Tàu cổ này dài 21,5 m, rộng 5,6 m với kết cấu 13 khoang. Kết quả khai quật, cơ quan chức năng thu được hơn 4.359 cổ vật... với các dòng gốm men nâu, men ngọc, đồ sứ hoa lam và sứ men trắng xanh.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 4

Chum, bát đĩa vỡ tan chảy kết dính được tìm thấy trong chiếc tàu cổ cháy. Trong hai cuộc khảo sát, khai quật 2 con tàu chìm chứa "kho cổ vật" ở vùng biển Bình Châu vào năm 1999 và tháng 6/2013, các nhà khảo cổ học đều khẳng định hai con tàu cổ này đều bị cháy trước khi chìm xuống biển.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 5

Chiếc ấm làm bằng gốm men xanh có niên đại thế kỷ IX-X được ngư dân tìm thấy trong tàu cổ chìm ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 6

Bộ sưu tập gốm men nâu có niên đại thế kỷ XV được tìm thấy trong chiếc tàu cổ chìm ở vùng biển Bình Thuận.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 7

Tượng tu sĩ Champa Phú Hưng - bảo vật quốc gia. Đây là tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị trong các đền tháp Champa miền Trung thuộc phong cách nghệ thuật Mỹ Sơn A1, còn gọi là phong cách Trà Kiệu muộn trong nghệ thuật điêu khắc đá của văn hóa Champa.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 8

Bộ sưu tập trang sức vàng Trà Veo 3, thôn Trà Veo, xã Trà Xinh, huyện Trà Bồng và Lâm Thượng, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) đã được công nhận là bảo vật quốc gia. "Đây là bộ sưu tập trang sức đầy đủ nhất với 12 hiện vật: Khuyên tai, hoa tai và ba chiếc nhẫn được chế tác tinh xảo bằng vàng tự nhiênxứng đáng đại diện cho phong cách nghệ thuật giai đoạn sớm của Văn hóa Champa thế kỷ X-XII", tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi, nhận định.

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 9

Bức tượng nữ quý tộc được làm bằng gốm men hoa lam có niên đại thế kỷ XV, được tìm thấy trong chiếc tàu cổ chìm ở vùng biển Cù Lao Chàm (độ sâu 70 m).

Lan dau tien cong bo hon 300 co vat thuoc con tau co bi dam anh 10

Bộ sưu tập đồ sinh hoạt bằng đồng được tìm thấy trong tàu cổ chìm ở vùng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có niên đại thế kỷ XV-XVII.

Kho cổ vật trong con tàu đắm 700 năm ở biển Bình Châu

Lần đầu tiên các chuyên gia, nhà khảo cổ phục dựng nguyên trạng "kho cổ vật" 700 năm tuổi trong con tàu đắm ở vùng biển Quảng Ngãi phục vụ du khách dịp Tết Canh Tý 2020.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm