Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiên có mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát

2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, có sản phẩm vải thiều hữu cơ. Vườn vải được lắp camera giám sát và có nhật ký chăm sóc điện tử.

Ngày 29/5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, doanh nghiệp bán lẻ tham dự Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của Bắc Giang năm 2019.

Tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đánh giá đây là vụ vải thiều đạt sản lượng và giá trị cao nhất từ trước tới nay. Theo ông Thái, năm nay quả vải to hơn, mẫu mã đẹp và thơm ngon hơn trước.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ động viên các cơ sở sản xuất vải thiều Bắc Giang. Ảnh: Thành Chung.

“Nhìn lại kết quả vụ vải thiều năm 2018, Bắc Giang đã thu hoạch sản lượng vải thiều đạt 215.800 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỷ đồng, tăng 124.300 tấn và 448 tỷ đồng so với sản lượng và giá trị của vụ vải thiều năm 2017”, ông Thái thông tin.

Lãnh đạo Bắc Giang cho biết diện tích trồng vải thiều năm 2019 của tỉnh duy trì trên 28.000 ha, sản lượng ước đạt 150.000 tấn. “Bắc Giang coi trọng cả thị trường trong nước và nước ngoài khi tiêu thụ vải thiều”, ông Thái nhấn mạnh.

Đáng chú ý, 2019 là năm đầu tiên huyện Lục Ngạn có sản phẩm vải thiều hữu cơ với diện tích 20 ha. Các vườn vải tham gia mô hình vải thiều hữu cơ được lắp camera giám sát, nhật ký chăm sóc điện tử. Vì thế, mô hình có nhiều ưu điểm vượt trội và tiềm năng phát triển rộng rãi.

Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc Hồ Toả Cẩm đánh giá cao chất lượng vải thiều của Việt Nam thích hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc, khẳng định sẽ tạo điều kiện để quả vải được thông quan, tiêu thụ thuận lợi tại thị trường Trung Quốc.

Nhiều nhà phân phối lớn trong nước như Saigon co.op, BigC cho biết cũng đã lên kế hoạch để thu mua, bảo quản và tiêu thụ vải Bắc Giang trên các kệ hàng.

Pho thu tuong Vuong Dinh Hue anh 2
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến đoàn xe chở vải thiều tới nhiều siêu thị tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM và Thái Lan khởi hành. Ảnh: Thành Chung.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả của ngành sản xuất nông nghiệp Bắc Giang nói chung và nghề trồng vải thiều nói riêng trong năm 2018. Theo đó, kết quả này đã góp phần giúp cho toàn ngành nông nghiệp đạt mức tăng trưởng 3,76% và 40 tỷ USD giá trị hàng nông sản xuất khẩu, trong đó 1/3 là sang thị trường Trung Quốc - thị trường chiến lược của Việt Nam thời gian tới.

“Các doanh nghiệp không chỉ đến với Bắc Giang mà cũng là hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong kết nối cung cầu hàng hoá, giữa sản xuất và tiêu dùng, vì lợi ích bền vững của nền sản xuất và đời sống nhân dân”, Phó thủ tướng nói.

Ông đề nghị các ngành, địa phương của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường phối hợp trong quản lý chất lượng hàng hoá, tạo thuận lợi cho thông quan nông sản để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người dân hai bên.

Tại diễn đàn, Phó thủ tướng cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo các bộ, ngành đã chứng kiến lễ xuất hành của đoàn xe vận chuyển vải thiều tới các siêu thị tại Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM và Thái Lan.


Anh Thư

Bạn có thể quan tâm