Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào tạo thói quen tiết kiệm đầu năm mới?

Theo dõi chi tiêu, thường xuyên so sánh giá, tận dụng ưu đãi, tiết kiệm những khoản ngoài thu nhập là những việc có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu tích lũy.

Tháng làm việc đầu tiên sau Tết là thời điểm lý tưởng để bắt đầu lập kế hoạch tài chính cho năm mới sau khi đã sử dụng những khoản thưởng lớn của năm cũ. Nhưng đây mới là bước đầu tiên, việc thực hiện những mục tiêu đã được vạch ra đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì của bạn.

Một trong những cách để hoàn thành mục tiêu tài chính trong năm mới bắt đầu với các thói quen tiết kiệm. Dù không thể thay đổi mọi thứ chỉ sau một đêm, càng sớm bắt đầu những thói quen đơn giản mỗi ngày, số dư tích lũy của bạn trong năm sẽ càng lớn hơn.

Theo dõi chi tiêu thường xuyên

Theo NBC, bạn nên thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng và hạn mức chi tiêu của thẻ tín dụng để nắm chắc số tiền đang có, đã chi ra và đang nợ để tránh trường hợp "vung tay quá trán". Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi những khoản chi tiêu hàng ngày bằng các ứng dụng hoặc ghi chú ngày trên điện thoại.

Sử dụng công cụ so sánh giá

Với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến đang trở thành thói quen hàng ngày với người tiêu dùng. Trước khi bỏ sản phẩm vào giỏ hàng để thanh toán, bạn có thể sử dụng các trang web, ứng dụng so sánh giá của món hàng đó giữa các trang thương mại điện tử. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản đáng kể khi mua sắm.

Ngoài ra, còn có nhiều ứng dụng chia sẻ miễn phí thông tin về các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá áp dụng trên sàn thương mại điện tử. Nếu biết tận dụng những công cụ này, bạn có thể mua món hàng yêu thích với giá rẻ hơn.

tiet kiem anh 1

Từng khoản tiết kiệm nhỏ có thể giúp bạn tích tiểu thành đại.

Tận dụng ưu đãi khi thanh toán

Trong xu hướng lên ngôi của các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, việc sở hữu thẻ quốc tế hay sử dụng ví điện tử để thanh toán hàng ngày không còn xa lạ với nhiều người trẻ.

Hầu hết tổ chức phát hành thẻ cũng như đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử đều liên kết với nhiều địa điểm mua sắm, ăn uống để thực hiện chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng khi sử dụng công cụ thanh toán của họ. Do đó, nếu tìm hiểu kỹ thông tin và sử dụng thẻ của từng ngân hàng hoặc ví điện tử để thanh toán tại đúng địa điểm có nhiều khuyến mãi, bạn có thể trở thành một người chi tiêu thông thái hơn.

Tiết kiệm những khoản ngoài thu nhập

Ngoài việc trích ra một phần từ khoản thu nhập hàng tháng để tích lũy, bạn cũng nên cân nhắc việc để dành thêm những khoản thu nhập bất thường khác như phần thưởng sau khi hoàn thành dự án, tiền thanh lý đồ đạc cũ không còn dùng đến.

Thói quen này không chỉ giúp bạn gia tăng số dư trong tài khoản tiết kiệm của mình mà còn tránh được việc chi tiêu quá đà với những khoản tiền lớn bất ngờ xuất hiện trong cuộc sống.

Tiết kiệm trước khi chi tiêu

Nhiều người có thói quen để dành phần còn lại từ thu nhập sau khi đã chi tiêu cho các nhu cầu của mình và gia đình trong tháng. Bạn có thể tiết kiệm nhiều hơn nếu làm ngược lại, gửi tiết kiệm một khoản ngay từ khi nhận lương và giới hạn chi tiêu trong khoản tiền còn lại.

Việc tự đặt ra giới hạn chi tiêu ngay từ đầu sẽ giúp bạn không chi tiêu cho những nhu cầu không thật sự cần thiết và hoàn thành đúng kế hoạch tích lũy của mình. Nhưng bạn cũng cần hiểu rõ hạn mức chi tiêu phù hợp của mình và gia đình cũng như đã có sẵn khoản dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp khi xảy ra nếu tiết kiệm theo cách này.

Trúng 1 ký vàng với 10 triệu đồng gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm 10 triệu đồng kỳ hạn một tháng trở lên tại HDBank, khách hàng sẽ có cơ hội trúng ngay 1 kg vàng cùng các giải thưởng hấp dẫn khác gồm: Sổ tiết kiệm 100 triệu đồng, sổ tiết kiệm 50 triệu đồng và thẻ ATM 5 triệu đồng; Thẻ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; thẻ HDCard trị giá 3 triệu đồng và các bộ quà tặng tiện ích như bộ hộp quà thủy tinh, ấm đun nước và bộ nồi Happy Cook; bộ túi du lịch gấp gọn, balo và vali Elite.

Những bộ quà tặng tiện ích trên sẽ được HDBank tặng ngay cho khách hàng tham gia qua hình thức thẻ cào trúng thưởng. Chương trình diễn ra từ nay đến 27/3. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem chi tiết tại đây.

Vân An

Bạn có thể quan tâm