Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để trẻ hiểu và phòng tránh cảm, cúm?

Sử dụng ngôn từ dễ hiểu, được minh họa bằng các hình ảnh sinh động, bộ sách "Các bệnh thường gặp" giúp trẻ có ý thức hơn trong chăm sóc sức khỏe bản thân.

Trẻ nhỏ thường gặp một số bệnh như cảm, cúm, say nắng, dị ứng, ngộ độc thức ăn... Với mong muốn giúp trẻ nhận thức các kiến thức khoa học này, các bác sĩ, họa sĩ minh họa Nhật đã thực hiện bộ ehon 5 tập Các bệnh thường gặp.

Bộ sách được viết bởi tác giả, tiến sĩ Y học Shimizu Naoki cùng vợ ông - bà Shimizu Sayuri - và được minh họa bởi họa sĩ Sebe Masayuki. Với chuyên môn chính là Y học trị liệu Tập trung, Y học Cấp cứu, Hồi sức trẻ em; hiện nay Shimizu Naoki đang đảm nhận các trọng trách trong Hội Y khoa Trị liệu Tập trung, Hội Y khoa Cấp cứu Nhật Bản, Hội Nhi khoa Nhật Bản.

Mặc dù bộ sách là những kiến thức y học thường thức, nhưng được viết bằng ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu và được minh họa bằng tranh sinh động. Điều này khiến trẻ thích thú khi khám phá bộ sách và giúp trẻ có ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Đồng thời, đây cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các bậc cha mẹ, thầy cô trong quá trình dạy trẻ kĩ năng bảo vệ bản thân, các kiến thức sức khỏe cần biết.

Cac benh thuong gap anh 1

Bộ sách Các bệnh thường gặp.

Cảm và cúm là nhóm bệnh trẻ dễ gặp phải, nhưng cha mẹ thường khó giải thích một cách dễ hiểu cho trẻ về nguyên nhân và các dấu hiệu của bệnh. Tập sách Tại sao con bị cảm và cúm? sẽ giúp cha mẹ dễ dàng trao đổi với trẻ về các kiến thức cần thiết về loại bệnh này.

Bằng các hình ảnh minh họa giúp trẻ dễ hình dung, ngôn từ gần gũi, cuốn sách chỉ ra nhiều triệu chứng của bệnh cảm như Khi bị cảm thì sẽ bị ho và đau họng… Còn cả chảy nước mũi nữa. Không chỉ có vậy, bé còn có thể bị sốt, đau đầu và cảm thấy chóng mặt… Tất cả những triệu chứng trên được gọi là bị cảm đấy”.

Ngoài ra, cuốn sách cũng chỉ ra nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh cảm là do virus và đưa ra cách phòng chống cụ thể như hướng dẫn súc miệng đúng cách, rửa tay đúng cách và cần thiết hơn nữa là trẻ cần phải tăng cường hệ miễn dịch thông qua vận động, ăn uống đầy đủ, ngủ đầy đủ.

Say nắng là hiện tượng trẻ thường gặp phải trong những ngày hè nắng nóng, tuy nhiên không phải lúc nào trẻ cũng có cha mẹ hay thầy cô ở bên. Vì vậy, trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về hiện tượng sức khỏe này là vô cùng cần thiết.

Qua cuốn sách Tại sao con bị say nắng?, cha mẹ có thể hướng dẫn cách xử lý khi trẻ rơi vào tình huống này hoặc để giúp đỡ người xung quanh. Khi bị say nắng “phải vào chỗ mát nghỉ ngơi, từ từ bổ sung nước và muối từng chút một nhé”.

Trong trường hợp rơi vào tình trạng nguy hiểm như mồ hôi không thoát ra được, toàn thân co giật, hơi thở nặng nề thì trẻ cần được giúp đỡ gọi cấp cứu. Trong khi chờ cấp cứu đến, hãy để người bị say nắng nằm ở nơi mát, kê chân cao hơn đầu, sau đó làm mát cơ thể bằng cách cởi quần áo, dùng khăn lạnh chườm trán, nách và vùng bẹn…

Với tập sách Dị ứng là gì?, trẻ sẽ hiểu được cơ chế của dị ứng là những phản ứng quá mức cần thiết làm cho cơ thể ngứa ngáy và khó thở. Sách đưa ra những lưu ý để tránh bệnh bị chuyển biến xấu như ngủ sớm, dậy sớm, ăn các loại thực phẩm phong phú và cân bằng dinh dưỡng…

Cac benh thuong gap anh 2

Ngộ độc thức ăn gây nhiều phiền toái, bộ sách hướng dẫn trẻ biện pháp phòng bệnh.

Còn nếu trẻ bị ngộ độc thức ăn thì sao? Tập sách Tại sao con bị ngộ độc thức ăn? sẽ giúp trẻ hiểu rõ các biểu hiện cụ thể của ngộ độc thức ăn và tại sao trẻ lại mắc phải chứng bệnh khó chịu này. Đồng thời, cuốn sách cũng chỉ ra các biện pháp phòng bệnh này và các biện pháp xử lý khi mắc bệnh.

Ngoài 4 loại bệnh trên, bệnh chân tay miệng và bệnh liên cầu khuẩn cũng là bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Cuốn sách Bệnh chân tay miệng và bệnh liên cầu khuẩn là gì? sẽ hướng dẫn trẻ cách tránh nhiễm bệnh và chiến thắng các nốt mụn phiền phức do bệnh này gây ra.

Đặc biệt, bên cạnh việc đưa ra các dấu hiệu nhận biết, hướng dẫn kĩ cách phòng tránh cũng như phương pháp điều trị dành cho trẻ, bộ sách Các bệnh thường gặp còn bao gồm một phần nội dung dành riêng cho các bậc phụ huynh với kiến thức chuyên sâu, hỗ trợ đắc lực cho các bậc cha mẹ và giáo viên trong quá trình chăm sóc trẻ.

Ảnh hưởng Covid-19, loạt hội sách lớn trên thế giới tạm dừng tổ chức

Hội sách London, hội sách thiếu nhi Bologna, hội sách Bangkok và cả hội sách TP.HCM cũng tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

Phan Phan

Bạn có thể quan tâm