Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm sạch nhà cửa đón Tết bằng thực phẩm quen thuộc

Chanh, giấm, muối hay hành tây là những thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có tác dụng làm sạch, vệ sinh đồ dùng, nhà cửa dễ dàng và hiệu quả.

Rất nhiều thực phẩm phổ biến trong nhà bếp có thể được tận dụng để làm sạch nhà cửa dễ dàng. Ảnh: Tomsguide.

Dọn dẹp nhà cửa là hoạt động quen thuộc của mọi gia đình để đón Tết. Thật không may, các sản phẩm làm sạch trên thị trường có thể chứa đầy hóa chất độc hại, khắc nghiệt tác động tiêu cực đến sức khỏe, nhà cửa và môi trường xung quanh.

Mặc dù vẫn có nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, chúng cũng có thể đắt đỏ hoặc kém hiệu quả làm sạch hoặc cả hai. May mắn là có một số thực phẩm đơn giản có thể giải quyết vấn đề của bạn. Chúng có thể được tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa, hữu cơ, rẻ tiền và có sẵn trong tủ lạnh nhà bạn.

Quả óc chó

Quả óc chó là bổ sung khá lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn, đồng thời chúng cũng tốt cho đồ nội thất bằng gỗ. Dầu chứa trong quả óc chó thực sự có thể giúp loại bỏ các vết trầy xước khỏi đồ nội thất bằng gỗ.

Mặc dù chỉ hoạt động tốt nhất với các vết trầy xước nhẹ, không hiệu quả hoàn toàn với vết hư hỏng sâu, chúng vẫn sẽ giúp đồ gỗ trông như mới. Những gì bạn cần làm là chà quả óc chó lên khu vực đó vài lần, sau đó lau bằng vải mềm.

Muối ăn

Không chỉ tạo hương vị cho thức ăn, muối là lựa chọn làm sạch, dọn dẹp nhà cửa đa dạng và thân thiện với môi trường. Bạn có thể trộn muối với baking soda để cọ rửa bồn rửa, hoặc rắc nó lên thớt và dùng nửa quả chanh để chà sạch vết bẩn.

Sự kết hợp giữa muối và nước nóng sẽ giúp khử mùi và làm sạch cống thoát nước. Nó cũng có thể loại bỏ dầu mỡ trong nồi và chảo gang. Nhưng quan trọng nhất, muối có thể giúp loại bỏ vết rượu vang trên vải lanh. Bạn chỉ cần đổ muối trực tiếp lên vết bẩn và nó sẽ giúp đảm bảo rượu không bám lâu vào vải.

Thuc pham lam sach nha anh 1

Dọn dẹp nhà cửa là hoạt động thông thường trước mỗi dịp Tết đến. Ảnh: Tasteofhome.

Rượu vodka

Nếu bạn không thích uống rượu vodka, hãy sử dụng nó để làm sạch nhà cửa. Vodka được cho là giúp xử lý nấm mốc. Xịt rượu vodka lên gạch phòng tắm bị nấm mốc và để yên trong 10 phút trước khi lau sạch.

Loại rượu này cũng thực sự tốt trong việc giúp loại bỏ các chất kết dính dính và lau cửa sổ sáng bóng. Dùng rượu để lau các vệt ố trên gương và bề mặt kim loại sáng bóng, hoặc xịt nó lên thớt và rửa như bình thường.

Nếu bạn thấy nệm của mình có mùi mốc, một ít rượu vodka trong bình xịt sẽ giúp loại bỏ mùi hôi. Điều tương tự cũng xảy ra với giày cũ, tủ quần áo ẩm ướt và bên trong thùng rác. Nếu không ngửi được mùi rượu, bạn chỉ cần thêm một vài giọt tinh dầu và lắc trước khi xịt.

Sốt cà chua

Theo Taste of Home, bạn có thể sử dụng sốt cà chua để làm sạch mọi thứ từ gang đến thép không gỉ. Nếu bạn có tay nắm cửa bằng đồng, sốt cà chua có thể giúp chúng sáng bóng trở lại. Nó cũng khiến thức ăn bị mắc kẹt trong ống cống thông hiệu quả nếu để qua đêm.

Chanh

Chanh là thành phần phổ biến trong các sản phẩm làm sạch nhà cửa. Với đặc tính axit nhẹ, chanh có thể được sử dụng để tẩy rửa vết dầu mỡ và bụi bẩn trên bếp và một số dụng cụ, thiết bị đơn giản trong nhà. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh bóng đồ đồng rất hiệu quả.

Một trong những lý do chanh hoạt động tốt như vậy là hàm lượng axit xitric của chúng. Chanh có thể làm bóng vòi nước, làm sạch mặt bàn, loại bỏ cặn bẩn bám trên vỉ nướng và thậm chí giúp tẩy dầu mỡ cho bát đĩa của bạn.

Thuc pham lam sach nha anh 2

Chanh vẫn luôn là loại thực phẩm có khả năng làm sạch nhiều loại dụng dụ, đồ dùng trong nhà. Ảnh: Touchstoneessentials.

Hành tây

Mặc dù có mùi khó chịu, hành tây lại là một trong những giải pháp làm sạch hiệu quả, đặc biệt là cách làm sạch vỉ nướng nhanh chóng.

Trước tiên là bạn làm nóng lại vỉ nướng để phần lớn thức ăn thừa cháy hết. Sau đó, cắt đôi củ hành tây, dùng nĩa xiên một nửa củ hành tây và đặt úp xuống vỉ nướng. Bạn dùng nĩa để cạo hành tây trên vỉ nướng đến khi phần thịt thừa và nước sốt trên vỉ biến mất. Thủ thuật này xảy ra là nhờ đặc tính kháng khuẩn tự nhiên có trong hành tây.

Giấm

Mọi người đều biết giấm trắng có thể được sử dụng để làm sạch mọi thứ, từ bề mặt đến kính cho đến vòi nước bị đóng cặn vôi. Ngoài ra, giấm trắng cũng có thể được sử dụng trong quátrình giặt giũ.

Giấm không chỉ tốn một phần nhỏ so với chất tẩy rửa tiêu chuẩn thường làm, mà nó còn cực kỳ linh hoạt. Bạn có thể làm sạch cặn bẩn bám trên đầu vòi hoa sen đồng thời làm sạch mặt bàn và lò vi sóng. Bạn chỉ cần lau cửa phòng tắm bằng một ít giấm trắng sẽ ngăn được nhiều xà phòng tích tụ trong tương lai.

Muốn ăn uống lành mạnh nhưng hay stress công việc? Muốn tập thể dục đều đặn nhưng hay làm việc trễ? Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu một số sách để đồng hành cùng bạn từ phòng gym đến đường chạy, từ văn phòng đến bếp ăn. Tuyển tập này sẽ cung cấp thêm nhiều lựa chọn, và bớt đi một số nỗi lo trên hành trình cân bằng cuộc sống hiện đại.

3 món đồ trong nhà dễ gây hại nếu lâu ngày không dọn

Một số vật dụng trong nhà, trông có vẻ bình thường lại dễ trở thành mối nguy hại đến bạn và gia đình nếu không chú ý dọn dẹp thường xuyên.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm