Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm rõ trách nhiệm khiến dự án chống ngập 10.000 tỷ chậm tiến độ

UBND TP.HCM cho biết sẽ nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của các bên đang khiến tiến độ của dự án chống ngập 10.000 tỷ bị chậm trễ.

Chiều 1/10, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp báo định kỳ về tình hình văn hóa - kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm.

Trước câu hỏi của Zing.vn về việc thành phố, có hướng giải quyết thế nào với việc tiến độ thi công dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)" bị ngưng suốt 4 tháng qua, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết TP đã lập đoàn kiểm tra, giám sát.

"Dự án tạm ngưng từ tháng 4/2018 đến nay. Công tác xác nhận giải ngân trong thời gian qua có sự chênh lệch với thực tế thi công hiện trường. Do đó, thành phố phải kiểm tra lại. Để đảm bảo hiệu quả cao nhất của dự án, dẫn đến điều chỉnh lại việc giải ngân, TP đã lập đoàn kiểm tra, giám sát", ông Dũng nói.

Du an chong ngap anh 1
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP. Ảnh: Đức Long.

Ngoài ra, để giải quyết các vướng mắc, Trung tâm chống ngập đã mời Công ty Meinhardt - đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng đến làm việc cùng chủ đầu tư, nhưng công ty này từ chối. Lý do đưa ra là một số nhân viên của họ bị các "đối tượng xã hội" đe dọa. Để đảm bảo an toàn, đơn vị này xin phép không tham dự cuộc họp.

"Phía đơn vị tư vấn giám sát có báo việc này, nhưng trung tâm không đủ thẩm quyền. Chúng tôi đã báo lại cho chủ đầu tư và có đơn yêu cầu công an vào cuộc để minh bạch cho các bên liên quan, giải tỏa tâm lý cho nhân viên tham gia dự án", ông Dũng thông tin.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, nói thêm cần xem xét việc phía đơn vị tư vấn nói bị đe dọa. "Tuy nhiên, việc đơn vị tư vấn, nhà đầu tư không thể ngồi lại bàn bạc là không thể được", ông Hoan ý kiến.

Du an chong ngap anh 2
Cống Bến Nghé nằm đầu kênh Tàu Hủ - Bến Nghé giáp với sông Sài Gòn (quận 1, quận 4) thuộc dự án, trong hoàn cảnh "án binh bất đông". Ảnh: Lê Quân.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết trong tuần này sẽ tổ chức cuộc họp, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan, đảm bảo nhiệm vụ, sớm khởi động và hoàn thành dự án. 

"Dự án chậm trễ ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị công trình và phát sinh lãi suất. Chậm ngày nào mệt ngày ấy. Đây là lỗi lớn của thành phố với người dân, với Chính phủ. Lần này thành phố phải làm rõ, không thể để ảnh hưởng đến uy tín, công tác quản lý", ông Hoan khẳng định.

Trước câu hỏi về giá thuê máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đại diện Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập cho biết hiện vẫn chưa thống nhất được giá thuê máy bơm với Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung. 

Du an chong ngap anh 3
Máy bơm "khủng" chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: An Huy.

"Giá TP họp bàn và xác định thấp hơn (khoảng 9,9 tỷ) so với giá chủ đầu tư đưa ra (24 tỷ). Việc này cần xem xét thêm vì chưa có tiền lệ, chưa từng có mức giá nào để tham khảo", ông Dũng trình bày.

Còn ông Võ Văn Hoan khẳng định nếu trong ngày mai vẫn chưa đưa ra giá thì thành phố phải ứng trước cho nhà đầu tư theo giá của thành phố, sau đó tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư cho đến cuối tháng 10 để chốt giá cuối cùng.

TP.HCM kiểm tra tư cách tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

Bí thư Thành ủy yêu cầu làm rõ về việc nợ thuế kéo dài của công ty Meinhardt và xem doanh nghiệp này có đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không.

Ngân Giang - Hải Long

Bạn có thể quan tâm