Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm rõ thông tin du khách Hong Kong nhiễm Covid-19 từng đến Đà Nẵng

"Đến ngày 19/2, Đà Nẵng vẫn chưa ghi nhận ca dương tính nào. Do đó, thông tin mà CHP đăng tải là không có cơ sở”, bà Yến khẳng định.

Ngày 19/2, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở Ngoại vụ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác minh thông tin một du khách Hong Kong (Trung Quốc) bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, từng đến Đà Nẵng.

Tối 17/2, trang web của chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đưa tin Trung tâm Bảo vệ sức khỏe (CHP) đang theo dõi thêm 3 trường hợp nhiễm virus corona mới.

Trong số 3 trường hợp trên có một người đàn ông 45 tuổi (sống tại Tsz Wan Shan) từng đến Việt Nam du lịch. Trong đó, từ ngày 30/1 đến 1/2, người này lưu trú tại Đà Nẵng.

Da Nang chua co nguoi nhiem virus corona anh 1

Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào bị dương tính virus corona. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo CHP, bệnh nhân này bị sốt, đau họng từ ngày 12/2. Một ngày sau, người này nhập viện điều trị và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Bà Yến cho biết Sở Y tế Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét và kiểm tra thông tin vụ việc. "Bản tin khá mơ hồ, nhưng đã ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của Đà Nẵng", bà Yến nói.

Người đứng đầu ngành y tế Đà Nẵng cho biết theo bản tin trên, ngày 12/2 vị khách Hong Kong này phát triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, từ 1/2, ông này đã rời Đà Nẵng.

"Kể từ khi bệnh nhân rời Đà Nẵng đến khi khởi phát bệnh (12/2) là 11 ngày. Điều này cho thấy trang web trên nhận định bệnh nhân ủ bệnh trong thời gian ở Đà Nẵng là thiếu cơ sở", bà Yến nói.

Da Nang chua co nguoi nhiem virus corona anh 2

Trang web của chính quyền Hong Kong dẫn nguồn Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) đưa tin về 3 trường hợp nhiễm virus corona.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thời gian ủ bệnh Covid-19 tùy vào thể trạng từng người, có thể 3-4 ngày nhưng lâu nhất là 14 ngày.

Nếu bệnh nhân ủ bệnh tại Đà Nẵng thì thời điểm đó chỉ là 3-4 ngày đầu của giai đoạn ủ bệnh, nồng độ virus rất thấp, không có khả năng lây lan sang người khác.

Kể từ khi bệnh nhân trên rời Đà Nẵng đến nay đã quá 14 ngày nhưng các trường hợp mà cơ quan chức năng theo dõi và cách ly đều có kết quả âm tính với virus corona.

Hiện ở địa phương chỉ có 2 người đang bị cách ly, theo dõi nhưng đây là những vị khách nhập cảnh hôm 1/2.

Đà Nẵng chỉ còn 3 người nghi nhiễm virus corona

147/150 trường hợp ở Đà Nẵng phải theo dõi ở bệnh viện đã được xuất viện sau khi xác định họ âm tính với virus corona.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm