Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạm phát xóa sổ viên kẹo Nhật trong 'Mộ đom đóm'

Những hộp kẹo trái cây Sakuma nổi tiếng của Nhật Bản, từng xuất hiện trong bộ phim hoạt hình "Mộ đom đóm" của hãng Ghibli, nay sẽ không còn nữa do công ty mẹ phá sản.

Nếu đã được xem bộ phim hoạt hình Grave of the Fireflies (Mộ đom đóm) của Studio Ghibli, hẳn nhiều người sẽ không thể quên được hình ảnh cô em gái Setsuko hạnh phúc như thế nào khi được anh mình là Seita cho ăn những viên kẹo trái cây trong một cái hộp thiếc.

Nhưng ít người biết rằng cái hộp thiếc đựng kẹo trái cây đó không phải là một sản phẩm của trí tưởng tượng. Kẹo viên Sakuma - một loại kẹo cứng với hương vị trái cây đậm tính truyền thống - là sản phẩm bán chạy nhất của hãng Sakumaseika, một công ty bánh kẹo ra đời từ năm 1908.

mo dom dom ghibli anh 1

Cảnh Seita cho em gái Setsuko của mình ăn những viên kẹo trái cây Sakuma. Ảnh: Studio Ghibli.

Điều đáng tiếc là, mặc dù đã trở thành một phần của thế giới điện ảnh Ghibli, sắp tới những hộp kẹo trái cây Sakuma sẽ không còn xuất hiện trên thị trường nữa.

Lý do là công ty Sakumaseika phải đóng cửa do không thể trang trải các chi phí vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Sakumaseika dự kiến chấm dứt hoạt động của các cửa hàng kẹo vào ngày 20/1/2023 sau 114 năm vận hành, theo Nikkei.

Tình hình kinh doanh của công ty này không mấy khả quan trong hai năm đại dịch Covid-19 hoành hành, và công ty cũng phải gánh khoản lỗ lớn do chi phí nguyên liệu tăng. Bản thân công ty sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng là để hoàn thành nghĩ vụ với các khoản nợ phải trả, còn việc sản xuất bánh kẹo sẽ dừng lại.

Kẹo trái cây Sakuma trở nên nổi tiếng sau khi Studio Ghibli phát hành bộ phim Mộ đom đóm vào năm 1988. Bộ phim được viết kịch bản và đạo diễn bởi Isao Takahata, người đồng sáng lập Ghibli cùng với Hayao Miyazaki.

Dựa trên một truyện ngắn bán tự truyện của Akiyuki Nosaka, Mộ đom đóm kể về câu chuyện của hai anh em ruột, Seita và em gái Setsuko, về sự vật lộn để tồn tại của họ trong những tháng cuối cùng của Thế chiến 2.

Sau khi một cuộc ném bom của quân đội Mỹ phá hủy ngôi nhà và khiến mẹ của hai anh em thiệt mạng, Seita cho em gái Setsuko ăn những viên kẹo trái cây Sakuma - như một nguồn ai ủi, một sự ngọt ngào và một chút hy vọng giữa một thế giới khi đó chỉ toàn chết chóc và đói khổ.

Không lâu sau, khi Setsuko qua đời vì suy dinh dưỡng, Seita thiêu xác em gái mình rồi đổ tro cốt của cô bé vào chiếc hộp kẹo rỗng, mang theo bên mình cho đến ngày anh chết.

Công viên Ghibli đầu tiên trên thế giới

Công viên đầu tiên mang chủ đề Ghibli tại Nhật Bản và trên thế giới sẽ chính thức mở cửa vào ngày 1/11.

‘Thanh gươm diệt quỷ’ và lời cảnh báo dành cho Studio Ghibli

Thành công của phim điện ảnh “Demon Slayer” khiến khán giả đặt câu hỏi: liệu Studio Ghibli đang ở đâu trong cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu anime?

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm