Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Làm nghệ thuật, nếu bảo thủ thì không thể tiến lên'

Là nhiếp ảnh gia trẻ, nổi tiếng với các bộ ảnh chụp nghệ sĩ Việt, ông chủ thương hiệu ảnh cưới Mạnh Bi Wedding quan niệm “Làm nghệ thuật, nếu bảo thủ thì không thể tiến lên”.

- Không được đào tạo chuyên môn, cơ duyên nào khiến anh quyết định cầm máy đi chụp?

- Gia đình mong muốn tôi trở thành một kỹ sư IT, lập trình viên ở công ty công nghệ. Nhưng càng học, tôi càng thấy bản thân không thích hợp với ngành nghề này. Vì vậy, dù gia đình ngăn cản, tôi vẫn nhất quyết cầm máy đi chụp. Không xuất phát từ trường đào tạo chuyên nhiếp ảnh, như nhiều bạn trẻ những năm 2010, tôi bắt đầu cọ xát với ngành nhiếp ảnh tại Hà Nội thông qua các câu lạc bộ ảnh, cơ hội cộng tác với báo chí…

Ban đầu là thuê máy, lâu dần tôi tích cóp tiền để mua máy ảnh, tự mày mò mọi thứ, từ kỹ thuật chụp, ánh sáng đến bố cục, màu ảnh… Tất cả tài sản và kinh nghiệm làm nghề đến nay đều do tôi tự gây dựng từ 2 bàn tay trắng.

Manh Bi anh 1
Nhiếp ảnh gia Mạnh Bi.

- Anh có thể chia sẻ thêm về 10 năm làm nghề của bản thân?

- Với tôi, một bức hình đẹp là không giống với bất kỳ ai khác chụp. Có thể vẫn là người đó, bối cảnh đó, nhưng vào tay máy của tôi phải sẽ ra một “chất” và màu ảnh riêng. Điều đó vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa phải khắc họa được thần thái, cảm nhận riêng của người chụp ảnh. Tôi sẵn sàng hỏi kinh nghiệm những ai giỏi hơn và chấp nhận thay đổi. Vì bởi, ngành nghệ thuật theo xu hướng thay đổi liên tục, hôm nay như thế này là đẹp; ngày mai, mọi người lại chuộng theo hướng khác. Vì vậy, người bảo thủ sẽ không thể tiến lên được.

Tất cả filter (màu ảnh) của tôi đều do bản thân tự thử nghiệm, tìm tòi suốt hơn 10 năm làm nghề, nhằm tạo ra một phong cách riêng: Sang trọng, tinh tế và thời trang.

Tôi cũng từng có cơ hội cộng tác cùng các tạp chí Đẹp, Elle, Haper Bazaar, Style, Fame, L’offficiel VN, chương trình Vienam’s Next Top Model; thực hiện những bộ hình cho các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.

- Vì sao anh quyết định lựa chọn lĩnh vực ảnh cưới để theo đuổi?

- Năm 2014, sau một thời gian làm việc trong ngành, tôi thành lập thương hiệu ảnh cưới Mạnh Bi Wedding với mục đích ghi lại trọn vẹn khoảnh khắc ý nghĩa của các cặp đôi sắp cưới. Bởi với tôi, ảnh cưới là bức ảnh có giá trị mãi mãi.

Thời gian đầu khi thử sức với chụp ảnh cưới, tôi phải tự mình làm tất cả, từ xây dựng ê-kíp, thuê váy cưới đến lên concept…, rất khác với lúc chụp thời trang có chỉ đạo sản xuất, tôi chỉ việc cầm máy và chụp.

Thế nhưng, với tính cách “càng cấm càng làm”, tôi mua những quyển sách kinh doanh, quản trị, rồi tự vẽ lên khung bộ máy cho Mạnh Bi Wedding, vận hành thử, sai thì làm lại…

Sau 5 năm phát triển, Mạnh Bi Wedding cho ra đời hơn 400 bộ ảnh cưới thời trang và tinh tế, lắng đọng tình cảm. Ngày 29/10, tôi khai trương chi nhánh Mạnh Bi Wedding Saigon tại địa chỉ 59 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM với sự xuất hiện của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Manh Bi anh 2
Mạnh Bi Wedding khai trương chi nhánh TP.HCM.

- Anh mong muốn phát triển thương hiệu Mạnh Bi Wedding theo hướng nào?

- Chỉ mình tôi đi chụp thì tôi vẫn sẽ là Mạnh Bi, vẫn phát triển được sự nghiệp. Nhưng tôi muốn chia sẻ sự may mắn và cái duyên trong nghề của bản thân với người khác, vì thế Mạnh Bi Wedding ra đời để chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo các nhiếp ảnh gia khác, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi người.

Đến giờ, tôi vẫn trực tiếp đào tạo đội ngũ chụp và hậu kỳ cho từng bộ ảnh, cũng như giám sát quy trình sản xuất hình ảnh, video cưới để đảm bảo chất lượng. Nếu theo dõi Facebook cá nhân của tôi, mọi người sẽ thấy ít khi tôi nói về bản thân mà luôn tag gia đình, nhân viên, anh em bạn bè... qua những chuyến đi xa, team building, worktrip…

Những tình cảm chân thành ấy giữ cho tôi một trái tim nóng, để tâm hồn mình luôn dồi dào cảm hứng, say mê với nghề, ngày càng sáng tạo nhiều hơn những bức ảnh đẹp và nghệ thuật.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm