Hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp đều tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại để hưởng ứng "Tháng khuyến mại" do Sở Công Thương TP HCM tổ chức. Khác với các năm trước, năm nay, nhiều tiểu thương kinh doanh ở những chợ lớn như Bàn Cờ (quận 3), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… cũng tham gia.
Lần đầu tổ chức những chương trình như vậy nên tiểu thương khá lúng túng. Anh Tuấn, kinh doanh quần áo ở chợ Bàn Cờ cho biết, ngày 6/9, anh đã áp dụng giờ vàng, giảm giá 20-30% cho một số đồ trẻ em.
“Lần đầu tiên khuyến mại nên còn nhiều bỡ ngỡ, không biết làm thế nào, tôi đành bàn với vợ giảm bằng giá vốn một số sản phẩm cho có phong trào. Khách hàng khá thích, nên sắp tới tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu học hỏi thêm”, anh Tuấn chia sẻ.
Tiểu thương các chợ ở TP HCM thực hiện khuyến mại khá âm thầm, không thông báo, chỉ có khách quen mới biết. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Trong khi đó, tại chợ Nguyễn Tri Phương, bà con bán thịt thống nhất cùng giảm giá 5.000-10.000 đồng/kg cho người mua. Chủ hàng tạp hóa tặng muối, đường, nước mắm… cho hóa đơn trên 70.000 đồng. Các chương trình nói trên chỉ diễn ra vào một số ngày nhất định.
Chị Hải, chủ một hàng thịt ở chợ này cho biết, khi tung khuyến mại, người bán không treo bảng rầm rộ như siêu thị, trung tâm thương mại vì chương trình chủ yếu áp dụng cho khách quen.
Chị Hương (quận Tân Bình), một khách hàng, nói thêm, chị rất bất ngờ khi mua hàng xong xuôi người bán mới thông báo được giảm giá. Theo chị Hương, cách khuyến mại trên ngược lại hoàn toàn với cách kích cầu của các siêu thị, cửa hàng. “Dù cách làm hơi trái ngược nhưng cũng mang lại sự bất ngờ, lý thú", chị nói. Khách hàng này cũng bày tỏ sự thông cảm với những tiểu thương lần đầu học cách khuyến mại.
Nếu như không khí giảm giá, khuyến mại diễn ra sôi động ở nhiều chợ lẻ thì tại các chợ đầu mối, hoạt động vẫn diễn ra như bình thường. Vị đại diện ban quản lý chợ đầu mối nông sản Bình Điền (quận 8) cho biết, ông có nhận được thông tin về chương trình “Tháng khuyến mại”, nhưng vì là chợ bán sỉ nên không tiện tổ chức. Theo ông, đa số các đại lý đều bán hàng với số lượng lớn và chiết khấu cao cho người mua, nên không khuyến mại thêm.
Dù tiểu thương ngoài chợ bắt đầu tiếp cận với các hình thức khuyến mai giảm giá, tặng quà… nhưng hiệu quả chưa đo đếm được. Nhiều bà nội trợ vẫn tin tưởng vào các chương trình giảm giá, ưu đãi ở siêu thị hơn.
Chị Ngọc Linh (quận 4) cho biết, trong tháng này, siêu thị nào cũng giảm giá nhiều mặt hàng. Hàng hóa có niêm yết giá rõ ràng, thuận tiện cho việc theo dõi và lên kế hoạch mua sắm. Theo chị Linh, khuyến mại ngoài chợ rất hời hợt, “mưa nắng thất thường”, nên phần lớn hàng hóa thiết yếu, chị đều mua ở siêu thị.