Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm hương trầm mùa Tết ở Nghệ An: Sản xuất 2 tháng chuẩn bị 10 tháng

Làng nghề hương trầm thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu, Nghệ An), một trong những nơi sản xuất trầm lớn nhất xứ Nghệ, những ngày này đang tất bật sản xuất các đơn hàng Tết cuối cùng.

Làng nghề hương trầm vào vụ tết Làng nghề hương trầm thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đang tất bật vào vụ để chuẩn bị phục vụ người dân trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

 Nghề làm hương trầm của người dân thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu có từ hàng chục năm trước. Toàn huyện có hơn 200 hộ sản xuất hương trầm với khoảng 1.000 lao động, mỗi năm cung cấp cho thị trường hàng triệu búp hương.

Để sản xuất ra được những búp hương trầm thơm đặc trưng, người làm nghề phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, cầu kỳ. Từ việc lựa chọn nguyên liệu đến quấn hương.

Mùa làm hương trầm Tết chỉ bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12 âm lịch nhưng từ sau Tết, các gia đình đã bắt đầu đi chọn nứa, đây là một khâu rất quan trọng. Nứa được chọn không quá non, cũng không quá già. Nứa đưa về được chẻ ra theo từng loại, ngâm nước hơn 2 tháng vớt lên rồi rửa sạch phơi khô để làm chân hương.

san xuat huong tram anh 1
Mùa làm hương trầm Tết chỉ tập trung 2 tháng cuối năm nhưng khâu chọn nứa để làm chân hương phải chuẩn bị từ ngay sau Tết. Ảnh: Lương Nga.

Công đoạn tiếp theo là chuẩn bị nguyên liệu làm bột hương, kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường Tết.

Chị Hoàng Thúy Vân, chủ cơ sở Bình Minh, cho biết gia đình chị gắn bó với nghề làm trầm hương từ lâu. Thương hiệu hương trầm của gia đình cũng được người tiêu dùng tin tưởng, đặt hàng quanh năm nhưng mùa Tết mới là mùa làm nghề và mang lại thu nhập lớn nhất.

Theo kinh nghiệm, để hương có mùi thơm, người làm phải biết cách lựa chọn nguyên liệu, rồi trộn với tỷ lệ phù hợp vì bột hương quyết định tới chất lượng hương trầm. Ở làng nghề này, mỗi gia đình có một bí quyết riêng để tạo nên thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung mà những người làm nghề ở làng hương trầm Quỳ Châu đều tuân thủ, đó là cấm kỵ sử dụng chất hoá học trong quá trình làm hương.

san xuat huong tram anh 2
Hương thẻ năm nay được nhiều người chọn mua. Ảnh: Lương Nga.

Hương trầm Qùy Châu hiện nay có nhiều loại, nhiều kích cỡ khác nhau, bao gồm loại 40-42 cm, 60 cm và 1 m, phổ biến nhất là loại 40 cm với giá bán từ 5.000-6.000 đồng/búp.

Hương trầm Quỳ Châu hiện đã có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh. Ông Lô Văn Thế, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quỳ Châu, cho biết địa phương đang có kế hoạch mở rộng làng nghề để bà con tập trung sản xuất, phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh cũng như xuất khẩu.

Bưởi Diễn mất giá, người trồng vẫn thu lãi cao sát Tết

So với mọi năm, sản lượng bưởi Diễn ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cung ứng cho thị trường Tết Mậu Tuất tăng hơn rất nhiều.




Phạm Hòa - Lương Nga

Bạn có thể quan tâm