Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm gì cũng hướng đến nhân dân, phục vụ nhân dân

Là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi Tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, sáng 3/10.

Tiếp xúc, trao đổi với gần 250 cử tri của quận Kiến An (Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khẳng định công tác an sinh xã hội là nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. 

An sinh xã hội là thể hiện tính ưu việt của Việt Nam. Chính vì thế, trong chỉ đạo, điều hành, Chính phủ làm gì thì cũng chỉ hướng đến nhân dân, phục vụ nhân dân. Đảng, Chính phủ không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, mà còn quan tâm đến an sinh xã hội với mục đích cuối cùng là cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ngày một tốt hơn.

Tại cuộc tiếp xúc này, Thủ tướng thay mặt đoàn đại biểu quốc hội Hải Phòng và với tư cách Thủ tướng Chính phủ, đã thông báo ngắn gọn về tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong 9 tháng qua, và những nhiệm vụ quan trọng của các tháng cuối năm.

Theo Thủ tướng, năm 2014 bên cạnh thuận lợi chung, đất nước phải đương đầu với khó khăn thách thức lớn. Tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu tác động tiêu cực vào nền kinh tế. Tuy kinh tế có phục hồi nhưng còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu.

Xung đột ở một số nước, khu vực ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội nước ta. Thiên tai, dịch bệnh cũng gây nhiều tổn thất. Nước ta chịu ảnh hưởng nhiều do bão lũ, gây thiệt hại 15 năm qua và bình quân mỗi năm giảm 1% GDP do thiên tai...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các cử tri quận Kiến An-Hải Phòng

Tuy nhiên, đến hôm nay nhìn lại, tuy rằng còn không ít hạn chế, yếu kém, còn không ít việc chưa đạt yêu cầu. Nhưng nhìn tổng thể nước ta đạt được khá nhiều thành tựu qua 9 tháng.

Kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát tốt hơn, vững chắc hơn, 9 tháng chỉ có 2,25%, trong khi dự báo cả năm là dưới 5% (trước đó có năm lên 18%, năm 2012, 2013 lạm phát là 6%).

Lãi suất giảm mạnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh phục hồi, tỉ giá ổn định, xuất khẩu tăng mạnh, nhờ đó cân bằng cán cân thương mại và xuất siêu. Tăng dự trữ ngoại tế lớn nhất từ trước tới nay. Cán cân thanh toán tổng thể quốc gia bội thu lớn. Nợ công có tăng nhưng kiểm soát được.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các cử tri quận Kiến An-Hải Phòng
Sản xuất cả 3 khu vực công nông dịch vụ đều tăng trưởng, quý sau cao hơn quý trước. Sản xuất phục hồi góp phần tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân.

Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đặt ra năm 2014 là 5,8%, thì sau 9 tháng chúng ta đã đạt 5,62% và chúng ta có thể đạt và vượt chỉ tiêu này sau ba tháng nữa. 12/14 chỉ tiêu mà quốc hội đề ra chúng ta cũng đã đạt được, chỉ còn chỉ tiêu về giải quyết việc làm và tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Theo Thủ tướng, những tháng cuối năm cần tập trung tháo gỡ khó khăn tạo thuận lợi cho sản xuất phát triển trên nền ổn định vĩ mô. Đi liền với kinh tế là chăm lo đảm bảo an sinh xã hội. Tập trung bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững hòa bình ổn định phát triển đất nước.

Thủ tướng cũng dành phần lớn thời gian trong hơn một giờ đồng hồ nói chuyện để trả lời thẳng vào các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Thủ tướng khẳng định: Vấn đề an sinh xã hội là nhiệm vụ mà đảng nhà nước đặc biệt quan tâm, thể hiện ưu việt của xã hội ta, tất cả vì con người. Chúng ta đã thực hiện được nhiều việc nhưng so với yêu cầu chưa đáp ứng được.

Chính phủ luôn coi trọng phát triển kinh tế xã hội chứ không phải chỉ có kinh tế. Mục đích để cải thiện đời sống người dân.

Về chế độ cho người nhiễm chất độc da cam, Thủ tướng cho biết Chính phủ cũng đã có các chính sách hỗ trợ rồi, và vẫn tiếp tục chỉ đạo chăm lo, hỗ trợ các nạn nhân.

Về ý kiến đề nghị tạm hoãn phí đường bộ, Thủ tướng cho rằng nếu không thu thì không có tiền duy tu sửa chữa, không thu phí thì đường xuống cấp, ảnh hưởng đời sống người dân. Mong bà con chia sẻ với Chính phủ.

Có ý kiến về việc đầu tư con đường nối đường QL 5 với đường QL10, Thủ tướng cho biết ông rất quan tâm đến việc này, vì con đường là cần thiết.

Về một số vấn đề khác, như khó khăn của doanh nghiệp dệt may, bệnh viện quá tải, giải phóng mặt bằng các dự án chậm…Thủ tướng cho rằng các doanh nghiệp dệt may cần đầu tư thêm để ngành dệt may đạt hiệu quả cao hơn.

Doanh nghiệp cũng phải tự đổi mới mình chứ không thể trông chờ hết vào Chính phủ, phải chung sức làm. Việc quá tải bệnh viện thì phải nhiều giải pháp đồng bộ. Cần phải nâng cao năng lực, kỹ năng đội ngũ bác sĩ từ tuyến huyện, xã, thiết bị để các bệnh viện đều chữa giỏi thì cần gì phải về tuyến trung ương….

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh “tôi xin cảm ơn các cử tri, và tôi cũng nhận thức rằng phải cố gắng rất nhiều, vì còn nhiều việc làm chưa tốt cần phải nỗ lực hơn”.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20141003/lam-gi-cung-huong-den-nhan-dan-phuc-vu-nhan-dan/653713.html

Theo Đức Bình/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm