Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm bạn với lối sống bê tha, cựu sao Chelsea bị hủy hoại sự nghiệp

Adrian Mutu không phải cầu thủ hạng xoàng của bóng đá thế giới hơn hai thập niên trước. Tuy vậy, lối sống vô kỷ luật và bê tha đẩy tài năng này tới lụn bại.

Người Romania nhìn thấy phảng phất hình ảnh của huyền thoại Gheorghe Hagi trong Mutu. Tốc độ. Kỹ thuật. Sự đa năng. Anh có tất cả. Bất cứ vùng đất nào mũi nhọn này đặt chân tới, anh luôn được xem là ngôi sao. Từ Inter Milan đến Parma, sau Chelsea có Juventus..., ánh đèn của sân khấu luôn hướng về Mutu

Vậy mà khi kết thúc sự nghiệp, cựu tiền đạo người Romania không có bất kỳ danh hiệu nào. Điều này thật kỳ lạ. Mutu chưa bao giờ là cầu thủ kém. Thế nhưng sự nghiệp của anh lại chìm đắm trong những vụ bê bối nhiều hơn khoảnh khắc tỏa sáng trên sân cỏ.

Chelsea anh 1

Mutu từng là tiền đạo triển vọng của bóng đá thế giới.

Thế giới từng thấy một Mutu đầy triển vọng

Mutu sinh ra ở vùng Calinesti (Romania) trong gia đình có bố là nhà toán học, còn mẹ là nhân viên điều hành máy tính. Nhìn vào xuất phát điểm ấy, không ai tưởng tượng được cuộc sống sau này của cựu chân sút người Romania lại rẽ theo hướng tồi tệ.

Màn đêm u ám bao trùm lấy Mutu khi anh bước lên chuyến tàu phiêu lưu tới London vào năm 2003. Sau thời gian thăng hoa cùng Dinamo Bucuresti, Hellas Verona và Parma, chân sút sinh năm 1979 lọt vào tầm ngắm của Chelsea, đội bóng thành London khi ấy bắt đầu được tỷ phú Roman Abramovich đổ tiền đầu tư.

HLV Claudio Ranieri được cho là mê mẫn Mutu. "Tôi từng nói Jimmy Floyd Hasselbaink như con cá mập, Carlton Cole là sư tử, còn Mutu được sinh ra với bản năng săn bàn bẩm sinh. Thật sự là, anh ấy giống một con rắn", chiến lược gia người Italy dẫn dắt Chelsea trong giai đoạn 2000-2004 kể lại.

Quan sát Mutu chơi bóng làm Ranieri nhớ đến cậu học trò Adrian Ilie, một cựu tiền đạo lừng danh khác của Romania. Chính "Gã thợ hàn" đặt cho Ilie biệt danh "Mãng xà", để chỉ sự thông minh trong phong cách thi đấu. Thuyền trưởng người Italy nhìn thấy phẩm chất đặc biệt của Ilie trong Mutu, và ông quyết định chiêu mộ tay săn bàn này.

"Giống như Ilie, Mutu rất thông minh, láu cá. Anh ấy có lối chơi rình rập và sẵn sàng chờ đợi thời cơ để tung ra pha kết liễu chí mạng. Bất kể đội hình của Chelsea ra sao, tôi mua Mutu để phục vụ cho đội hình chính. Vị trí tiền đạo lệch trái đã được dành cho anh ấy", nhà cầm quân người Italy từng đánh giá cao Mutu như vậy.

Ranieri có thể dành nhiều giờ để ca ngợi Mutu. Ông đặt rất nhiều kỳ vọng vào chân sút này. Trước ngày Chủ tịch Abramovich đặt viên gạch xây dựng đế chế Chelsea, bóng đá Anh luôn dưới cái bóng của Arsenal, Manchester United hay Liverpool. Để lật đổ những gã khổng lồ này, "The Blues" biết chỉ có hàng công thật sự sắc bén mới làm nên chuyện.

Mutu được Ranieri đưa về Stamford Bridge để phục vụ kế hoạch ấy. Chính phong độ ấn tượng trong màu áo Hellas Verona và Parma của mũi nhọn người Romania vào các mùa 2001/02 và 2002/03 đã thuyết phục "Gã thợ hàn". Sau 70 trận ở mọi đấu trường, Mutu ghi 34 bàn. Đó chưa kể mũi nhọn này thực hiện được rất nhiều pha kiến tạo.

Bản lý lịch quá hoành tráng của Mutu buộc Chủ tịch Abramovich phải chi 22,5 triệu euro để trả cho Parma. Quả đầu tư này sinh lời trong những ngày đầu tiên. Khi ra mắt đội bóng mới, Mutu lên tiếng về bàn thắng vào lưới Leicester. Anh tiếp tục khai hỏa ở trận gặp Tottenham, Lazio và Everton. Trong vài khoảnh khắc, Ranieri đã đúng về cậu học trò.

Chelsea anh 2

Cuộc sống buông thả đã hủy hoại sự nghiệp Mutu.

Khi London trở thành địa ngục

Hào quang đến sớm và cũng vụt tắt rất nhanh. Sau thời gian đầu ngọt ngào cùng Chelsea, Mutu nhạt nhòa dần. Những bàn thắng bắt đầu quay lưng, và scandal dần gõ cửa. Mọi thứ bắt đầu bằng vụ hành hung cô vợ Alexandra Dinu, người từng có thời gian gắn bó mặn nồng với mũi nhọn người Romania.

Chia tay bóng hồng từng cùng anh trở thành cặp "Posh và Becks của Romania", Mutu sa vào lưới tình của người dẫn chương trình truyền hình Kitty Cepraga. Tháng 5/2004, bản hợp đồng đắt giá của Chelsea bất ngờ trở thành gương mặt chủ đạo trên bìa các tờ báo Anh. Tuy vậy, đó không phải là siêu phẩm trên sân. Mutu được phát hiện hẹn hò với diễn viên phim cấp ba.

Từ chân sút được kỳ vọng thăng hoa tại London, Mutu sa sút vì lối sống bê tha. Chelsea kết thúc mùa 2003/04 không như kỳ vọng của ông chủ. Họ cán đích thứ hai tại Ngoại hạng Anh, kém nhà vô địch Arsenal khoảng cách 11 điểm. Ranieri phải ra đi, và nhường chỗ cho Jose Mourinho, người đặt dấu chấm hết cho cuộc chơi của Mutu trên đất Anh.

Từ đầu, Mourinho không thích Mutu, một cầu thủ thích làm bạn với cuộc sống về đêm và có thói quen ăn chơi trác táng. Chính "Người đặc biệt" đề xuất "tống cổ" tiền đạo người Romania khỏi Stamford Bridge. Dù cho Chủ tịch Abramovich không đồng ý, thời gian Mutu làm việc cùng Mourinho sau đó chẳng khác nào địa ngục.

Quan hệ giữa họ căng thẳng khi Mutu nhất quyết tập trung cùng ĐTQG Romania để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2006. Mourinho không muốn như vậy. Ông bảo cậu học đang gặp chấn thương, và sẽ không đi đâu cả. Chiến tranh giữa hai người xảy ra. Những cuộc khẩu chiến với câu chữ nặng nề ngày càng xuất hiện nhiều trước truyền thông.

Sau cùng, Mourinho phạt Mutu hai tuần lương, khoảng 120.000 bảng. Đó chưa phải điều tồi tệ nhất với sự nghiệp mũi nhọn người Romania. Tháng 9/2004, tiền đạo triển vọng ngày nào của bóng đá thế giới bị phát hiện sử dụng cocaine. Anh bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) cấm thi đấu 7 tháng. Chelsea cũng sa thải luôn tiền đạo có lối sống vô kỷ luật.

Chelsea anh 3

Suốt sự nghiệp, anh không có bất kỳ danh hiệu nào trong bộ sưu tập.

Trước truyền thông, Mutu chối tội và nhấn mạnh không bao giờ sử dụng cocaine. Lời thanh minh ấy vô nghĩa, bởi anh đã trở thành kẻ bị căm ghét nhất ở Chelsea. Trong mắt CĐV và Mourinho, ngôi sao này biểu trưng cho hình ảnh phi thể thao và xứng đáng bị loại trừ. Cơn ác mộng ở London của Mutu là như vậy.

Rời Chelsea sau hàng loạt vụ kiện tụng, Mutu tìm đến Juventus, trước khi hồi sinh ở Fiorentina. Lúc này, anh được cho là trưởng thành hơn. Một lần, Mutu thể hiện tấm lòng nhân hậu khi lên kế hoạch nhận nuôi một đứa trẻ được các công nhân giải cứu ở cống thoát nước Trung Quốc.

Dù vậy, Mutu dường như không thoát khỏi những bê bối trong cuộc sống. Năm 2010, anh tiếp tục bị cấm thi đấu 9 tháng vì dương tính với ma túy. Sau đó, anh lại vi phạm quy chế ở ĐTQG khi tự ý chè chén cùng đồng đội trước trận gặp San Marino. Hành động của Mutu khiến anh bị HLV Victor Piturca đuổi khỏi đội.

Sự nghiệp của Mutu khép lại với nhiều tiếng xấu hơn siêu phẩm. Anh mãi là cầu thủ không bao giờ lớn. Từ một chân sút đầy triển vọng, anh lụn bại vì lối sống vô kỷ luật và bê tha. Cánh cửa dẫn lối đến vực thẳm của chân sút người Romania dường như hiện ra ngay sau khoảnh khắc anh đặt chân tới London.

Nhà báo Rory Smith của New York Times trong buổi phỏng vấn Mutu vào năm 2014 từng kể lại: "Nếu anh (PV) muốn hỏi về Chelsea lần nữa. Buổi nói chuyện sẽ kết thúc. Tôi chẳng muốn kể thêm bất cứ điều gì nữa cả".

Sir Alex khích tướng và khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo

Cristiano Ronaldo từng ghi nhiều bàn thắng trong sự nghiệp. Thế nhưng, người ta sẽ còn nhắc đến cú nã đại bác vào lưới Porto tại Champions League vào ngày 15/4/2009.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm