Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm ăn khó, giám đốc cho thuê ô tô 'cưng' chở đám cưới

Cho thuê ô tô rước dâu là kiểu tận dụng của sẵn có ở doanh nghiệp để xoay tiền của một số ông chủ trong thời điểm làm ăn bết bát.

Mấy năm trước, làm ăn khá dễ dàng, ông B., giám đốc một công ty truyền thông tại Hà Nội tậu được nhiều nhà và sắm xe hơi đắt tiền. Tuy nhiên, tình hình kinh tế hiện nay khá khó khăn, "đơn hàng" lần lượt bị cắt, thu nhập giảm nhưng công ty phải tồn tại khiến vị này phải vắt óc nghĩ cách kiếm tiền.

Rất nhiều xe hoa như thế này được thuê của giám đốc các DN.

Cho của đi "ở đợ" ít bữa để kiếm thêm là câu cửa miệng ông chủ doanh nghiệp này hay nói với nhân viên. Chiếc xe hơi Lexus có giá trị 2,5 tỷ đồng để "ăn nói",  ông B. quyết phải tận dụng. Mỗi  hợp đồng cho thuê xe rước dâu, ông B. thu về 4 triệu đồng/ngày.

Đầu mối khách hàng thuê xe được giao cho một nhân viên của công ty. Nhân viên này sẽ đứng ra giao dịch kiêm lái xe. Mỗi hợp đồng thuê xe, giám đốc B. chi cho nhân viên, kiêm lái xe 10%. Trong khi đó, nhân viên vẫn được chấm công ngày đi làm tại công ty bình thường.

Tương tự, giám đốc một công ty chuyên thiết bị điện tử cũng sử dụng chiêu kiếm tiền độc đáo này. Tuy nhiên, với chếc xe hơi trị giá gần 5 tỷ đồng, mỗi ngày cho thuê, ông chủ này được khoản tiền đút túi cao gấp nhiều lần, bình quân khoảng 10 triệu đồng.

Khác với ông B, vị giám đốc này thường cho người nhà lái xe, bởi “xót” của.

Để bảo đảm an toàn cho những chiếc xe hơi "con cưng", giám đốc các doanh nghiệp này thường chỉ cho thuê xe trong ngày, đặc biệt ưu tiên đi rước dâu, với mức giá thuê xe không gồm tiền xăng và tiền trang trí xe hoa.

Lý giải việc tại sao lại cam lòng cho ô tô đi “ở đợ”, ông H., Giám đốc công ty Du lịch TT cho biết: kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu trong khi công ty du lịch mọc lên như nấm khiến thu nhập gia đình giảm đáng kể. Không đành lòng bán xe, bởi còn dùng làm phương tiện quan hệ, giao dịch nên phải “muối mặt” chạy thêm khi rảnh rỗi.

Trên thực tế, các doanh nghiệp hiện nay không có nhiều giao dịch. Tần suất đi lại của các sếp cũng vì thế giảm nhiều. Thay vì để xe làm cảnh, cực chẳng đã, những ông chủ này phải tìm cách khai thác tiềm lực của những món đồ quý giá.

Theo một số cửa hàng cho thuê dịch vụ cưới, tời điểm này đang là cao điểm của mùa cưới, khách hàng thuê xe khá dày, và "mốt" hiện nay là thuê xe của các sếp, có khi một xe chạy được vài khách mỗi ngày. Có sự "ưu ái" này vì xe của giám đốc doanh nghiệp thường đắt tiền, đẹp, mới. Mặt khác, do không phải là dịch vụ chuyên cho thuê xe nên khách hàng thường không bị tính tiền quá căn cơ. Nếu gặp khách thoải mái, ưng bụng, các giám đốc thường không ngại giảm giá thuê, mừng cho gia chủ.

Cách kiếm tiền thêm bằng việc cho thuê ô tô riêng đang dần hình thành nên một trào lưu kiếm tiền mới của giới doanh nghiệp. Thay vì để xe xếp xó, họ cho khai thác triệt để công năng, vừa giúp gia đình có thêm thu nhập, vừa giúp nhân viên tăng thu, lại khiến thị trường cho thuê xe không bị làm giá vào những ngày nhu cầu thuê xe tăng cao đột biến.

 

 

Tiến Sơn

Bạn có thể quan tâm