Ngày 20/5, công ty Đường sắt miền Trung Nhật Bản cho biết một người lái tàu cao tốc Shinkansen đã rời khỏi buồng lái để vào toilet và giao cho một nhân viên khác trên tàu trông chừng, trong khi tàu đang chở khoảng 160 hành khách và lao đi với vận tốc 150 km/h, Kyodo đưa tin.
Sau khi nhận thấy tàu về ga trễ gần một phút, trung tâm điều hành JR Central đã xem lại đoạn băng và phát hiện người lái tàu, 36 tuổi, đã không có ở buồng lái trong vòng 3 phút vào lúc 8h15 sáng 16/5, khi tàu đang chạy trên đoạn đường giữa nhà ga Atami và Mishima, tỉnh Shizuoka.
Khi được hỏi, người lái tàu cho biết ông cảm thấy đau bụng và đã nhờ một nhân viên khác, 36 tuổi, ngồi trong buồng lái để thay ông xem chừng tàu trong thời gian vắng mặt vì "không muốn trì hoãn chuyến tàu bằng cách dừng ở ga gần nhất”. Người nhân viên này không có giấy phép lái tàu cao tốc.
Hành khách đang lên một tàu cao tốc ở Nhật Bản. Ảnh: Kyodo. |
JR Central đã báo cáo vụ việc với Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản vì cho rằng hành vi này vi phạm các quy định của Bộ.
Theo quy định, nếu gặp vấn đề về sức khỏe khi điều khiển tàu cao tốc, người lái tàu phải báo với trung tâm điều hành và chuyển giao quyền điều khiển cho người lái khác có giấy phép hoặc dừng tàu ở ga gần nhất.
Ông Masahiro Hayatsu, một quan chức cấp cao của JR Central, nói tại một cuộc họp báo: “Đó là một hành động rất không phù hợp. Chúng tôi vô cùng xin lỗi. Công ty đang xem xét áp dụng các biện pháp xử phạt đối với lái tàu và người nhân viên này".
Một quan chức Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản nói: “Rất tiếc khi nghe về vụ việc. An toàn phải được đặt lên hàng đầu vì tàu cao tốc liên quan sinh mạng của rất nhiều người”.
Công ty điều hành tuyến tàu cao tốc Tokaido Shinkansen, tuyến tàu nối Tokyo và Shin-Osaka, cho biết đây là trường hợp đầu tiên khi một lái tàu rời khỏi vị trí khi tàu cao tốc đang chạy cùng với nhiều hành khách ở trên. Một sự việc tương tự cũng xảy ra vào năm 2001, nhưng tàu lúc này không chở hành khách nào.
Theo JR Central, Tokaido Shinkansen là tuyến đường sắt bận rộn nhất Nhật Bản và chỉ dành riêng cho tàu với tốc độ tối đa lên đến 285 km/h. Các tàu cao tốc Nhật Bản có thể tự động chạy chậm dần khi không có người lái và dừng hẳn trong trường hợp khẩn cấp.
Các chuyến tàu Nhật Bản, bao gồm cả tàu cao tốc, nổi tiếng với sự đúng giờ. Việc chậm trễ, thậm chí vài phút, cũng có thể trở thành vấn đề lớn đối với công ty vận hành vì đây thường là mục tiêu giám sát của giới truyền thông Nhật Bản.