Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất thỏa thuận dân sự không vượt quá 20%/năm

Nếu người vay và cho vay không có thỏa thuận từ trước, mức lãi suất sẽ không được vượt quá 10%.

Đây là nội dung trong báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) do Ủy ban thường vụ Quốc hội đệ trình ngày 23/11.

Cụ thể, về nội dung lãi suất được quy định trong điều 468 của Bộ luật Dân sự, các ý kiến của đại biểu Quốc hội chia thành 2 loại. Nhiều đại biểu tán thành quy định mức lãi suất cố định ngay trong Bộ luật dân sự là tối đa 20% một năm trên khoản tiền vay.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng nên sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, đồng thời xác định quy định về trần lãi suất của Bộ luật dân sự sẽ không được áp dụng trong trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác.

Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với loại ý kiến thứ nhất và đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về mức lãi suất tối đa. Kết quả là có 278/366 đại biểu đồng ý với quy định về mức lãi suất cố định trong khoản 1 điều 468.

Như vậy, trong trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Riêng với các trường hợp cho vay dân sự, nếu các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất, thì khi có tranh chấp, lãi suất sẽ được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 điều này tại thời điểm trả nợ.

Lãi suất không giảm, vì sao?

Lãi suất cho vay tiếp tục ổn định ở mức cao so với sức chịu đựng và sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm