Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất nhích nhẹ

Sacombank vừa tăng lãi suất huy động lần thứ ba kể từ tháng 8 đến nay, chủ yếu tập trung vào các kỳ hạn 12-24 tháng.

Cụ thể, kỳ hạn 12 tháng tăng 0,2%/năm, từ 6,1%/năm lên 6,3%/năm, kỳ hạn 13 - 18 tháng lãi suất tăng 0,15%/năm, kỳ hạn 24 tháng lãi suất tăng 0,1%/năm lên 6,4%/năm. 

Trước đó Ngân hàng (NH) An Bình, VIB và SeABank cũng tăng lãi suất huy động, trong đó chỉ SeABank tăng lãi suất các kỳ hạn từ sáu tháng trở lên, còn An Bình và VIB tăng lãi suất các kỳ hạn ngắn với mức tăng 0,2 - 0,3%/năm, tùy NH.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một số NH cổ phần cho biết thời gian qua không chỉ các NH nhỏ mà các NH lớn cũng tăng nhẹ lãi suất.

Hiện lãi suất huy động và cho vay đã nhích lên. Các ngân hàng cũng hạn chế cố định lãi suất cho vay kỳ hạn dài. Trong ảnh: giao dịch tại Eximbank.

Hiện lãi suất huy động và cho vay đã nhích lên. Các ngân hàng cũng hạn chế cố định lãi suất cho vay kỳ hạn dài. Trong ảnh: giao dịch tại Eximbank.

Theo Phó tổng giám đốc một NH lớn, hiện nay mong muốn của người gửi và người vay là ngược nhau. Người gửi thích gửi ngắn để khi lãi suất huy động tăng có thể kịp thời hưởng lãi suất cao. Trong khi đó, người vay muốn cố định lãi suất kỳ hạn dài để tránh rủi ro khi lãi suất tăng.

Về lãi suất cho vay, hiện chỉ vài NH cố định lãi suất kỳ hạn 2 - 3 năm, trong khi nhiều NH cố định lãi suất cho vay cao nhất là một năm, sau đó dựa trên lãi suất kỳ hạn 13 tháng cộng biên độ 
3,5 - 3,9%/năm, tính ra xấp xỉ 11%/năm.

Theo các chuyên gia, việc rút ngắn thời gian cố định lãi suất cho thấy các NH đã dự báo sắp tới lãi suất sẽ tăng. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi phương án lãi suất mà NH đưa ra đều có những mặt lợi và hạn chế riêng.

Nếu chọn cố định lãi suất ngắn, lợi trước mắt là lãi suất sẽ rẻ nhưng sau đó lãi suất thả nổi. Nếu chọn cố định lãi suất thời gian dài, lãi suất sẽ cao thời gian đầu, thường cao hơn khoảng 1%/năm so với mặt bằng lãi suất chung, nhưng không phải lo lãi suất tăng trong thời gian dài.

Những tín hiệu cảnh báo cuộc đua lãi suất

Mặt bằng lãi suất huy động đang có xu hướng tăng nhẹ trong nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) quy mô nhỏ và vừa.

 

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150922/lai-suat-nhich-nhe/973026.html

Theo Ánh Hồng/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm