Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất huy động tạo mặt bằng mới ở 10%/năm

Lãi suất tiền gửi ngân hàng đã tạo mặt bằng mới không chỉ ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng mà ở cả các kỳ hạn dài 12 tháng trở lên.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã chạm mốc 10%/năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Không lâu sau khi Saigonbank đưa lãi suất huy động tiền gửi vượt mốc 10%/năm, Ngân hàng SCB cũng có lần thứ tư điều chỉnh lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân trong tháng 11 với mức tối đa lên tới 9,95%/năm.

Cụ thể, biểu lãi suất huy động từ ngày 28/11 của SCB đã tăng 0,2 điểm % ở hầu hết kỳ hạn so với trước đó. Trong đó, mức lãi suất xấp xỉ 10%/năm kể trên được SCB áp dụng với tất cả khoản tiền gửi trên kênh online, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. So với biểu lãi suất hồi đầu tháng 11, mức lãi suất tối đa này đã tăng tới 0,65 điểm %.

Ở các kỳ hạn ngắn hạn, lãi suất huy động mới được SCB đưa ra lần này cũng ở mức 9,9%/năm, áp dụng với các khoản tiền gửi 6-11 tháng. Với tiền gửi kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, hiện nhà băng này vẫn đưa ra mức lãi suất kịch trần Ngân hàng Nhà nước cho phép ở 6%/năm.

Với biểu lãi suất kể trên, khách hàng gửi 1 tỷ đồng vào SCB sau một năm sẽ nhận về 99,5 triệu đồng tiền lãi, tương đương gần 8,3 triệu đồng tiền lãi mỗi tháng.

Đáng chú ý, khác với các đợt điều chỉnh trước đó, trong lần tăng lãi suất này, SCB cũng đưa lãi tiền gửi tại quầy kỳ hạn 12 tháng lên 9,95%/năm, tương đương lãi suất gửi online và cao hơn 0,65 điểm % so với đợt điều chỉnh trước đó.

Với các khoản tiền gửi tại quầy khác, SCB hiện chấp nhận mức lãi suất 6%/năm với kỳ hạn 1-5 tháng; 7,8-8,3%/năm với kỳ hạn 6-11 tháng và 9,6%/năm với kỳ hạn 15 tháng trở lên.

BIỂU LÃI SUẤT HUY ĐỘNG TIỀN GỬI TẠI MỘT SỐ NGÂN HÀNG
Tính theo mức lãi suất huy động cao nhất trên kênh gửi online.
NhãnVietcombank, AgribankBIDVVietinBankSacombankVPBank, TechcombankBaoviet Bank, GPBank, KienlongbankMSBSCBOceanBankSaigonbank
Lãi suất huy động %/năm 7.47.98.29.29.39.59.99.951010.5

Dù có lần thứ tư tăng lãi suất chỉ trong một tháng, SCB vẫn không thể duy trì vị thế ngân hàng thương mại có lãi tiền gửi tiết kiệm cao nhất hệ thống.

Trước đó, biểu lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân áp dụng từ ngày 25/11 của Saigonbank đã ghi nhận đỉnh mới ở 10,5%/năm, áp dụng với tất cả khoản gửi tại quầy và online kỳ hạn 13 tháng.

Với các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên còn lại, nhà băng này đưa ra mức lãi suất đồng bộ ở 10%/năm, tăng 1,4 điểm % so với đầu tháng và cao hơn 2,7 điểm % so với tháng 10.

Ở các kỳ hạn thấp hơn, lãi suất Saigonbank đưa ra lần lượt là 9,6%/năm (kỳ hạn 6-8 tháng) và 9,8%/năm (kỳ hạn 9-11 tháng).

Thực tế, mức lãi suất tiền gửi xấp xỉ 10%/năm đã không còn quá hiếm trên thị trường, khi các ngân hàng liên tục điều chỉnh tăng biểu lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm gần đây, đồng thời đưa ra các sản phẩm tiền gửi với lãi suất ưu đãi.

Như tại OceanBank, biểu lãi suất tiết kiệm thường tại nhà băng này hiện có mức lãi cao nhất ở 9,2%/năm, nhưng ngân hàng lại có sản phẩm huy động tiền gửi kỳ hạn 12 tháng hưởng lãi suất lên tới 10%/năm (áp dụng với các khoản gửi phát sinh từ ngày 18 đến 29/11). Với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng giai đoạn này, lãi suất ngân hàng đưa ra cũng là 9%/năm.

Tương tự, MSB trong tháng 11 đã tung ra chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng chưa có sổ tiết kiệm, tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi với mức lãi gửi online lần lượt ở 9,7%/năm với kỳ hạn 6 tháng; 9,8%/năm với kỳ hạn 12 tháng; 9,9%/năm với kỳ hạn 15 và 24 tháng.

Việc các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động tiền gửi cũng khiến chỉ tiêu này tạo mặt bằng mới ở vùng 10%/năm. So với đầu năm, mức lãi suất huy động này đã tăng 2-3 điểm %.

Hiện tại, trên thị trường cũng ghi nhận hàng loạt ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 9,5%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên như MSB, Kienlongbank, GPBank, Baoviet Bank…

Trong khi nhóm ngân hàng thương mại tư nhân quy mô lớn gồm VPBank, Techcombank, OCB, SHB, Sacombank, ACB… đều đưa ra mức lãi suất trên 9%/năm.

Riêng với nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank), mức lãi suất huy động hiện vẫn duy trì ở 7,4%/năm trên kênh quầy và dưới 8%/năm trên kênh online (trừ VietinBank là ngân hàng duy nhất trong nhóm đưa lãi suất tiền gửi online lên 8,2%/năm).

Với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, hiện mức lãi suất phổ biến của nhóm ngân hàng thương mại tư nhân cũng là 8-9%/năm, tăng 2-4 điểm % so với đầu năm.

Chiêu hút tiền gửi của ngân hàng

Huy động lãi suất phân kỳ trên 10%/năm, tặng thêm coupon lãi suất hay tặng ưu đãi với khách hàng cũ là những chiêu được nhiều ngân hàng sử dụng để thu hút tiền gửi của người dân.

Lãi suất huy động tăng từng ngày

Cuộc đua lãi suất huy động ngày càng “nóng” khi các ngân hàng liên tục cập nhật biểu lãi suất huy động tiền gửi tăng theo từng ngày.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm