Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nổ lớn ở Bỉ gần trụ sở EU, 20 người thiệt mạng

Một vụ nổ làm rung chuyển một ga tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ. Nó xảy ra không lâu sau vụ nổ tại sân bay Zaventem làm 20 người thiệt mạng.

- Lúc 8h (giờ địa phương), hai vụ nổ xảy ra tại sân bay Zaventem, thủ đô Brussels, Bỉ làm 20 người thiệt mạng và 55 người bị thương.

- Các nhân chứng nghe thấy tiếng súng và âm thanh la hét tiếng Arab trước khi vụ nổ xảy ra. Nhà chức trách phát hiện thêm thiết bị nổ ở sân bay Zaventem. Toàn bộ sân bay ngưng hoạt động.

- Truyền thông Bỉ cho biết, loạt vụ nổ ở sân bay Zaventem là hành động "đánh bom tự sát".

- Không lâu sau đó một vụ nổ khác vừa xảy ra ở ga tàu điện ngầm gần Trụ sở của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussel, Bỉ.

danh bom o Bi anh 1
Vị trí ga Maalbeek và sân bay Zaventem tại thủ đô Brussels. Đồ họa: Google

Reuters đưa tin ít nhất 20 người thiệt mạng và 55 người bị thương trong vụ nổ tại ga tàu điện ngầm Maelbeek.

Phóng viên của Sky News tại hiện trường cho biết, tiếng nổ ở ga Schuman và ga Maalbeek, gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussel, Bỉ. Tuy nhiên, nhà chức trách chưa xác nhận về vụ nổ ở ga Schuman

Theo truyền thông Bỉ, ít nhất một cảnh sát bị thương trong vụ nổ. Công ty tàu điện ngầm của thủ đô Brussels đã đóng cửa tất cả các nhà ga.

Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự của Ủy ban châu Âu (EC) thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng trụ sở EC đóng cửa sau khi những tiếng nổ vang lên ở hai nhà ga gần đó.

Người phát ngôn của Nghị viện châu Âu nói các quan chức trong tòa nhà của nghị viện vẫn làm việc bình thường. Trụ sở Nghị viện châu Âu nằm gần tòa nhà Ủy ban châu Âu, Reuters đưa tin.

Toàn bộ các nhà ga tàu điện ngầm ở Bỉ ngừng hoạt động sau tiếng nổ ở ga Maelbeek. Giới chức Bỉ nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất.

danh bom o Bi anh 2
Cảnh tượng hành khách bước ra khỏi tàu để sơ tán trong ảnh Evan Lamos đăng trên Twitter. Ảnh: Evan Lamos

Evan Lamos, một hành khách, công bố trên Twitter các bức ảnh nhiều hành khách trèo từ trên tàu xuống đường hầm. Anh viết: "Chúng tôi được sơ tán từ phía sau tàu, ở đoạn giữa nhà ga Schuman và nhà ga Maelbeek. Khói trong đường hầm bốc lên khi chúng tôi sơ tán".

Một nhân chứng tại nhà ga Maelbeek kể với đài truyền hình RTBF: "Chúng tôi rời nhà ga Maelbeek vào khoảng giữa 9h07 và 9h10 (theo giờ địa phương) khi một tiếng nổ vang lên. Có vẻ như vụ nổ xảy ra ở phía trước tàu. Các bóng đèn tắt. Mọi người hoảng loạn bởi họ đã biết vụ nổ ở sân bay Zaventem".

Vụ nổ ở nhà ga tàu điện ngầm diễn ra sau khi hai tiếng nổ vang lên ở sân bay Zaventem. Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng la hét bằng tiếng Arab và tiếng súng nổ trước khi hai tiếng nổ vang lên ở sân bay, Reuters đưa tin.

Từ hiện trường, Alex Rossi, một nhà báo, cho biết lực lượng an ninh đang di tản tất cả mọi người ra khỏi sân bay. Theo truyền thông Bỉ, hệ thống đường sắt và đường không ngừng hoạt động để ngăn các vụ tấn công khác.

Theo nguồn tin trên tờ BBC, chuỗi vụ nổ ở sân bay Zaventem làm ít nhất "10 người thiệt mạng" và 30 người bị thương.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon từng thừa nhận việc ngăn chặn được một âm mưu khủng bố hay bắt giữ được nghi can Salah Abdeslam cũng đồng nghĩa với việc kích thích những kẻ khủng bố khác tấn công. “Chúng tôi hiểu rõ nguy cơ đó”, ông Jambon khẳng định. Trong những ngày vừa qua, Bỉ được chú ý như tâm điểm của cuộc chiến chống khủng bố, với hàng loạt vụ bắt giữ các nghi can có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu thủ đô Paris tháng 11/2015.

danh bom o Bi anh 3
Nhân viên y tế và người tình nguyện cấp cứu các nạn nhân bên ngoài một nhà ga tàu điện ngầm ở Brussels sau vụ nổ. Ảnh: Telegraph
Cảnh tượng nhà ga ở Bỉ sau vụ nổ Xe cứu thương và cảnh sát lao tới hiện trường vụ nổ ở nhà ga Maelbeek, thành phố Brussels sau khi tiếng nổ vang lên hôm 22/3.
Khói bốc lên sau vụ nổ tại ga tàu điện ngầm ở Bỉ Tất cả ga tàu điện ngầm ở Bỉ đóng cửa sau khi một người bị thương trong vụ nổ ở ga Schuman và ga Maalbeek, gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Brussel ngày 22/3.

Đánh bom khủng bố ở Bỉ, 34 người chết

Hai tiếng nổ vang lên tại sân bay Zaventem ở Brussels, Bỉ ngày 22/3. Sau đó, một vụ nổ làm rung chuyển ga tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu, khiến tổng cộng 34 người chết.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm