Ngày 21/1, Bộ Tài chính cho biết, mức giá dầu thô và các mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục giảm mạnh. Cụ thể, tính bình quân 15 ngày gần đây (từ 6/1 đến 20/1), giá xăng RON 92 chỉ còn 53,9 USD/thùng, dầu diesel là 62,5 USD/thùng, dầu hỏa là 63,1 USD/thùng và dầu mazut là 273,7 USD/tấn.
Nhằm để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục giữ nguyên các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BTC ngày 6/1/2015. Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn giữ ở mức 35%, ngang với mức thuế của mặt hàng dầu hỏa và dầu mazut. Dầu diesel có mức thuế nhập khẩu là 30% và mặt hàng xăng máy bay, nhiên liệu bay có thuế suất là 25%.
Trước đó, một thông báo về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các loại nhiên liệu xuất hiện vào trưa nay (21/1). Trong đó, mức thuế với xăng tăng kịch trần, từ 35% lên 40%. Các loại dầu tăng đồng loạt lên 35% - mức cao nhất từ trước đến nay. Theo tính toán, với mức thuế như vậy, mỗi lít xăng sẽ phải "cõng" thêm gần 9.000 đồng chi phí thuế.
Tuy nhiên đến buổi chiều, giá xăng đồng loạt được điều chỉnh giảm 1.900 đồng/lít, các loại dầu cũng giảm phổ biến hơn 1.000 đồng. Với mức giảm này, thuế nhập khẩu các nhiên liệu được bảo toàn thay vì tăng như thông báo trước đó.