Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lại 'cởi trói' cho bia bán vỉa hè

Dự thảo mới nhất Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh bia đã chính thức bỏ quy định cấm bán bia trên vỉa hè, cấm bán bia đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Sáng 2/10, trao đổi với PV, ông Phan Chí Dũng – Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi lấy ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành và người dân, cơ quan soạn thảo dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh bia đã quyết định sẽ bỏ quy định cấm bán bia vỉa hè, cấm bán bia đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Theo ông Dũng, thực chất việc cấm bán hàng trên vỉa hè, không chỉ riêng mặt hàng bia, đều đã được quy định trong nhiều văn bản pháp luật khác về quản lý giao thông đô thị, quy định của từng địa phương… nên nếu đưa thêm quy định này vào dự thảo Nghị định sẽ dẫn tới chồng chéo trong quản lý. Thay vào đó, dự thảo Nghị định sẽ quy định “… thương nhân kinh doanh bia phải tuân thủ các quy định pháp luật khác”.

Quy định cấm bán bia trên vỉa hè, bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú chính thức được bỏ
Quy định cấm bán bia trên vỉa hè, bán bia cho phụ nữ có thai, cho con bú chính thức được bỏ.

“Chúng tôi quyết định bỏ quy định này ra khỏi dự thảo mới nhất để tránh sự chồng chéo trong quản lý. Còn quan điểm riêng của cơ quan soạn thảo là vẫn nên cấm kinh doanh trên vỉa hè đối với tất cả các mặt hàng, kể cả bia, để đảm bảo mỹ quan đô thị”, ông Dũng nói.

Ngoài bỏ quy định cấm kinh doanh bia trên vỉa hè, bản dự thảo mới nhất Nghị định về quản lý và kinh doanh bia cũng bỏ quy định cấm bán bia cho phụ nữ mang thai, cho con bú. Vì theo ông Dũng, sau quá trình tiếp thu, lấy ý kiến thì cơ quan soạn thảo cũng nhận thấy đây là quyền của cá nhân. Do đó, quy định cấm mà sẽ chuyển thành quy định về khuyến cáo trên bao, bì sản phẩm, vỏ chai bia. Ngoài ra, những quy định về cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi, cấm bán bia ở trường học, bệnh viện…. vẫn được bộ này bảo lưu.

Đối với ý kiến bản dự thảo Nghị định thiếu chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm, Vụ trưởng vụ Công nghiệp nhẹ cho rằng, bản dự thảo chỉ nêu hành vi sai phạm, điều kiện để xử phạt hành vi sai phạm. Còn quyết định xử phạt lại được quy định trong Nghị định xử phạt hành chính đã có.

Như vậy, với những điểm sửa đổi mới trong dự thảo Nghị định về quản lý và kinh doanh bia, bia bán trên vỉa hè đã chính thức được “cởi trói”. Và phụ nữ có thai, cho con bú vẫn có quyền uống bia, nếu muốn.

Dân uống bia phải chi thêm 17.000 tỷ đồng?

Theo dự thảo, bia tiêu thụ tại VN phải dán tem trên bao bì sản phẩm, nhưng các doanh nghiệp cho rằng, việc này quá tốn kém, chi phí cho việc dán tem sẽ lên tới 17.000 tỷ đồng.

http://infonet.vn/lai-coi-troi-cho-bia-ban-via-he-post146517.info

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm