Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi 280 tỷ nhờ gom HSG lúc cựu CEO bị tố tham nhũng

Riêng với cổ phiếu HSG, năm vừa qua Red River Holdings lãi vốn 262 tỷ và nhận cổ tức hơn 20,5 tỷ cổ tức, tổng cộng lãi hơn 282 tỷ, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gần 130%.

Lãi 280 tỷ nhờ gom HSG lúc cựu CEO bị tố tham nhũng

Riêng với cổ phiếu HSG, năm vừa qua Red River Holdings lãi vốn 262 tỷ và nhận cổ tức hơn 20,5 tỷ cổ tức, tổng cộng lãi hơn 282 tỷ, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gần 130%.

Trong kỳ đại hội cổ đông tập đoàn Hoa Sen (HSG) tuần trước, Tổng giám đốc Jean-Eric Jacquemin của quỹ đầu tư Red River Holdings lại sưu tập thêm cho mình một ghế thành viên HĐQT nữa. Trước đó, ông Jacquemin đã có ghế trong HĐQT của hai công ty thủy sản Minh Phú (MPC) và Vĩnh Hoàn (VHC) cùng công ty Nhựa Ngọc Nghĩa (NNG, chưa niêm yết). Red River Holdings còn có một ghế HĐQT nữa tại FPT do ông Jean Charles Belliol làm đại diện.

 
Ông Phạm Văn Trung - "Tổng giám đốc 19 ngày" của tập đoàn Hoa Sen. Phía Hoa Sen từng nhiều lần công khai tố cáo ông Trung "thiếu minh bạch trong điều hành".

Còn nhớ hồi năm ngoái, vì “trượt” một ghế HĐQT VCS mà Red River Holdings từng phủ quyết sạch toàn bộ nội dung biểu quyết tại ĐHCĐ VCS năm 2012.

Năm hòa vốn của Red River Holdings

Cách đây gần một năm, chúng tôi đã từng thống kê danh mục cổ phiếu niêm yết trị giá 2.524 tỷ của Red River Holdings dựa trên các lần công bố thông tin của quỹ này và giá đóng cửa ngày 11/04/2012.

Lãi hơn 280 tỷ nhờ HSG nhưng năm vừa rồi có vẻ không vui mấy với ông Jacquemin, tính đến hết ngày 8/3/2012, trong khi VN-Index tăng 2,6% thì danh mục niêm yết của Red River Holdings chỉ tăng có 1,8% (tính cả cổ tức).

 
(đơn vị: tỷ VNĐ)

Ghế Hội đồng Quản trị đen đủi

Red River Holdings mạnh tay gom 890.480 cổ phiếu FPT nhưng so với thời điểm 11/04/2012, FPT rớt hơn 20%. Lợi nhuận sau thuế FPT năm 2012 trượt 9% và trong giai đoạn này, ghế Tổng giám đốc trở về với "cố nhân" Trương Gia Bình giữa nhiều lời đồn đoán cuộc chuyển giao thế hệ đã thất bại.

Dù đã tính cả 42 tỷ cổ tức FPT, năm nay Red River Holdings vẫn lỗ gần 170 tỷ vì cổ phiếu này. Red River Holdings có một đại diện trong HĐQT của FPT là ông Jean Charles Belliol.

Một khoản đầu tư khiến CEO Jacquemin phải phiền lòng nữa là Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC), nơi đích thân ông có một ghế HĐQT. Năm vừa rồi VHC rớt 25% (đã điều chỉnh) và thổi bay của ông chủ Pháp 67 tỷ đồng (đã tính cả cổ tức).

Có vẻ ghế HĐQT không may mắn lắm với ông Jean-Eric Jacquemin, ông lỗ tổng cộng hơn 77 tỷ với MPC và VHC dù đã dự họp HĐQT không vắng buổi nào, theo báo cáo tình hình quản trị năm 2012 của hai công ty. Nếu năm ngoái Red River Holdings chạy đua thành công vào HĐQT VCS, thì tổng số lỗ từ các công ty quỹ này có ghế trong HĐQT còn tăng thêm 39 tỷ nữa.

Ghế thành viên HĐQT của Red River Holdings tại Nhựa Ngọc Nghĩa cũng không êm ả. Cuộc phiêu lưu trong ngành thực phẩm khiến NNG lỗ 326 tỷ đồng trong hai năm 2010-2011 và dự kiến lỗ tiếp 120 tỷ đồng năm 2012. May nhờ ngành kinh doanh chính là nhựa PET vẫn lãi lớn nên dù năm 2011 lỗ, 6 tháng đầu năm 2012 công ty vẫn lãi ròng 45 tỷ đồng.

Đại thắng nhờ Hoa Sen

Bù lại, vụ đầu tư hơn 11 triệu cổ phiếu HSG của ông Jacquemin trong năm 2012 khiến người ta phải ngả mũ kính phục.

Giữa khó khăn chồng chất của ngành vật liệu xây dựng và những vụ lùm xùm liên quan tới chuyện nguyên CEO HSG Phạm Văn Trung bị Chủ tịch Lê Phước Vũ tố cáo tham nhũng, Red River Holdings vẫn kiên quyết xuống tay mua vào hơn 3 triệu HSG.

Tới khi mọi sự dần sáng tỏ và giá HSG tăng hơn gấp đôi hồi giữa năm 2012, Red River Holdings lại bỏ ra hơn 140 tỷ đồng tiếp tục “nhập hàng” hơn 8 triệu HSG với giá trung bình chỉ 17.886 VNĐ/cổ phiếu (cho số cổ phiếu mua từ 11/4/2012 tới nay, dựa trên giá bình quân gia quyền trong thời gian Red River Holdings thực hiện giao dịch). Trong đại hội cổ đông Tôn Hoa Sen, phía Red River Holdings tuyên bố giá vốn trung bình của cổ phiếu HSG quỹ đang nắm giữ “chỉ khoảng 10.000 VNĐ”.

Đây cũng là thời gian tập đoàn Hoa Sen liên tiếp lên tiếng tố cáo cựu Tổng giám đốc Phạm Văn Trung "thiếu minh bạch trong điều hành", "khai man lý lịch". Cụ thể, chi phí vận chuyển quốc tế và nội địa dưới thời ông Trung điều hành cao hơn nhiều so với thời kỳ sau đó.

Năm tài chính 2012, HSG đạt lợi nhuận sau thuế 368 tỷ đồng, tăng 130% so với năm trước. Theo lời ông Lê Phước Vũ, lợi nhuận HSG năm 2012 tăng lên một phần là nhờ "loại bỏ được tham nhũng".

Riêng với cổ phiếu HSG, năm vừa qua Red River Holdings lãi vốn 262 tỷ và nhận cổ tức hơn 20,5 tỷ cổ tức, tổng cộng lãi hơn 282 tỷ, tương ứng tỷ suất lợi nhuận gần 130%.

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm