Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

La Liga 2014/15: Cuộc đua song mã Real - Barca

Sau một mùa giải thất bại, hai gã khổng lồ Barca và Real lập tức tiến hành chiến dịch mua sắm rầm rộ nhằm lấy lại vị thế ở La Liga, đã bị Atletico cướp đi ở mùa giải năm ngoái.

La Liga hay Scottish Premier League?

Ai cũng biết giải VĐ Scotland lâu nay bị Celtic và Rangers thâu tóm ra sao. Và ở một đẳng cấp cao hơn, La Liga cũng trải qua khoảng thời gian tương tự. Chức VĐ của Atletico Madrid mùa giải năm ngoái không lấy gì làm đảm bảo rằng thế song hành Barca-Real sẽ bị phá vỡ.

Real trải qua một năm thắng lớn với 2 chiếc Cúp Nhà Vua và Champions League. Thành công ấy khiến thất bại ở La Liga phần nào được nguôi ngoai. Nhưng với tham vọng của Florentino Perez, chừng đó là chưa đủ để người Madrid thỏa mãn. Và để tiếp tục đà chiến thắng, Real lại lao vào thị trường chuyển nhượng bằng các bản hợp đồng chất lượng cao.

James Rodriguez - ngôi sao ấn tượng nhất mùa hè Brazil 2014 được đưa về Bernabeu với mức giá 80 triệu euro. Tiền vệ người Colombia củng cố thêm sức mạnh và sự lấp lánh cho "dải ngân hà" trắng, vốn đã đầy quyến rũ. Một tài năng nữa được tin tưởng là Toni Kross, ngôi sao nổi bật trong hành trình chinh phục cúp Vàng thế giới của ĐT Đức. Bóng đá Đức đang là mô hình chuẩn mực nhất hiện nay, và ký hợp đồng với Kross là nước cờ cao tay của "Nhà trắng".

Ngược lại với Real, đại kình địch Barcelona trải qua một năm thất bại. Gã khổng lồ xứ Catalan kết thúc mùa bóng 2013-2014 mà chẳng có nổi 1 danh hiệu nào. Và để lấy lại vị thế, họ có hai lựa chọn. Một là đi theo con đường cũ dựa vào nguồn nhân lực của La Masia, hai là vung tiền mua ngôi sao. Phương án 1 mất nhiều thời gian, mà thành công không phải lúc nào cũng đến. Vì lẽ đó, CLB này chọn phương án 2.

Không phải trước đó, Barca không chịu đầu tư. Nhưng chưa năm nào, họ vung tiền mạnh mẽ và đón nhiều tân binh như năm nay. Điều này đến từ sự ra đi của những người cũ (Cesc Fabregas, Victor Valdes, Alexis Sanchez), hay đã nghỉ hưu (Carles Puyol), hoặc đã luống tuổi (Xavi). Kết quả là 8 tân binh cập bến Nou Camp, trải đều ở cả 3 tuyến. Trong đó có những hợp đồng đình đám như thương vụ trị giá 88 triệu euro của Luis Suares, Ivan Rakitic, Marc-Andre ter Stegen và Thomas Vermalen.

Một lần nữa, hai gã khổng lồ xứ bò tót lại "chạy đua vũ trang" nhằm lấy lại thế độc tôn trong nước. Điều này sẽ đe dọa trực tiếp lên nhà VĐ Atletico và cả La Liga. Liệu giải VĐQG Tây Ban Nha sẽ tiếp tục là cuộc đua nhàm chán giữa Barca và Real tương tự như Celtic-Rangers ở Scotland?

Có thể hy vọng vào Atletico?

Trong bối cảnh đó, người Tây Ban Nha đành phải hy vọng vào sự đột phá của nhà VĐ Atletico Madrid. Nhất là khi họ vẫn còn được dẫn dắt bởi chiến lược gia tuổi trẻ tài cao Diego Simeone. Tuy nhiên, trước sức ép khủng khiếp từ bộ đôi Barca-Real, liệu thầy trò Simeone có vững tay chèo vượt sóng dữ?

Xét một cách tổng thể, nhà VĐ vẫn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng cùng hai gã khổng lồ trong những trận đối đầu trực tiếp. Bằng chứng là chiến thắng trước Real tại Siêu cúp TBN vừa qua. Song chức VĐ không chỉ được quyết định ở những trận đánh đó. Với một lực lượng sứt mẻ, khi mất đi 3 trụ cột chưa chắc Atletico có thể đủ sức chạy cùng lúc trên cả 3 đấu trường La Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League. Mùa giải năm ngoái đã từng có lúc tưởng chừng Los Rojiblancos sức tàn lực kiệt, nhưng nỗ lực phi thường đã giúp họ đứng vững.

 

Tuy nhiên, những kỳ tích như vậy không thể lúc nào cũng diễn ra. Sức người là có giới hạn, và khi đã vượt qua ngưỡng chịu đựng ấy, sự mệt mỏi rệu rã sẽ “ăn mòn” từng cá nhân đội bóng này. Chưa kể, những chiêu bài của Simeone sẽ được phân tích kỹ càng hơn. Đặc biệt là cho tới thời điểm này, vẫn còn một vài trụ cột của đội bóng chưa chắc chắn tương lai, khi họ vẫn thi đấu với đôi tai luôn nghe ngóng mọi động tĩnh từ các ông lớn đang đánh tiếng chiêu mộ.

Một vấn đề quan trọng nữa là tiền. Bóng đá hiện đại không thể thành công nếu không có sự đầu tư. Mà về khoản này, Atletico cũng như 17 CLB còn lại ở Tây Ban Nha chỉ biết "tặc lưỡi cười trừ". Simeone đồng ý ở lại, đó là tin vui, nhưng với tài năng đã được thừa nhận sẽ là không thể nếu thuyền trưởng người Argentina tiếp tục chỉ nhận mỗi mùa 3 triệu euro. Trong khi đó, Monaco đã đánh tiếng trả gấp ba để trải thảm đỏ mời ông về xứ Công quốc danh giá.

Chiến công của Atletico mùa trước thật phi thường, song nếu tiếp tục không chịu chi như hiện nay, khả năng nhà VĐ tụt lại so với Barca-Real là rất cao. Khả năng lớn, Liga mùa tới sẽ lại quay về với thế song mã Barca-Real, một phiên bản cao cấp hơn giải Scotland.

Diego Simeone sinh ra để chiến thắng?

Như mọi năm, mùa giải này, Atletico lại chia tay vài trụ cột, nhưng họ vẫn xuất sắc đánh bại Real Madrid để giành danh hiệu Siêu cúp Tây Ban Nha. Ai đi cũng được, song chiến thắng vẫn cứ đến miễn sao Diego Simeone ở lại.

Diego Simeone chính thức ngồi chiếc ghế nóng ở Vicente Calderon từ nửa sau mùa giải 2011-2012. Và chỉ sau 2 mùa rưỡi tại vị, chiến lược gia người Argentina đã biến Atletico từ một đội bóng trung bình khá trở thành đối trọng thực sự của Real và Barca. Cùng "El Cholo", Atletico trải qua thời kỳ đẹp nhất kể từ sau thời đại vàng son thập niên 70 thế kỷ trước. Hai năm rưỡi với tổng cộng 5 danh hiệu, ngoại trừ chiếc cúp C1 danh giá, Siemone đã giành mọi danh hiệu lớn nhất có thể ở cấp CLB cùng Los Rojiblancos.

Trước Real binh hùng tướng mạnh, Atletico đã xuất sắc hạ gục nhà VĐ châu Âu bằng bàn thắng duy nhất của tân binh Mario Mandzukic. Vẫn lối chơi kỷ luật đầy chặt chẽ, thầy trò Simeone đã trả sòng phẳng món nợ trước đó không lâu ở Lisbon trong trận chung kết Champions League. Trận đấu mà có lẽ thần may mắn đã trả lại cho Real vinh quang sau bao mất mát của họ trong 12 năm.

Không quá đao to búa lớn khi nói rằng tất cả vinh quang trong khoảng thời gian ngắn ngủi qua của Atletico Madrid là chiến công của cá nhân Diego Simeone. Chỉ 5 tháng sau khi được bổ nhiệm, ông biến Atletico từ một đội bóng rệu rã trở thành nhà VĐ Europa League, sau chiến thắng 3-0 trước Athletic Bilbao. Ít lâu sau, Radamel Falcao lập hat-trick trong chiến thắng 4-1 trước Chelsea ở trận chung kết Siêu cúp châu Âu.

Mùa giải 2012-2013 của Atletico kết thúc bằng thắng lợi trước Real Madrid ở chung kết Cúp Nhà Vua. Và mùa giải năm ngoái là bước đột phá thần kỳ của thầy trò Simeone. Họ khởi đầu mùa bóng với mất mát lớn, khi chân sút chủ lực Radamel Falcao đi theo tiếng gọi của những đồng lương không mất thuế ở Monaco. Tuy nhiên như đã nói, Simeone mới là kiến trúc sư trưởng ở Vicente Calderon. Với một lực lượng không quá nhiều ngôi sao, vậy mà Atletico đã làm nên lịch sử.

Sau 18 năm, họ lại giành danh hiệu La Liga. Chiến công đó đã phá vỡ thế thống trị của Barca-Real ở Tây Ban Nha kéo dài từ năm 2004, kể từ sau chức VĐ của Valencia. Không những vậy, họ cũng lần đầu tiên sau 40 năm lọt tới trận chung kết Cúp C1. Tiếc rằng định mệnh đã ngăn thầy trò Simeone lên đỉnh vinh quang.

Mùa giải này, Los Rojiblancos đã chia tay 3 trụ cột Thibaut Courtois, Felipe Luis và chân sút Diego Costa. Song dường như điều này chẳng gây nên khó khăn nào cho đội bóng, khi mà trên ghế chỉ đạo vẫn là vị thủ lĩnh đầy quyền năng. Tự bản thân Simeone toát lên sức cảm hóa, với khả năng truyền tải cảm xúc cũng như khích lệ tinh thần cầu thủ vô cùng to lớn. Các cầu thủ Atletico như những chiến binh sẵn sàng xả thân dưới trướng "El Cholo". Trong giới HLV có lẽ chỉ Jose Mourinho mới có khả năng tương tự Simeone.

Mùa giải tới hứa hẹn sẽ cực kỳ khó khăn với nhà VĐ Tây Ban Nha, nhưng nếu trên ghế chỉ đạo vẫn là Simeone thì mọi gian nan thử thách với họ sẽ nhẹ tựa lông hồng. Mourinho là "Người đặc biệt", song có lẽ với nhiều người bây giờ Simeone còn "đặc biệt" hơn, một con người sinh ra để làm thủ lĩnh, và chiến thắng.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm