Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

La Liga 2013/14 vẫn là chuyện riêng của Real - Barca

Dù vừa trải qua một mùa hè đầy biến cố, có thể khẳng định La Liga mùa 2013/14 vẫn là chuyện riêng của hai gã khổng lồ Barcelona và Real Madrid...

Mùa hè biến động

Lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, hai đội bóng hàng đầu La Liga là Barcelona và Real Madrid trải qua một mùa hè với rất nhiều biến cố. Nếu như nhà ĐKVĐ La Liga nói lời chia tay những ngôi sao sáng giá như David Villa, Thiago Alcantara và đặc biệt là HLV Tito Vilanova thì đội bóng Hoàng gia cũng tiễn Gonzalo Higuain, Albiol, Jose Callejon và HLV Jose Mourinho rời khỏi Bernabeu.

Ở góc độ nào đó, sự ra đi của những cá nhân này tác động không nhỏ đến sức mạnh của Real và Barca. Bởi lẽ Villa, Thiago, Higuain, Albiol và Callejon đều là những cầu thủ rất tài năng, đóng góp không ít công sức vào thành công của đội bóng trong những mùa giải gần đây. Song sự ra đi của hai vị thuyền trưởng Mourinho và Vilanova là những tổn thất lớn hơn cả. Ngoài việc là những HLV giỏi, họ còn hiểu tường tận về đội bóng.

Real và Barca vừa có những cuộc chia tay lớn trong mùa hè vừa qua.

Tuy nhiên, cả Barca lẫn Real đều đã đã có chuẩn bị trước cho các cuộc chia tay. Sự ra đi của Villa trước đó đã được khỏa lấp bằng chân sút danh tiếng Neymar. Còn khi HLV Vilanova bất ngờ từ chức, Blaugrana cũng kịp chuẩn bị cho mình một thuyền trưởng ưng ý là Tata Martino, người từng gây được rất nhiều tiếng vang ở Nam Mỹ.

Với Real, sau sự ra đi của Mourinho, họ đã nhanh chóng mời Carlo Ancelotti về dẫn dắt. Với hai danh hiệu Champions League, 4 Scudetto, 1 Premier League và 1 Ligue 1, rõ ràng Ancelotti không hề thua kém Mourinho, nếu không muốn nói là có phần trội hơn về kinh nghiệm. Ngoài ra, Los Blancos còn bổ sung vào đội hình một số ngôi sao chất lượng như Isco, Casemiro, Illarramendi và Daniel Carvajal.

Chuyện riêng của Real và Barca

Tính tới nay, La Liga đã trải qua 82 mùa giải. Nhưng quá nửa danh hiệu thuộc về Real và Barca. Trong khi đội bóng Hoàng gia đã 32 lần giơ cao chức vô địch, thì Barca cũng đã 22 lần được vinh danh. 10 năm trở lại đây, đội bóng xứ Catalunya lên ngôi tới 6 lần, 3 lần thuộc về Real và bất ngờ hiếm hoi được Valencia tạo ra mùa 2003/04. Nói ra để thấy cuộc đua đến ngôi vô địch mùa tới có lẽ vẫn là chuyện riêng của Real và Barca.

Dưới bàn tay của Ancelotti, nội bộ của Real giờ đã yên và tất cả đều cùng nhìn về một hướng. Chưa hết, chiến lược gia người Ý còn rất biết kết hợp giữa các nhân tố cũ và mới, giúp họ chơi ăn ý và trở thành một cỗ máy chiến thắng thực sự. Minh chứng là tại giải cúp vô địch quốc tế vừa qua, Ronaldo và đồng đội đã thi đấu tuyệt hay và băng băng tiến về đích sau khi đánh bại Chelsea 3-1 ở trận chung kết.

La Liga 2013/14 chắc chắn sẽ lại chứng kiến cuộc đua song mã giữa Real và Barca.

Về phía Barca, HLV Tata Martino không đưa ra quá nhiều thay đổi kể từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng ở Nou Camp. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Argentina khá giống với lối chơi tiki-taka của Barca. Đó là cố gắng kiểm soát bóng thật nhiều và làm chủ thế trận cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Nhờ điều này mà lối chơi của Barca không mất đi “chất tiki-taka”.

Kết quả của loạt giao hữu vừa qua đã chứng tỏ được sức mạnh của Barca dưới triều đại mới. Không chỉ phát huy lối chơi tiki-taka, HLV Tata Martino còn biết cách lấy lòng cũng như khích lệ tinh thần các cầu thủ. Minh chứng là ông đã làm thay đổi suy nghĩ ra đi của tiền vệ Cesc Fabregas và thủ thành Victor Valdes. Việc bộ đôi này quyết định ở lại Nou Camp sẽ giúp Barca có nhiều phương án hơn trong việc bảo vệ chức vô địch.

Một điểm nhấn nữa ở Barca là tân binh Neymar đang hòa nhập cực tốt với môi trường mới. Trong loạt giao hữu vừa qua, cựu sao Santos đã khiến tất cả nể phục bằng lối chơi tốc độ và kỹ thuật. Ngoài ra, ngôi sao người Brazil còn chơi rất ăn ý với đàn anh Lionel Messi trên hàng công của Blaugrana.

Nhìn chung, chỉ với hai cái tên Messi-Neymar, Barca cũng thừa sức để thách thức Real và các đối thủ còn lại, chưa kể nhà ĐKVĐ còn sở hữu rất nhiều ngôi sao có thể gây đột biến khác như Xavi, Iniesta, Tello hay Pedro.

TIỂU MINH

Bạn có thể quan tâm