Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Là đại biểu Quốc hội, tôi còn nợ dân’

Đánh giá nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã thành công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, cử tri, nhân dân giao phó, song ông Nguyễn Văn Giàu tự nhận thấy “còn nợ dân”.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội được thảo luận tại phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 15/3.

Báo cáo về công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết với vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, Quốc hội khóa XIV ngày càng sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt, thận trọng, quyết đoán, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước.

Ông Phúc cũng khẳng định, những quyết sách của Quốc hội luôn xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc, từ yêu cầu phát triển của đất nước, tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội.

Những món nợ với cử tri

Cùng chung đánh giá nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đã thành công, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu dẫn chứng việc thông qua nhiều điều ước quốc tế đã giúp đất nước hội nhập nhanh và hiệu quả, chất lượng cao hơn. Song, ông cũng day dứt khi chia sẻ về “món nợ” với cử tri, nhân dân.

“Làm đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ này, tôi thấy còn nợ dân”, ông Giàu nói.

tong ket nhiem ky Quoc hoi anh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chia sẻ 2 món nợ với cử tri sau nhiệm kỳ 5 năm của Quốc hội khóa XIV. Ảnh: quochoi.vn.

Món nợ đầu tiên ông Giàu nhắc tới là món nợ với nông nghiệp khi còn tình trạng “được mùa, mất giá”.

Món nợ thứ hai là nợ người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long và ở An Giang - nơi ông ứng cử.

Theo ông Giàu, cơ sở hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện nay quá tải và bị tụt hậu. Dù được Nhà nước quan tâm, việc triển khai vẫn quá chậm.

“Vừa rồi Thủ tướng trình Bộ Chính trị, báo cáo Đại hội XIII đưa 2 công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc vào giai đoạn sau 2021, nghiên cứu triển khai sớm trong giai đoạn 2021-2025”, ông thông tin.

Vị đại biểu tỉnh An Giang nhấn mạnh đồng bằng Sông Cửu Long muốn tăng khả năng cạnh tranh phải sớm đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để vừa giải tỏa cơ sở hạ tầng đường bộ, đồng thời giảm tải việc vận chuyển hàng hóa và đi lại.

Ông Giàu kỳ vọng Quốc hội khóa mới cần quan tâm tập trung giám sát để Chính phủ triển khai hiệu quả các hiệp định tự do thương mại, giúp người dân và doanh nghiệp thụ hưởng thành quả.

Trong khi đó, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu ghi nhận Quốc hội luôn đổi mới phong phú, góp phần nâng cao vị thế trên 3 chức năng lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Ông Túy cũng chia sẻ 3 vấn đề trăn trở đó là xử lý rác thải; an ninh nguồn nước và tăng trưởng kinh tế. Ông kỳ vọng những vấn đề này sẽ được giải quyết tốt hơn ở khóa mới.

Chuyển từ Quốc hội tham luận sang tranh luận

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, nhân dân giao phó.

Bà Ngân đánh giá Quốc hội khóa XIV đã chuyển từ Quốc hội tham luận sang tranh luận, tạo không khí hội trường cởi mở. Đặc biệt, các đại biểu Quốc hội có phản biện rất sâu sắc.

tong ket nhiem ky Quoc hoi anh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, nhân dân giao phó. Ảnh: quochoi.vn.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ rất hài lòng với hoạt động của các thành viên Chính phủ tại Quốc hội. Các thành viên Chính phủ trước Quốc hội giải trình, báo cáo rất rõ ràng, lưu loát, nắm công việc trên từng lĩnh vực rất chặt chẽ, sâu sắc, hỏi đến đâu trả lời đến đó”, bà Ngân nhận xét.

Trong khi đó, các cơ quan của Quốc hội làm việc ngày càng chất lượng, hiệu quả, phản biện sâu sắc và tháo gỡ đúng vấn đề.

Bà Ngân cho rằng Quốc hội khóa sau phải tốt hơn khóa trước, theo quy luật đó đất nước mới phát triển.

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu ghi nhận Quốc hội khóa XIV đã có nhiều quyết sách rất lớn, mang những điểm nổi bật, khác biệt so với khoá trước.

“Chúng ta đưa vào chương trình Quốc hội ngay từ những kỳ họp đầu tiên, quyết định chương trình đầu tư công trung hạn 5 năm, giúp hình thành những dự án, công trình quan trọng quốc gia hay những dự án Nhà nước đầu tư ngân sách đảm bảo sự công bằng, công khai, minh bạch, chống được hiện tượng xin - cho hay những điều trước đây cử tri và nhân dân chưa hài lòng”, ông Lưu đánh giá.

Theo ông, chủ trương đầu tư những dự án quan trọng quốc gia như sân bay Long Thành, cao tốc bắc - nam và dừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận… là những quyết định rất quan trọng, tạo ra sự đột phá trong động lực phát triển, không chỉ cho 5 năm trong nhiệm kỳ mà cho cả quá trình trung hạn và dài hạn.

Trong giám sát, ông Lưu cho rằng Quốc hội đã chọn được những vấn đề rất đúng, rất trúng, những vấn đề bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Nhưng cũng có hạn chế khi còn xem nặng báo cáo của các cơ quan được giám sát, chưa dành nhiều thời gian để đi thực tế từng nơi, thực hiện việc giám sát tận cùng.

Sắp bầu 3 chức danh lãnh đạo chủ chốt Nhà nước

Tại kỳ họp diễn ra vào cuối tháng 3, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình kiện toàn nhân sự, miễn nhiệm và bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm