Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Là 'cá mập' đầu tiên lập cú đúp đầu tư trong mùa 3, Shark Liên nói gì?

Shark Tank Việt Nam mùa 3 lần đầu ghi nhận trường hợp một “cá mập” rót vốn cho 2 startup trong cùng một tập. Đó là Shark Liên với 2 thương vụ đầu tư vào Lô tô và Boom Potty.

Từ khi tập 13 chưa lên sóng, khán giả đã xôn xao trước sự xuất hiện của nghệ sĩ lô tô Lộ Lộ (Lâm Quốc Khải) trong trailer cuối tập 12. Đúng như phỏng đoán, Lộ Lộ - gương mặt có tiếng trong cộng đồng mạng - đến Shark Tank để kêu gọi 10 tỷ cho 20% cổ phần dự án Lô tô Online, và 1 tỷ cho 10% cổ phần của hoạt động offline.

“Hiện nay lô tô vẫn chưa được công nhận là một loại hình văn hóa dân gian. Người hát lô tô không có thu nhập ổn định, không có con cái nên phải tự tích lũy cho cuộc sống về già. Nếu các Shark đầu tư vào dự án này sẽ mang lại ý nghĩa xã hội rất lớn”, Lộ Lộ lập luận để chào mời các nhà đầu tư.

Shark Tank anh 1
Nghệ sĩ hát lô tô Lộ Lộ xuất hiện trong chương trình Shark Tank để gọi vốn.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về vấn đề pháp lý lẫn rủi ro trong quản trị, các Shark đều từ chối đầu tư trừ “bà ngoại” Đỗ Liên. Shark Liên đã đồng ý đầu tư 1 tỷ cho 10% cổ phần của Lô tô offline, tức đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời.

“Cá mập” này tiết lộ lý do đầu tư đến từ sự đồng cảm với cộng đồng LGBT: “Đây là những người cho tôi nhiều cảm xúc. Họ cũng có ước mơ như bao người nhưng phải chịu nhiều thiệt thòi về tinh thần lẫn thể chất, gánh nhiều áp lực trước dư luận. Tôi muốn giúp họ không chỉ có 2 buổi diễn mỗi tuần mà ngày nào sân khấu cũng sáng đèn để ổn định thu nhập”.

Shark Liên cũng khẳng định sẽ không lấy lợi nhuận và nếu có, số tiền này sẽ được tái đầu tư để giúp thật nhiều người LGBT có công ăn việc làm, “được xã hội đón nhận, tôn trọng và tự do sống với đúng giới tính của mình”.

Shark Tank anh 2
Shark Liên đầu tư vào Lô tô bằng sự đồng cảm với cộng đồng LGBT.

Ở thương vụ thứ hai với Boom Potty, “bà ngoại” tiếp tục dùng trái tim nóng và cái đầu lạnh để phân tích, trước khi quyết định rót vốn cho startup này. Nữ “cá mập” bày tỏ sự thích thú về dự án: “Không đúng khẩu vị nhưng tôi vẫn quyết định đầu tư vì thấy được tiềm năng, định hướng của các bạn khi hướng đến cộng đồng, hướng đến những giá trị rất thiết thực cho người Việt”.

Từ tình yêu dành cho con trai, Founder kiêm CEO Boom Potty Lê Đức Thắng đã thiết kế nên chiếc bô rửa đa năng, hỗ trợ cả bé và cha mẹ trong vấn đề vệ sinh của trẻ. Cũng từ tình yêu dành cho cháu ngoại, Shark Liên đã rót vốn và coi đây như món quà để khi cháu lớn lên sẽ ý thức được vấn đề kinh doanh mà bà ngoại đang làm.

Shark Tank anh 3
Boom Potty đề nghị 2,5 tỷ cho 10% cổ phần.

Cụ thể, deal giữa Shark Liên và Boom Potty thành công với 2,5 tỷ cho 33% cổ phần, thêm 5% tổng doanh số của 30.000 sản phẩm đầu tiên. 5% này sẽ được chuyển vào quỹ Ươm mầm khởi nghiệp của Shark Tank mùa 3. “Đó là điều nhân văn tôi muốn dạy cho cháu từ nhỏ, rằng không phải chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn cả với xã hội và những bạn trẻ có cùng độ tuổi với mình”, Shark Liên nhấn mạnh.

Shark Tank anh 4
Không đúng khẩu vị nhưng Shark Liên vẫn quyết định đầu tư vì thấy được ý nghĩa cộng đồng của dự án này.

Chia sẻ định hướng phát triển cho Boom Potty, bà tự tin cho biết có một đội ngũ truyền thông giỏi, đội ngũ marketing và sale mạnh nên sẽ đẩy mạnh vấn đề truyền thông, quảng bá sản phẩm, cải thiện mẫu mã sao cho bắt mắt, phù hợp xu hướng thị trường. Bà cũng sẽ lưu tâm xây dựng cho Boom Potty kênh bán hàng online, offline để nhanh chóng đưa sản phẩm vào các siêu thị, hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm