Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ vọng phát triển thể thao thành tích cao từ ghế nhà trường

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn kỳ vọng nâng cao nhận thức cộng đồng, qua đó tìm kiếm tài năng thể thao từ học đường.

Trao đổi cùng Zing bên lề lễ ký kết hợp tác tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học giai đoạn 2020-2025, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn bày tỏ những trăn trở về công tác nâng cao sức khỏe toàn dân, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh sinh viên.


Ky vong tim kiem tai nang the thao dinh cao tu ghe nha truong anh 1

Công tác phát triển thể thao học đường gặp nhiều khó khăn trong những năm qua do không đảm bảo được cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ tập luyện. Ảnh: Y Kiện

Đẩy mạnh công tác truyền thông, thay đổi nhận thức

Từ khi Đề án Tổng thể Phát triển Thể lực, Tầm vóc người Việt Nam Giai đoạn 2011-2030 (Đề án 641) được Chính phủ phê duyệt, nhiều chương trình đã được triển khai nhưng chưa để lại hiệu quả rõ rệt. Theo ông Phấn, Đề án 641 có tính hệ thống cao với mục đích rõ ràng là nâng cao thể lực và tầm vóc con người Việt. "Tuy nhiên, trong cả quá trình triển khai, việc bố trí nguồn ngân sách cho việc thực hiện đề án gần như không đáp ứng được", ông nói.

Ông Phấn kỳ vọng trong 5 năm tới, chương trình sẽ mang tới nhiều giá trị thực tiễn hơn: "Chương trình lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khơi dậy tiềm năng thể thao của người Việt. Nếu tập luyện thường xuyên và có hệ thống, học sinh - sinh viên (HSSV) chắc chắn có đủ sức khỏe, từ đó đáp ứng yêu cầu về học tập cũng như các nhiệm vụ được giao".

Cũng theo ông Phấn, lĩnh vực thể thao thành tích cao được hưởng lợi nhiều từ việc phát triển phong trào thể thao học đường. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam còn nhiều hạn chế để lứa tuổi HSSV có thể tập luyện dù đây là lứa tuổi cần được vận động, phát triển.

"Thông qua thể thao học đường, chúng ta có thể tuyển chọn và phát triển những tài năng thể thao lên tầm cao mới là thể thao thành tích cao, tức vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp. Theo kinh nghiệm của nhiều nước, từ công tác thể thao trường học, họ tìm được rất nhiều tài năng thể thao đỉnh cao", Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT chia sẻ.

Ky vong tim kiem tai nang the thao dinh cao tu ghe nha truong anh 2

Phó Tổng cục trưởng TDTT Trần Đức Phấn kỳ vọng công tác thể thao học đường sẽ được đẩy mạnh trong tương lai, từ đó làm nguồn tuyển chọn VĐV thành tích cao. Ảnh: Việt Hùng

Kỳ vọng từ thể thao học đường

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người Việt Nam (IPD), trẻ em Việt Nam dành hơn 3 giờ mỗi ngày để ngồi xem tivi, chơi điện tử. Trong khi đó, môn giáo dục thể chất tại trường học chỉ chiếm 90 phút trên tổng số 1.125 phút học tập mỗi tuần. Những con số này cho thấy, nhiều trường tiểu học hiện nay chưa nhìn nhận đúng về tầm quan trọng của hoạt động thể chất học đường.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người Việt Nam lười tập thể dục. Theo ông Phấn, việc này xuất phát từ điều kiện sơ sở vật chất thiếu thốn, từ đó không tạo được thói quen vận động cho các em học sinh lứa tuổi tiểu học đến các cấp cao hơn như THPT và đại học.

"Chúng tôi đã đề cập nhiều lần vấn đề điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị không đủ để HSSV tập luyện. Từ đó, chúng ta bỏ lỡ rất nhiều tài năng thể thao do không kịp thời phát hiện và đầu tư. VĐV chuyên nghiệp cần cả quá trình dài từ khi còn nhỏ tuổi. Để tới khi đã lớn, việc đào tạo là rất khó. Qua đây, tôi mong các cơ sở đào tạo cần trang bị thêm để các em HSSV có điều kiện tập luyện, nâng cao thể chất cũng như chất lượng học tập".

"HSSV là lứa tuổi ưa vận động nhất, nhưng họ không có điều kiện, không hình thành thói quen nên chuyển hướng sang lĩnh vực khác. Tôi hy vọng việc truyền thông sẽ giúp thay đổi nhận thức. Các cơ sở đào tạo đầu tư thêm cơ sở vật chất và trang thiết bị, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao. Từ đó, ngành thể thao có cơ sở tuyển chọn các tài năng để họ trở thành VĐV thành tích cao", ông Phấn đặt kỳ vọng.

Việt Nam sẽ không cắt bớt nội dung mạnh của đối thủ ở SEA Games 31

Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn khẳng định chưa có kỳ đại hội nào tổ chức đầy đủ nội dung thi đấu ở các môn như SEA Games 31 tại Việt Nam.

Tỉnh nào là nơi ươm mầm bóng đá Việt Nam?

Những câu hỏi dưới đây sẽ kiểm chứng bạn có thực sự là “fan cứng” của thể thao miền Trung sôi động hay không.

CLB Hà Nội vây trọng tài trong giờ nghỉ

Ban huấn luyện CLB Hà Nội lao vào sân, phân trần với tổ trọng tài giữa giờ nghỉ trong thắng lợi 4-2 trước đội Sài Gòn ở vòng 6 giai đoạn hai V.League tối 4/11.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm