Nhiều hãng sản xuất ghi nhận tình cảnh khó khăn trong năm 2015. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc ồ ạt xâm nhập khiến nhiều ông lớn di động khó bứt phá nổi. Đó là tình trạng chung của các hãng như HTC, Sony, LG hay Motorola.
Sang năm mới, người dùng muốn gì ở họ?
HTC: 'Hãy sáng tạo theo cách của riêng mình'
HTC, các bạn từng tạo ra nhiều sản phẩm Android mang tính sáng tạo cao. Nếu nói HTC One M7 là một trong những điện thoại đẹp nhất trong lịch sử, chúng tôi nghĩ không nhiều người phản đối. One M7 với thiết kế vỏ kim loại nguyên khối, loa BoomSound ra đời trong bối cảnh thị trường tràn ngập những chiếc di động vỏ nhựa. Nó giống như một sản phẩm định hướng thị trường.
Tuy nhiên, liền 2 năm sau đó, các bạn chỉ tung ra những bản nâng cấp nhẹ của M7. Chúng tôi có đọc được, các bạn muốn tạo ra một thiết kế giống như “Range Rover trong thế giới điện thoại”. Tuy nhiên, người dùng điện thoại chưa chắc có nhu cầu giống người dùng xe hơi. Chúng tôi thèm khát sự đổi mới.
Đừng nói với chúng tôi One A9 là một sự đổi mới. Các bạn chỉ đơn giản kết hợp phần mềm của HTC vào kiểu dáng thiết kế của một sản phẩm quen thuộc - iPhone. Chúng tôi đã nghe thấy nhiều người quảng cáo về sản phẩm này với nội dung: “Bạn cảm thấy chán ngán với phần mềm quá đóng của iOS nhưng vẫn yêu thích thiết kế của nó. Hãy chọn One A9”. Nếu đây là lời lý giải cho sự xuất hiện của One A9 thì rõ ràng, nó là một nỗi thất vọng.
Có vẻ như One M10 sẽ ra mắt vào tháng 3. Chúng tôi đang chờ đợi nó, chờ đợi vào một sự sáng tạo mới.
Motorola - người bạn cũ đã lâu không gặp
Motorola, chào mừng các bạn quay trở lại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các bạn quay lại trong thời điểm thị trường đang cực kỳ chật chội như hiện tại khiến chúng tôi có phần lo lắng. Chúng tôi lo lắng cho người bạn cũ, từng gắn bó với nhiều thế hệ người dùng Việt Nam.
Sản phẩm của các bạn luôn có “chất” riêng, không pha trộn với bất cứ hãng sản xuất nào khác. Tuy nhiên, sự khác biệt đó chưa đủ lớn để tạo ra làn sóng mạnh mẽ trên thị trường.
Nhiều người đã dùng và cảm thấy hài lòng với Moto X Style, Moto G hay Moto E nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ chẳng biết đó là những sản phẩm nào. Công việc của các bạn bây giờ khá khó khăn, đó là làm cho nhiều người biết đến sự độc đáo của mình hơn.
LG - tốt thôi chưa đủ
LG G4, V10 được đánh giá là 2 smartphone tốt bậc nhất năm qua. Các bạn thực sự tạo ra những sản phẩm ấn tượng. Tuy nhiên, hỏi bất cứ ai về việc, các bạn đã sai ở điểm nào, họ không trả lời được.
LG của chúng tôi là một nhà sản xuất biết lắng nghe người dùng, biết tạo ra các tính năng hấp dẫn. Nó thể hiện rõ trên sản phẩm của các bạn. G4 và V10 đều có cấu hình mạnh, camera chụp ảnh đẹp, màn hình chất lượng cao.
Chiếc V10 trang bị khung bằng thép không gỉ, bộ xử lý âm thanh 32 bit Hi-Fi, 2 camera trước và khả năng quay video rất chất lượng. Có lẽ, vấn đề của các bạn nằm ở khâu marketing. Sản phẩm tốt nhưng bạn chưa nói được cho người dùng hiểu nó tốt ở đâu, tốt như thế nào. Tất nhiên, điều này còn liên quan đến ngân sách và chiến lược của tập đoàn, nhưng giá như các bạn có thể làm marketing mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa. Ngoài ra, một điểm nữa cần cải thiện trên smartphone LG là phần mềm.
Sony: 'Hãy làm khác đi trong năm mới'
Sony, các bạn có một lượng fan lớn tại Việt Nam. Một lượng nhỏ trong số đó sẵn sàng nâng cấp lên phiên bản smartphone mới mỗi năm, thậm chí một năm hai lần bất kể sản phẩm các bạn tung ra tốt xấu thế nào.
Khả năng thiết kế luôn là điểm mạnh của các bạn. Nó thể hiện rõ trên các sản phẩm Xperia dòng Z năm vừa qua. Tuy nhiên, giống với HTC, các bạn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế sản phẩm từ quá lâu. Có thể các bạn có suy nghĩ “nếu không hỏng, sao phải sửa”. Tuy nhiên, người dùng chúng tôi luôn muốn những thay đổi.
Năm vừa qua, các bạn mang đến những chiếc smartphone tuyệt vời. Từ model có màn hình 4K đầu tiên trên thế giới, cho đến camera lấy nét trong 0,025 giây. Các bạn cũng quan tâm đến người dùng hơn khi tung ra hàng loạt máy tầm trung có kiểu dáng đẹp. Đó là lý do người dùng rất chờ đợi vào một Sony mới mẻ hơn nữa trong năm 2016.
Chúng tôi tin tưởng, sẽ không có những tin đồn dạng “Sony lên kế hoạch bán mảng di động vì thua lỗ” trong năm tới, giống những gì liên tục phải nghe trong năm qua.